พบฟอสซิลกระดูกสัตว์หลายชนิด ที่ถ้ำเขาผึ้ง คาดอายุราว 200,000 ปี


เพิ่มเพื่อน    

23 เม.ย. 64 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร  กรรมการที่ปรึกษาหน่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่นจังหวัดกระบี่  พร้อมด้วย ชมรมคนรักถ้ำกระบี่ เข้าสำรวจภาย ถ้ำเขาผึ้ง ม.2 บ้านเหนือคลอง(บ้านเขากลม) ต.บ้านกลาง อ.อ่าวลึก จ.กระบี่  หลังรับแจ้งว่าว่ามีการพบฟอสซิลกระดูกสัตว์ หลายชนิด  

เบื้องต้น พบฟอสซิลกระดูกสัตว์ ฟันสัตว์ และเขี้ยวสัตว์ หลายชนิดกระจายอยู่ตามเพดานถ้ำ ผนังถ้ำ สูงจากระดับพื้นโถงถ้ำราว 2 ถึง 5 เมตร ที่เห็นชัดเจนคือ เขี้ยวหมูป่า ยาวราว 15 เซนติเมตร ซึ่งลักษณะของตะกอนดินที่พบมีลักษณะเช่นเดียวกับตะกอนดินที่เจอฟอสซิลไฮยีน่า แรดชวา ที่ถ้ำยายรวก เขาถ้ำเพชร  ซึ่งมีค่าอายุ 200,000-80,000 ปี  (เป็นการคำนวณอายุทางธรณีวิทยา) และฟอสซิลฟันลิงที่ถ้ำหลังคอกวัว ต.อ่าวลึกเหนือ อ.อ่าวลึก อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเป็นฟันลิงกอลิล่าหรือไม่   

หลังจากนี้จะได้นำข้อมูลแจ้งให้ทางสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกระบี่ ประสานงานต่อ สำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 4 สุราษฎร์ธานี เข้าตรวจสอบพื้นที่ต่อไป

นายนิวัฒน์  กล่าวว่า ลักษณะพื้นที่ที่พบฟอสซิลในหลายแหล่งของอำเภออ่าวลึก จ.กระบี่ แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงทางธรณีกาล เคยมีเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในพื้นที่ละแวกนี้  ทำให้สัตว์หลายชนิดตายลอยน้ำ ไหลเข้าไปติดอยู่ตามผนังและเพดานในโถงถ้ำ พร้อมตะกอนดินโคลนเข้าไปอัดแน่น อย่างน้อยบริเวณน้ำท่วมใหญ่นี้ กินพื้นที่สองตำบล คือ ตำบลอ่าวลึกเหนือและตำบลบ้านกลาง หากพิจารณาจากความสูงของระดับน้ำที่ท่วม จากพื้นราบ จนถึงจุดที่พบฟอสซิล น่าจะสูงราว 20-30 เมตร เป็นอย่างน้อย บริเวณที่เคยถูกน้ำท่วมใหญ่นี้ น่าจะกินพื้นที่จำนวนมาก ไม่ใช่แค่สองตำบลนี้เท่านั้น ภูเขาใน จ.กระบี่ จึงเป็นพื้นที่ที่น่าสนใจ ในการเข้าตรวจสอบทางธรณีกาล เพื่อประโยชน์ในการศึกษาเรียนรู้ด้านธรณีกาลของโลก

นายนิวัฒน์ กล่าวว่าสิ่งสำคัญที่จะต้องเน้นย้ำ คือจะต้องอนุรักษ์ทรัพยากรภูเขาเอาไว้  ไม่ควรที่จะอนุญาตให้ทำสัมปทานแร่หินภูเขาในจังหวัดกระบี่ เพราะมีคุณค่าเป็นอย่างยิ่ง  ในอำเภออ่าวลึก จ.กระบี่  นอกจากมีแหล่งธรณีโลก แหล่งภาพเขียนสี โบราณคดีแล้ว  ยังมีความสวยงามล้ำค่าของโถงถ้ำ มีสัตว์หายากอย่างหลากหลาย ซึ่งรอเวลาในการเปิดตัวถึงความยิ่งใหญ่ล้ำค่าของแผ่นดินกระบี่ แผ่นดินประเทศไทย และแผ่นดินโลก.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"