นานาชาติส่งเวชภัณฑ์-วัคซีนช่วยอินเดีย ยอดติดไวรัสยังเกิน3แสน


เพิ่มเพื่อน    

อุปกรณ์ทางการแพทย์ฉุกเฉินชุดแรกจากอังกฤษส่งถึงอินเดียเมื่อวันอังคาร ขณะที่ความช่วยเหลือจากหลายชาติกำลังส่งตามมา เพื่อช่วยให้อินเดียรับมือวิกฤติโควิด-19 ขณะที่ผู้ติดเชื้อใหม่รายวันในอินเดียยังสูงเกิน 300,000 รายเป็นวันที่ 6 ติดต่อกัน

บุคลากรทางการแพทย์ในชุดพีพีอีดูแลคนป่วยในโรงพยาบาลสนามของโรงพยาบาลแอลเอ็นเจพี ในกรุงนิวเดลี เมื่อวันจันทร์ (Photo by Raj K Raj/Hindustan Times via Getty Images)

    กระทรวงสาธารณสุขอินเดียแถลงเมื่อวันอังคารที่ 27 เมษายนว่า มีรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วประเทศในรอบ 24 ชั่วโมง 323,144 ราย เป็นจำนวนผู้ติดเชื้อที่ลดลงจากสถิติโลกผู้ติดเชื้อภายในวันเดียวสูงสุดเมื่อวันจันทร์ที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 352,991 ราย แต่เป็นยอดการติดเชื้อเกิน 300,000 คนต่อเนื่องเป็นวันที่ 6 จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมของอินเดียเพิ่มเป็น 17.6 ล้านคนแล้ว และมีผู้เสียชีวิตจากติดเชื้อไวรัสโคโรนาในรอบ 24 ชั่วโมงในอินเดียเพิ่ม 2,771 คน รวมยอดผู้เสียชีวิต 197,894 คน

    อังกฤษเป็นชาติแรกที่ส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์ฉุกเฉินถึงอินเดีย เครื่องช่วยหายใจและเครื่องผลิตออกซิเจนจากอังกฤษส่งถึงสนามบินกรุงนิวเดลีเมื่อเช้าวันอังคาร รอยเตอร์อ้างรายงานของสำนักข่าวเอเอ็นไอว่า อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่อังกฤษส่งมาถึงกรุงนิวเดลีคือเครื่องช่วยหายใจ 100 เครื่องและเครื่องผลิตออกซิเจน 95 เครื่อง

    สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำอินเดียเผยว่า รัฐบาลฝรั่งเศสกำลังส่งเครื่องผลิตออกซิเจนที่ผลิตออกซิเจนได้ 1 ปี สำหรับเตียงผู้ป่วย 250 เตียง มาให้อินเดีย นอกจากนี้สหรัฐและเยอรมนีกำลังส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์มาช่วยอินเดียเช่นกัน

    ส่วนความช่วยเหลือในประเทศ ขบวนรถไฟ “ออกซิเจน เอ็กซ์เพรส” ขบวนแรกที่บรรทุกออกซิเจนราว 70 ตันจากรัฐฉัตตีสครห์ทางตะวันออกของประเทศ เดินทางถึงสถานีรถไฟในกรุงนิวเดลีเมื่อเช้าวันอังคาร

    ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า สหรัฐอเมริกาจะแบ่งปันวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าจำนวน 60 ล้านโดสให้กับประเทศอื่น แม้ยังไม่มีการเปิดเผยว่าจะให้ประเทศใด แต่อินเดียน่าจะเป็นประเทศแรกที่ได้รับวัคซีนจากสหรัฐ หลังไบเดนโทรศัพท์คุยนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี จากนั้นไบเดนทวีตว่า “อินเดียเคยอยู่ที่นั่นเพื่อเรา เราจะอยู่ที่นั่นเพื่อพวกเขา” ไบเดนอ้างถึงว่าอินเดียเคยช่วยเหลือสหรัฐในยามที่สหรัฐเผชิญวิกฤตไวรัสโคโรนาช่วงเลวร้ายที่สุด

    ขณะเดียวกัน อีกหลายประเทศซึ่งรวมถึงสิงคโปร์, บังกลาเทศ, อังกฤษ และไทย ออกมาตรการจำกัดการเดินทางจากอินเดียเพื่อป้องกันไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์อินเดียเข้าประเทศ ขณะที่ออสเตรเลียระงับเที่ยวบินตรงจากอินเดียชั่วคราว ส่วนเบลเยียมเป็นชาติล่าสุดที่ประกาศเมื่อวันจันทร์ ห้ามนักเดินทางจากอินเดีย, บราซิล และแอฟริกาใต้เข้าประเทศ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"