ฮ่องกง-สิงคโปร์เล็งเปิดทราเวลบับเบิลเดือนหน้า


เพิ่มเพื่อน    

วางฤกษ์ใหม่ ฮ่องกงและสิงคโปร์ประกาศจะเดินหน้าโครงการจับคู่ท่องเที่ยวโดยผู้เดินทางระหว่างสองประเทศไม่ต้องกักตัวหรือทราเวลบับเบิล ในวันที่ 26 พฤษภาคม หลังจากเคยเลื่อนมาแล้วเมื่อปลายปีก่อนเพราะฮ่องกงเจอโควิด-19 ระบาดระลอกใหม่

    เดิมนั้น โครงการจับคู่ท่องเที่ยวระหว่างฮ่องกงกับสิงคโปร์ หรือ “ทราเวลบับเบิล” ที่ผู้เดินทางไป-มาระหว่างสองชาติไม่ต้องกักตัว กำหนดเริ่มเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว แต่ต้องเลื่อนออกไปเนื่องจากฮ่องกงพบการติดเชื้อโควิด-19 ระลอกที่ 4 

    เอ็ดเวิร์ด เหยา รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์และพัฒนาเศรษฐกิจของฮ่องกง และออง ยี คัง รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมสิงคโปร์ แถลงพร้อมกันเรื่องการเปิดทราเวลบับเบิลระหว่าง 2 ชาติเมื่อวันจันทร์ที่ 26 เมษายน ว่าโครงการนี้จะเริ่มต้นในวันที่ 26 พฤษภาคม 

    ในวันดังกล่าว จะมีเที่ยวบินวันละหนึ่งเที่ยวบินที่มีผู้โดยสารไม่เกิน 200 คน เดินทางไป-มาระหว่างฮ่องกงและสิงคโปร์ หลังจากนั้นสายการบินคาเธย์แปซิฟิกของฮ่องกงและสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์มีแผนจะแชร์เส้นทางบินระหว่างกันเพิ่มเป็นวันละ 2 เที่ยวบิน ตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน

    เงื่อนไขในการเปิดทราเวลบับเบิลระหว่าง 2 ชาติครั้งนี้คือ ชาวฮ่องกงที่จะเดินทางเข้าสิงคโปร์จะต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 2 เข็มของไฟเซอร์-ไบออนเทค หรือของซิโนแวค โดยเป็นความพยายามกระตุ้นให้ชาวฮ่องกงฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น จากที่ปัจจุบันที่ชาวฮ่องกงฉีดวัคซีนเพียง 11% ทั้งที่ทางการสั่งวัคซีนเข้ามาในปริมาณที่มากเพียงพอ

    ส่วนผู้เดินทางจากสิงคโปร์เข้าฮ่องกงไม่บังคับว่าต้องฉีดวัคซีนก่อนเดินทาง แต่ต้องมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบก่อนเดินทางและเมื่อเดินทางถึงฮ่องกง สิงคโปร์มีอัตราผู้ฉีดวัคซีนแล้วราว 20%

    ทั้งสองฝ่ายมีข้อตกลงด้วยว่า โครงการนี้จะระงับ 2 สัปดาห์ หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีอัตราเฉลี่ยผู้ติดเชื้อที่ติดตามรอยไม่ได้ในรอบ 1 สัปดาห์ มากกว่าวันละ 5 คน

    ประเทศที่เปิดทราเวลบับเบิลก่อนหน้านี้มีเช่นไต้หวันกับปาเลาเมื่อเดือนที่แล้ว ตามมาด้วยออสเตรเลียกับนิวซีแลนด์ แต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นิวซีแลนด์สั่งระงับชั่วคราวผู้เดินทางจากรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย หลังพบการระบาดของไวรัสโคโรนาที่รัฐของออสเตรเลียแห่งนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"