กวิ้น-แอมมี่โล่งไม่ติดเชื้อ จาตุรนต์โหนปล่อยเพื่อน


เพิ่มเพื่อน    

  “เพนกวิน-แอมมี่” โล่ง ผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ  ส่วน “ไผ่ ดาวดิน” รอตรวจซ้ำอีกรอบ เลขาฯ สมศักดิ์ปัดข่าวนักโทษติดโควิดแหกคุกนราธิวาส “จาตุรนต์” ได้ทีโหนบอกปล่อยเพื่อนเราออกมารักษาตัว

    เมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน ยังคงมีความคืบหน้ากรณีนายชูเกียรติ แสงวงค์ หรือจัสติน แกนนำกลุ่มราษฎร และจำเลยคดีมาตรา 112 ติดเชื้อโควิด-19 ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โดยว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า เรือนจำได้สวอบตรวจหาเชื้อในผู้ต้องขังร่วมแดนกักโรคที่เสี่ยงสูง ผู้สัมผัสใกล้ชิดนายชูเกียรติรวม 30 คน โดยผลการตรวจโควิด-19 ในกลุ่มแกนนำราษฎรรายอื่นๆ ที่อยู่แดนกักโรคเดียวกับนายชูเกียรติ 3 ราย เบื้องต้นเป็นลบ ไม่พบเชื้อโควิด-19 ได้แก่ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ และนายเฉลิมพงษ์ คำวงศ์ ส่วนนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ได้รับการปล่อยตัวแล้วหลังยื่นขอประกันตัวเมื่อวันศุกร์ที่ 23 เม.ย. จะมีการกักตัวและตรวจซ้ำอีกครั้งในสัปดาห์หน้า
    ว่าที่ ร.ต.ธนกฤตยังกล่าวถึงกรณีข่าวนักโทษติดโควิด-19 หลบหนีจากที่คุมขัง (ศูนย์บำบัดยาเสพติดกองร้อย อส.) จ.นราธิวาส ว่า จากการตรวจสอบพบว่าผู้หลบหนี 13 คน มีรายชื่อตรงกับผู้ได้รับการปล่อยตัว 7 คน ซึ่งเป็นผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์ตามพระราชบัญญัติฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด พ.ศ.2545 ไม่ใช่นักโทษของเรือนจำจังหวัดนราธิวาส และสถานตรวจพิสูจน์ฯ ได้มีหนังสือปล่อยตัวไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 16 เม.ย. ซึ่งทั้ง 13 คน มีภาวะความเสี่ยง จึงนำตัวเข้ากักโรคในกองร้อย อส. อ.เมืองฯ จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นโรงพยาบาลสนาม อยู่ในการดูแลของทหาร โดยผ่านการกักโรคไปแล้ว 7 วัน แต่กลับเกิดการหลบหนี ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้จับกุมตัวกลับค่ายเรียบร้อยแล้ว
นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์ กล่าวในเรื่องนี้ว่า ได้ตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ในผู้สัมผัสใกล้ชิดนายชูเกียรติที่มีความเสี่ยงสูง 35 ราย แบ่งเป็นเจ้าหน้าที่ 9 ราย และผู้ต้องขัง 26 ราย ซึ่งรวมถึงแกนนำกลุ่มราษฎรด้วยนั้น ผลการตรวจทั้ง 35 ราย ไม่พบเชื้อ แต่ยังต้องแยกกักตัวกลุ่มดังกล่าวเป็นเวลา 14 วัน และทำการตรวจหาเชื้อช้ำอีกครั้ง เพื่อยืนยันผลว่าปลอดเชื้อ
นายธวัชชัยกล่าวอีกว่า เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งสิ้น 10 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ 1 ราย และผู้ต้องขัง 9 ราย โดยผู้ต้องขังที่ติดเชื้อ 8 ราย เป็นผู้ช่วยงานเจ้าพนักงานเรือนจำ ซึ่งรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ และได้แยกกักตัวผู้สัมผัสใกล้ชิดรายอื่นๆ และตรวจหาเชื้อเรียบร้อยแล้ว ยืนยันว่าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ยังไม่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเรือนจำชั้นใน
    ขณะที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ปล่อยแกนนำนักศึกษาออกมารักษาตัว” โดยมีเนื้อหาว่า การคุมขังแกนนำนักศึกษาไว้ในเรือนจำโดยไม่ให้ประกันตัว มีปัญหาทั้งทางรัฐธรรมนูญและกฎหมายอยู่แล้ว แต่ขณะนี้เมื่อพบว่าผู้ต้องขังบางรายติดเชื้อโควิด-19 ผู้ต้องขังที่ติดเชื้อและผู้ต้องขังอื่นที่อยู่ใกล้ชิดกันจึงยิ่งสมควรได้รับการประกันตัวออกมาเพื่อการดูแลกักตัวและรักษาพยาบาล ข้ออ้างในการไม่ให้ประกันตัว เช่น เกรงจะหลบหนี  หรือไปก่ออันตรายประการอื่น จึงยิ่งเป็นเรื่องไม่มีสาระอย่างสิ้นเชิง
    “ผู้ต้องขังอย่างเพนกวินและรุ้งนั้นอดอาหารมาคนละหลายวัน ร่างกายย่อมอ่อนแอ ภูมิต้านทานโรคต่ำ มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อและป่วยหนักจากโควิด-19 อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต ผู้มีอำนาจหน้าที่และผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหลายจึงไม่ควรนิ่งดูดาย แต่ต้องหาทางให้พวกน้องๆ หรือลูกหลานเหล่านี้ได้ออกมารับการดูแลรักษาโดยเร็วที่สุด หากไม่คำนึงถึงความยุติธรรม อย่างน้อยก็ควรนึกถึงมนุษยธรรมกันบ้าง” นายจาตุรนต์โพสต์ก่อนติดแฮชแท็กปล่อยเพื่อนเรา และปล่อยแกนนำนักศึกษาออกมารักษาตัว.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"