บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

     ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด เมื่อวันอังคาร ยอดติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ยังพุ่ง นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงว่า "มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,179 ราย อาการหนัก 628 ราย ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ 169 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม 15 ราย ...ข้อมูลวันที่ 25 เม.ย. มีการจัดหาเตียงให้กับผู้ที่โทรศัพท์เข้ามายังสายด่วนต่างๆ ทุกระบบเพื่อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้ทั้งสิ้น 1,182 ราย และอยู่ระหว่างรอเตียง 201 ราย ใครที่ยังไม่ได้เตียงขอให้ประสานมา เราจะดูแลให้ดีที่สุด" เรื่องผู้ป่วยรอเตียงเป็นปัญหาที่ ศบค.ต้องเร่งแก้ให้เร็วที่สุด เพราะมีผู้ป่วยบางรายรอเตียงหลายวันจนต้องเสียชีวิต หรือไปถึงโรงพยาบาลก็อาการทรุดหนัก รักษาไม่ทันการณ์ เป็นเรื่องสลดใจ กระทบต่อความเชื่อมั่นของรัฐบาลอย่างมาก...0   

                 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ผู้ว่าฯ กทม.และเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาเปรียบเทียบปรับ 6,000 บาท ในทำเนียบฯ หลังจากที่ตนเองไม่ใส่หน้ากากอนามัยขณะนั่งประชุมว่า “ผมยอมรับว่าผมบกพร่อง เรื่องไหนที่มันจบก็ให้มันจบไป เรื่องมันจบไปแล้วก็ให้มันจบไป สิ่งสำคัญที่สุดต้องเข้าใจว่ามีกฎหมายหลายตัว ทั้งของตำรวจ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และมาตรการต่างๆ ของผู้ว่าราชการจังหวัดที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นต้องพิจารณาว่าทำอย่างไรจึงจะไม่ถูกปรับเมื่อออกนอกเคหสถาน" ถือเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้นำประเทศ เมื่อรู้ว่าผิดกล้ายอมรับผิด แต่อย่าเอาเคสนี้ไปตีกินได้ตลอดว่าทุกคนอยู่ใต้กฎหมายแล้วก็ไม่ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะตำรวจที่รับส่วยจากธุรกิจสีเทา บ่อนการพนัน-สถานบันเทิง ต้นเหตุโควิดระบาดรอบ 2 รอบ 3 และสังคมไทยก็ยังมีระบบอภิสิทธิ์ชน เงิน-อำนาจ ซื้อความยุติธรรมได้...0

            แต่อย่างไรก็ตาม ประกาศกรุงเทพมหานคร (กทม.) เรื่อง "ให้ประชาชนในพื้นที่ กทม.สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าอย่างถูกต้องหรือถูกวิธีทุกครั้งตลอดเวลาที่ออกนอกเคหสถานหรือสถานที่พำนัก" ออกตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ก็ยังมีปัญหาเรื่องหลักกฎหมายและการปฏิบัติ ซึ่งศาลจังหวัดกันทรลักษ์เคยพิพากษายกฟ้องนักศึกษา 2 คนที่ขี่จักรยานยนต์ไม่ใส่หน้ากากอนามัยว่า "ไม่มีกฎหมายกำหนดห้ามและกำหนดโทษไว้ประกอบกับลำพังเพียงแต่การไม่ใส่หน้ากากอนามัยออกจากเคหสถานโดยไม่ปรากฏข้อเท็จจริงอื่นประกอบ ไม่น่าจะเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคระบาดแพร่ออกไป" แม้ต่อมาศาลอุทธรณ์ภาค 3 พิพากษากลับลงโทษปรับคนละ 500 บาทก็ตาม แต่ก็ถือว่ายังไม่สิ้นสุดถึงฎีกา ที่สำคัญการตีความกฎหมายอาญาต้องดูที่เจตนาว่า "มีพฤติการณ์ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดหรือไม่" ถ้าขับรถคนเดียวไม่ใส่แมสก์ หรือออกไปทำสวน ทำนา ไม่ได้ไปในที่ชุมชน ย่อมไม่ใช่เจตนาแน่นอน หากตีขลุมว่าออกจากเคหสถานไม่ใส่แมสก์ถือว่าผิดหมดจะขัดต่อหลักนิติธรรม...0

            หลังมีกระแสข่าวโจมตี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข และมีการล่ารายชื่อเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่ง นายอนุทินชี้แจงว่าตนเองทำตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรีโดยตลอดในฐานะผู้บังคับบัญชาสูงสุด ล่าสุด นายพลพีร์ สุวรรณฉวี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ออกมาเล่าเบื้องหลังว่า "นายอนุทินเป็นคนที่ทุ่มเทเพื่อการทำงานอย่างที่สุด ยอมรับแรงเสียดทานเองเพื่อให้หมอ พยาบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ทำงานอย่างสบายใจ แต่บางเรื่องที่กฎหมายไม่ได้มอบอำนาจไว้ นายอนุทินก็ได้แค่เสนอ ซึ่งก่อนหน้าการระบาดรอบนี้ นายอนุทินเสนอไปหลายเรื่อง แต่ก็ถูกปฏิเสธอย่างน่าเสียดาย" จะว่าไปก็เหมือนโยนเผือกร้อนให้นายกฯ แต่ก็ไม่ผิดนัก เพราะหลังประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นายกฯ ก็รวบอำนาจไปอยู่ที่ตัวเองคนเดียว ทั้งการบริหารจัดการ การจัดซื้อจัดจ้าง ล่าสุดมติ ครม.ให้โอนอำนาจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงตามกฎหมายอีก 31 ฉบับให้นายกฯ สั่งการได้ด้วย ดังนั้นความสำเร็จหรือล้มเหลวจึงขึ้นอยู่กับนายกฯ มากกว่า รมว.สาธารณสุข...0

            กรณี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แสดงความไม่เห็นด้วยกับคำสั่งนายกรัฐมนตรี​ที่ 85/2557 เรื่องการมอบหมายให้รัฐมนตรีรับผิดชอบแนวคิดการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันในระดับพื้นที่จังหวัด ที่ถูกมองว่ายกพื้นที่ภาคใต้ให้กับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า "จนถึงวันนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงคำสั่งใดๆ ทั้งสิ้น ยังคงเป็นคำสั่งเดิม วันนี้ไม่ใช่เวลาการเมือง เป็นเวลาของการทำงาน แล้วก็ไม่ได้มุ่งหมายว่าจะให้พรรคใครได้ประโยชน์ ทุกพรรคที่อยู่ร่วมกับผม พรรคร่วมก็อยู่กับผม ผมก็รับผิดชอบให้ท่านอยู่" ลุงตู่ เล่นไม้แข็งเช่นนี้ ปชป.ไปไม่เป็นเลย ทางที่ดี ปชป.ควรหันมาทบทวนปฏิรูปพรรคตัวเองมากกว่า ทำไมภาคใต้ฐานที่มั่นถึงปล่อยให้พรรคการเมืองหน้าใหม่เจาะได้ กทม.ก็ไม่เหลือสักเก้าอี้ ภาคอีสาน พื้นที่ที่มี ส.ส.มากที่สุดกลับไม่สนใจไปพัฒนาให้ประชาชนคนอีสานได้เห็นคุณค่า ปชป.บ้าง แล้วจะรักษาที่มั่นและได้ ส.ส.เพิ่มได้อย่างไร?...0.

 แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"