ติดเชื้อ-ตายทุบสถิติรายวัน WHOพบสายพันธุ์อินเดียใน17ประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

อินเดียมีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตเกิน 3,000 คนในรอบ 24 ชั่วโมงเป็นครั้งแรกเมื่อวันพุธ ยอดรวมทะลุ 200,000 ศพ ขณะผู้ติดเชื้อทำสถิติใหม่ของโลกอีกที่มากกว่า 360,000 คน องค์การอนามัยโลกเผยพบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์อินเดียแล้วในอย่างน้อย 17 ประเทศ

    เอเอฟพีรายงานว่า ข้อมูลอย่างเป็นทางการของกระทรวงสาธารณสุขอินเดียเมื่อวันพุธที่ 28 เมษายน 2564 กล่าวว่า ในรอบ 24 ชั่วโมง อินเดียมีผู้ป่วยเสียชีวิตเพราะโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อีก 3,293 คน เป็นสถิติสูงสุดของประเทศ และทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตในอินเดียเป็น 201,187 คน

    ช่วงเวลาเดียวกัน อินเดียตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่ 360,960 คน เป็นสถิติใหม่ของโลก จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมของอินเดียใกล้ครบ 18 ล้านคนแล้ว เฉพาะเดือนเมษายนเดือนเดียวอินเดียมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกือบ 6 ล้านคน

    ปัจจัยที่ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสในอินเดียเพิ่มขึ้นไม่หยุดนั้น ส่วนหนึ่งโทษว่าเกิดจากไวรัสโคโรนากลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ที่พบในอินเดีย รวมไปถึงความหย่อนยานในการควบคุมโรคระบาด ทั้งการรวมตัวของผู้คนจำนวนนับแสนนับล้านคนในการชุมนุมทางการเมืองและเทศกาลทางศาสนา สถานการณ์ในขณะนี้ทำให้โรงพยาบาลขาดแคลนเตียงและอุปกรณ์ออกซิเจนขั้นวิกฤติ ขณะที่ฌาปนาสถานและสุสานมีศพรอคิวเผาและฝังจำนวนมาก

    กรุงนิวเดลีมีสถานการณ์รุนแรงที่สุด ผู้ป่วยเสียชีวิตด้านนอกโรงพยาบาลที่มีคนไข้ล้น ผู้ป่วย 3 คนต้องนอนร่วมเตียงเดียวกัน ออกซิเจนตามคลินิกต่างๆ ใกล้หมด

    ถึงขณะนี้อินเดียฉีดวัคซีนให้ประชากรแล้ว 150 ล้านคน ทางการประกาศเมื่อวันเสาร์ว่าจะขยายการฉีดวัคซีนครอบคลุมประชากรวัยผู้ใหญ่ทุกคนในประเทศ ซึ่งเท่ากับ 600 ล้านคน ทว่าหลายรัฐเตือนว่า รัฐของตนมีวัคซีนในสต็อกไม่เพียงพอ ผู้เชี่ยวชาญกำลังเรียกร้องให้รัฐบาลเน้นความสำคัญกับการฉีดให้กลุ่มเสี่ยงและพื้นที่ที่สถานการณ์รุนแรงที่สุดก่อน

    ที่นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์เมื่อวันอังคาร องค์การอนามัยโลก (WHO) ปรับปรุงข้อมูลด้านการระบาดวิทยาของโควิด-19 ประจำสัปดาห์ว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.617 ที่พบครั้งแรกในอินเดียนั้นตรวจพบในหลายประเทศแล้ว โดยฐานข้อมูล GISAID ที่เปิดให้สาธารณชนสืบค้นได้ เผยว่า มีกว่า 1,200 กรณีที่ตรวจพบ "จากอย่างน้อย 17 ประเทศ" ส่วนใหญ่เป็นกรณีที่พบในอินเดีย, สหราชอาณาจักร, สหรัฐอเมริกา และสิงคโปร์

    WHO ยังคงจัดว่า ไวรัสสายพันธุ์ B.1.617 ซึ่งมีหลายตระกูลย่อยที่มีลักษณะพิเศษและการกลายพันธุ์ที่แตกต่างเล็กน้อย เป็น "ไวรัสสายพันธุ์น่าสนใจ" ซึ่งยังไม่ถึงขั้นเป็น "ไวรัสสายพันธุ์น่ากังวล" ที่จะบ่งชี้ว่าไวรัสนี้อันตรายกว่าไวรัสฉบับดั้งเดิม เช่น แพร่เชื้อได้มากขึ้น, เป็นอันตรายต่อชีวิตมากขึ้น หรือสามารถหลบหลีกการป้องกันจากวัคซีนได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"