อินเดียติดโควิดเพิ่ม332,730คน สลดซ้ำไฟไหม้รพ.ผู้ป่วยดับ13ศพ


เพิ่มเพื่อน    

อินเดียสร้างสถิติโลกใหม่อีกครั้งด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในรอบ 1 วันมากที่สุดกว่า 330,000 คนเมื่อวันศุกร์ และมีผู้ป่วยเสียชีวิตอีก 2,263 คน ระบบสาธารณสุขหลายรัฐใกล้ล่มสลาย ผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล ออกซิเจนขาดแคลน เช้าวันศุกร์เกิดเหตุสลดไฟไหม้ห้องไอซียูทำให้ผู้ป่วยโควิดเสียชีวิต 13 คน 

โรงพยาบาลศานติมุคุนด์ในกรุงนิวเดลีติดป้ายประกาศงดรับคนไข้นอนโรงพยาบาลเนื่องจากขาดแคลนออกซิเจนสำหรับผู้ป่วย เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2564 (Photo by Raj K Raj/Hindustan Times via Getty Images)

    จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ของอินเดียเพิ่งทำลายสถิติโลกเดิมของสหรัฐเมื่อวันพฤหัสบดี แต่ในวันศุกร์ที่ 23 เมษายน สถิติดังกล่าวถูกสร้างขึ้นใหม่อีก โดยกระทรวงสาธารณสุขอินเดียเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมง มีถึง 332,730 คน มากกว่ายอด 314,835 คนของวันก่อน นอกจากนี้ ยังมีผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่มอีก 2,263 คนในช่วงเวลาเดียวกันเป็นสถิติสูงสุดของอินเดีย และทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตรวมเป็น 186,920 คน 

    เฉพาะเดือนเมษายนนี้อินเดียมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 4 ล้านคนแล้ว ส่วนยอดผู้ติดเชื้อสะสมของอินเดียอยู่ที่มากกว่า 16.26 ล้านคน

    กรุงนิวเดลีมีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 26,000 คน เสียชีวิต 306 คน หรือคิดเป็นอัตราการเสียชีวิตราว 1 คนในทุก 5 นาที 

    นายกฯ นเรนทรา โมดี ซึ่งรัฐบาลของเขาโดนวิจารณ์ว่าผ่อนคลายข้อบังคับควบคุมไวรัสเร็วเกินไป ประชุมกับมุขมนตรีรัฐที่สถานการณ์รุนแรงที่สุด รวมถึงรัฐมหาราษฏระที่มีเดลีเป็นเมืองหลวง และรัฐคุชราต บ้านของเขา เพื่อหารือวิกฤติการขาดแคลนออกซิเจนและเวชภัณฑ์ที่จำเป็น 

    หลายรัฐในภาคเหนือและตะวันตกของอินเดียกำลังประสบปัญหาขาดแคลนออกซิเจนและเตียงคนไข้ โรงพยาบาลขนาดใหญ่หลายแห่งประกาศเตือนว่าไม่มีเตียงสำหรับคนไข้รายใหม่อีกแล้ว และตำรวจต้องวางกำลังคุ้มครองอุปกรณ์ออกซิเจน 

    พรหมา มุเคอร์จี อาจารย์ด้านชีวสถิติและวิทยาการระบาด มหาวิทยาลัยมิชิแกนในสหรัฐ กล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้ดูเหมือนว่าไม่มีเครือข่ายความปลอดภัยทางสังคมสำหรับชาวอินเดียอีกแล้ว ทุกคนกำลังต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอด และพยายามปกป้องคนที่ตนรัก 

    เมื่อเช้าวันศุกร์ ยังเกิดเหตุสลดซ้ำอีกเมื่อเกิดเพลิงไหม้ที่แผนกผู้ป่วยหนักของโรงพยาบาลวิชัยวัลลภ  ชานนครมุมไบ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้แล้วและกำลังสอบสวนสาเหตุ แผนกนี้มีผู้ป่วยโควิดรักษาตัวอยู่ 17 คน เพลิงไหม้ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิต 13 คน อีก 4 คนถูกย้ายไปที่อื่น

    เมื่อวันพุธ มีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิต 22 ราย เนื่องจากขาดออกซิเจน ภายหลังออกซิเจนรั่วที่โรงพยาบาลของรัฐแห่งหนึ่งในรัฐมหาราษฏระ และเมื่อเดือนที่แล้ว ก็มีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตอย่างน้อย 9 คนในเหตุเพลิงไหม้โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในนครมุมไบ

    การแพร่ระบาดที่ควบคุมไม่ได้ของอินเดียทำให้หลายประเทศห้ามเที่ยวบินจากอินเดียเข้าประเทศแล้ว โดยวันพฤหัสบดี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประกาศห้ามอีกประเทศ ตามรอยสหรัฐ, อังกฤษ และสิงคโปร์ ส่วนแคนาดาระงับเที่ยวบินทั้งจากอินเดียและปากีสถานเป็นเวลา 30 วัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"