ราชทัณฑ์การันตีความประพฤติ 'ไผ่-สมยศ' ยอมรับเงื่อนไขเข้มหลังปล่อยตัว


เพิ่มเพื่อน    

23 เม.ย.64 - เมื่อเวลา 15.00 น. ที่ห้องพิจารณา 912 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำสั่งเรื่องคำร้องขอปล่อยชั่วคราวของนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน สองแกนนำกลุ่มราษฎร จำเลยที่ 4 และ 7 ซึ่งไม่ได้รับการประกันตัวคดีหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ ตาม ป.อาญา ม.112 และข้อหาอื่นๆ กรณีชุมนุม 19-20 ก.ย. 2563 ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์-สนามหลวง โดยในช่วงเช้า ศาลอาญาได้ไต่สวนจำเลยทั้งสองประกอบกับพยานจำเลยและพยานผู้ควบคุมผู้ต้องขัง เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เสร็จสิ้น

ต่อมาในเวลา 15.00 น. ศาลอ่านคำสั่ง พิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีมีประเด็นให้พิจารณาแต่เพียงว่ามีเหตุตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 108/1 อันจะทำให้ศาลต้องสั่งไม่ปล่อยชั่วคราวหรือไม่ กล่าวคือ (1) จำเลยจะหลบหนี (2) จำเลยจะไปยุ่งกับพยานหลักฐาน (3) จำเลยจะก่อเหตุอันตรายประการอื่น (4) ผู้ขอประกันหรือหลักประกันไม่น่าเชื่อถือ และ (5) การปล่อยชั่วคราวจะเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินคดีของศาลเท่านั้น

ข้อเท็จจริงในคดีนี้ปรากฏว่า จำเลยที่ 4 และจำเลยที่ 7 ไม่ถูกควบคุมและโจทก์นำตัวมาศาลโดยสมัครใจ จึงไม่น่าเชื่อว่าจำเลยทั้งสองจะหลบหนี พยานหลักฐานในคดีนี้พนักงานสอบสวนได้รวบรวมเสร็จแล้ว และส่วนใหญ่เป็นเจ้าพนักงานหรืออยู่ในความครอบครองของเจ้าพนักงาน จึงไม่ใช่กรณีที่จำเลยทั้งสองจะไปยุ่งเกี่ยวได้ ในส่วนการที่จำเลยทั้งสองจะไปก่อเหตุร้ายประการอื่นนั้น โจทก์และพนักงานสอบสวนไม่ได้แสดงข้อเท็จจริงให้ปรากฏในสำนวนว่ามีเหตุอันควรสงสัยว่าจำเลยทั้งสองจะไปก่อเหตุใด

พนักงานราชทัณฑ์ชี้แจงว่าจำเลยทั้งสองมีความประพฤติดี เห็นว่าไม่มีข้อเท็จจริงให้มีเหตุควรสงสัยว่าจำเลยจะไปก่อเหตุร้าย กอรปกับจำเลยทั้งสองแถลงยืนยันตามรายงานกระบวนพิจารณาลงวันที่ 5เม.ย. 2564 หากได้รับการปล่อยชั่วคราวจะไม่กล่าวพาดพิงสถาบันกษัตริย์ และจะไม่เข้าร่วมกิจกรรม ที่ทำให้เสื่อมเสียถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ ทั้งได้แถลงยืนยันในวันนี้ว่า ได้แถลงข้อความดังกล่าวด้วยความสมัครใจ และยืนยันว่าจะทำตามคำแถลงดังกล่าว จึงไม่มีเหตุผลที่มีน้ำหนักพอให้เชื่อได้ว่าจำเลยทั้งสองจะไปก่อเหตุร้ายอื่น

ผู้ขอประกันจำเลยทั้งสองในคดีนี้ไม่เคยผิดสัญญาหรือมีข้อบกพร่องอื่น หลักทรัพย์ที่ยื่นเป็นเงินสดมีมูลค่าถึง 200,000 บาท พอสมควรแก่พฤติการณ์แห่งคดี ทั้งจำเลยทั้งสองแต่งทนายความมาร่วมในกระบวนพิจารณาของศาล ไม่ปรากฏว่าการปล่อยชั่วคราวจะเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินคดีของศาลแต่อย่างใด พยานหลักฐานที่ปรากฏจึงไม่มีเหตุพอที่จะยกขึ้นอ้างมิให้ปล่อยชั่วคราว ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 108/1 ได้

อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว จำเลยที่ 4 และจำเลยที่ 7 โดยกำหนดเงื่อนไขห้ามมิให้จำเลยทั้งสองทำกิจกรรมที่จะทำความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร ให้มาศาลตามนัด หากผิดสัญญาให้ปรับคนละ 200,000 บาท

ภายหลังศาลอนุญาตให้นายสมยศและนายจตุภัทร์ได้ประกันตัวแล้ว ทั้งสองและผู้ติดตามมาร่วมฟังคำสั่งวันนี้ต่างมีความรู้สึกยินดี ซึ่งจะมีการปล่อยตัวนายสมยศและนายจตุภัทร์ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ต่อไป 

ขณะที่ภายนอกอาคารศาลอาญา ผู้ชุมนุมกลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้า ที่เดินทางมาเตรียมทำกิจกรรมยืน 112 นาที ตั้งแต่เวลา 14.00 น. ได้สแตนบายรอทราบคำสั่งประกันตัวจากศาลก่อนในเวลา 15.00 น. ปรากฏว่าเมื่อศาลมีคำสั่งประกันตัวทั้งสองแล้ว กลุ่มผู้ชุมนุมที่ทราบคำสั่งได้ตะโกนเฮลั่นพร้อมกันดังขึ้นมาถึงชั้น 9 ของศาลอาญา หลังจากนี้ผู้ชุมนุมจึงยกเลิกการทำกิจกรรมยืน 112 นาที เตรียมเดินทางไปรอต้อนรับนายสมยศและนายจตุภัทร์ออกจากเรือนจําพิเศษกรุงเทพฯ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"