บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost “กรมสุขภาพจิตฝากเตือนประชาชนเรื่องการบริโภคข่าวสารเกี่ยวสถานการณ์โควิด-19 ต่อเนื่องยาวนาน บางครั้งทำให้เกิดภาวะเครียดสะสม ภูมิคุ้มกันต่ำ จนเกิดภาวะรุนแรงได้ คือหนึ่งในความห่วงใยที่ถ่ายทอดมาผ่านคำแถลงของ “พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์” ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ถึงพี่น้องประชาชนที่ติดตามข่าวสาร ...0

           อย่างไรก็ตาม ในวันที่ไวรัสโควิด-19 ระบาดหนัก ย่อมจำเป็นต้องทราบข่าวสารไม่มากก็น้อย จะได้รู้แนวทางมาตรการในการปฏิบัติตัว ซึ่งภาวะเช่นนี้คนไทยก็เผชิญกันมายาวนานขึ้นๆ ลงๆ กว่า 1 ปีแล้ว ความเครียดสะสมจะลดลงได้อย่างไรนั้น ถ้าเป็นเรื่องส่วนตัว เราก็ต้องหาอะไรทำเพื่อผ่อนคลาย แต่ในเรื่องระดับประเทศ รัฐบาลก็ต้องมีกึ๋นมากกว่านี้ในการแก้ไขปัญหา เพื่อคลี่คลายความเครียดความทุกข์ของพี่น้องประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม ...0

           ความคืบหน้าจากรัฐบาล ได้มีการประชุมหารือกับผู้เกี่ยวข้อง โดย “อนุชา บูรพชัยศรี” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยมาตรการดำเนินการ 5 ข้อ ทั้งการจัดการ คัดกรอง รักษา ฉีดวัคซีน และการจัดหาวัคซีน มอบหมายให้ ศบค. เร่งดำเนินการในแต่ละด้าน พร้อมหารือร่วมกับภาคเอกชนในวันที่ 28 เม.ย.นี้ ส่วน “สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์” รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน กล่าวถึงมาตรการเยียวยา ได้เตรียมไว้แล้วจะประกาศให้ทราบในเดือน พ.ค. และมีผลบังคับใช้ในเดือน มิ.ย.นี้ โดยยืนยันรัฐบาลยังมีเงินเพียงพอสำหรับเยียวยารอบนี้ ยังไม่ต้องกู้เงินเพิ่มเติม ...0

           เรื่องใส่หน้ากากอนามัย คนไทยส่วนใหญ่เข้าใจและให้ความร่วมมืออยู่แล้ว เพื่อความปลอดภัยในชีวิตตนเองและผู้อื่น แต่เมื่อสถานการณ์รุนแรงขึ้น จังหวัดต่างๆ ก็ออกคำสั่งทางกฎหมายให้มีโทษปรับผู้ไม่สวมหน้ากากในที่สาธารณะด้วย ไม่เพียงเท่านั้น กทม.ดูจะโอเวอร์กว่าใคร ตามที่ “ศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร บอกว่า “กรณีที่อยู่ในรถ : เมื่อมีบุคคลอื่นร่วมอยู่ในรถด้วยจึงต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ไม่ยกเว้นแม้เป็นครอบครัวเดียวกัน เดี๋ยวนะ ครอบครัวเดียวกันออกมาจากบ้านหลังเดียวกัน แต่ขึ้นรถต้องใส่หน้ากากด้วย ขืนไม่ใส่แล้วโดนปรับ รับรองมีวุ่นเพราะความเวอร์แน่ๆ ...0

           พูดถึงเรื่องปรับ “ชยิกา วงศ์นภาจันทร์” หลานสาวของ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกฯ โพสต์ทวิตเตอร์ว่า “ปรับประชาชนเก่ง ขณะที่อิสราเอลฉลองชัยชนะประชาชนเลิกสวมหน้ากากได้ เพราะฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้เกินเป้า ประเทศไทยหลายจังหวัดกลับออกกฎหมายปรับประชาชนที่ไม่ใส่หน้ากาก แต่ต้องทำงานหาเช้ากินค่ำโดยไม่มีผ่อนปรน จึงอยากตั้งคำถามว่า ตั้งแต่คลัสเตอร์ค่ายมวย ถึงทองหล่อ ยันสุโขทัยนี่ มีใครโดนปรับบ้างยังคะ” เอาสิ ผู้มีอำนาจทั้งหลายช่วยตอบคำถามนี้อย่างละเอียดจะได้ไหม บรรดาบิ๊กการ์ดตกทีไร คลัสเตอร์ไวรัสมาเบิ้มๆ โดนอะไรบ้างหรือยัง? ...0

           แถมท้ายการเมืองที่เขาทะเลาะกันสักหน่อย “สัณหพจน์ สุขศรีเมือง” ส.ส.นครศรีธรรมราช รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โผล่จวกพรรคการเมืองบางพรรค อ่านแล้วก็เข้าใจตรงกันว่าเป็นพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ซึ่งก่อนหน้านี้คงไม่พอใจคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 85/2564 เรื่องมอบหมายให้รัฐมนตรีรับผิดชอบแนวคิดการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับพื้นที่จังหวัด เพราะคำสั่งดังกล่าวสอยรัฐมนตรีบางคนของ ปชป. ออกนอกพื้นที่ปักษ์ใต้ ...0

           ซึ่ง “สัณหพจน์” แขวะว่า “พรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองเดิมๆ บริหารพื้นที่มานานกว่า 30 ปี แต่กลับไม่มีอะไรดีขึ้นเลย ต่อมา “ราเมศ รัตนะเชวง” โฆษก ปชป. ตอบโต้ว่า “ชาวปักษ์ใต้ทราบดีว่า ปชป. ได้ทำอะไรให้กับประชาชนบ้าง” ทั้งหมดนี้ความจริงเป็นอย่างไร ชาวปักษ์ใต้คงไปตัดสินกันเอาเอง แต่น่าคิดต่อถึงเรื่องคำสั่งทำนองนี้ ว่าทำไมนายกฯ ต้องมอบหมายให้รัฐมนตรีรับผิดชอบงานพื้นที่ เป็นประเพณีที่เหมาะสมหรือไม่ ตำแหน่งรัฐมนตรีต้องทำงานให้คนทั้งประเทศไม่ใช่หรือ? ...0

นายชาติสังคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"