'เอกชัย' รอดนอนคุก! ศาลให้ประกันคดีโพสต์เรื่องลามก-มีเซ็กส์ในเรือนจำ


เพิ่มเพื่อน    

28 เม.ย.64 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ1032/2562 ที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ฟ้องนายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เป็นจำเลยกระทำผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลที่มีลักษณะลามก ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ กรณีเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 2560 จำเลยโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เรื่อง “ชีวิตในเรือนจำครั้งแรกของผม (9)” มีเนื้อหาเล่าเรื่องการมีเพศสัมพันธ์แบบชายรักชายของจำเลยในเรือนจำ โดยจำเลยให้การปฏิเสธ ระบุไม่มีเจตนาโพสต์ข้อความที่มีลักษณะลามก แต่ประสงค์จะเผยแพร่เรื่องราวสะท้อนปัญหาสังคมออกมาจากประสบการณ์ตรงของตนเอง มีลักษณะเป็นนวนิยายเพื่อให้บุคคลอื่นเข้าใจได้ง่ายขึ้น

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์และจำเลยแล้ว คำว่าลามก เป็นคำที่ใช้เป็นองค์ประกอบความผิดตาม ป.อาญา ม.287 ซึ่งหมายความว่า หยาบช้า ต่ำทราม หยาบโลน สิ่งที่น่าอับอายในทางเพศน่าอุจาดบัดสี อันเป็นที่น่ารังเกียจของคนดีมีศีลธรรม ดังนั้น การที่จำเลยโพสต์ข้อความบรรยาย (เป็นข้อความเกี่ยวกับท่าทางขณะมีเพศสัมพันธ์) เนื้อหาที่ปรากฏ มีลักษณะสื่อไปในทางลามกอนาจาร ดังนั้น เมื่อจำเลยนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลดังกล่าว และประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ การกระทำของจำเลยจึงเป็นการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลที่มีลักษณะอันลามก

ส่วนที่จำเลยอ้างว่าไม่มีเจตนากระทำความผิด กระทำไปเพื่อเผยแพร่เรื่องราวชีวิตในเรือนจำของจำเลย อันเป็นการสะท้อนปัญหาสังคมนั้น เห็นว่า หากจำเลยประสงค์จะเขียนบทความเพื่อสะท้อนปัญหาในเรือนจำจริง จำเลยก็สามารถใช้ข้อความสื่อความหมายออกมาในลักษณะอื่น มิใช่ในลักษณะลามกอนาจารได้ อีกทั้งจำเลยเบิกความตอบโจทก์ถามค้านว่า สาเหตุที่จำเลยเขียนเรื่องราวออกมาในแนวดังกล่าว เพื่อเอาใจประชาชนผู้ชื่นชอบหนังประเภทชายรักชายและกำลังเป็นที่ได้รับความนิยม จึงบ่งชี้ให้เห็นเจตนาของจำเลยว่าประสงค์จะเผยแพร่ข้อความอันมีลักษณะลามก พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ 2550 มาตรา 14 (4) ให้จำคุก 1 ปี

ภายหลังศาลอาญามีคำพิพากษาจำคุก 1 ปี นายเอกชัย หงส์กังวาน คดีโพสต์ลามก ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ แล้ว นายเอกชัย จำเลย ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เงินสด 1 แสนบาท ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ประกันตัวนายเอกชัย ตีราคาประกัน 1 แสนบาท


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"