ทายาทซัมซุงจ่ายภาษีมรดก3.38แสนล้าน บวกภาพวาดล้ำค่าของโมเนต์-ปิกัสโซ


เพิ่มเพื่อน    

ทายาทซัมซุงกรุ๊ปประกาศแผนจ่ายชดเชยภาษีมรดกแก่ทางการเกาหลีใต้เป็นมูลค่ากว่า 338,137 ล้านบาท ซึ่งรวมถึงการบริจาคภาพวาดของจิตรกรเอกเช่นโมเนต์และปิกัสโซ ถือเป็นการไกล่เกลี่ยคดีภาษีมรดกมูลค่ามากที่สุดครั้งหนึ่งของโลก

แฟ้มภาพ อี แจยอง บุตรคนโตของตระกูลอี เจ้าของอาณาจักรซัมซุง ขณะมาขึ้นศาลในกรุงโซลเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2562 (Photo by Chung Sung-Jun/Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 28 เมษายน 2564 กล่าวว่า คดีนี้เกิดสืบเนื่องจากการเสียชีวิตของอี คุนฮี ประธานบริษัท ซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ อายุ 78 ปี บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของเกาหลีใต้ ซึ่งล้มป่วยมานานหลายปีและถึงแก่อนิจกรรมเมื่อวันที่ 25 ตุลาคมปีที่แล้ว ทิ้งทรัพย์สินมูลค่าประมาณ 22 ล้านล้านวอน (ราว 620,000 ล้านบาท) ไว้ให้แก่ทายาท

    เกาหลีใต้มีกฎหมายภาษีมรดกที่เข้มงวดและเก็บในอัตราสูงมาก ซึ่งส่งผลให้ทายาทของตระกูลซัมซุง ซึ่งรวมถึงอี แจยอง รองประธานซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ บุตรชายคนโตที่กำลังติดคุกฐานติดสินบน, ยักยอกทรัพย์และความผิดอื่นๆ ต้องจ่ายภาษีก้อนโตเข้ารัฐ

    แถลงการณ์ของซัมซุงเมื่อวันพุธกล่าวว่า ตระกูลอีคาดว่าต้องจ่ายภาษีที่เกี่ยวข้องกับมรดกเป็นมูลค่ามากกว่า 12 ล้านล้านวอน หรือกว่า 338,137 ล้านบาท ซึ่งเกินครึ่งหนึ่งของทรัพย์สินทั้งหมดของประธานผู้ล่วงลับ

    "การจ่ายภาษีมรดกครั้งนี้เป็นหนึ่งในการจ่ายครั้งใหญ่ที่สุดในเกาหลีและทั่วโลก" แถลงการณ์ของตระกูลอีกล่าว โดยบอกว่าทายาทจะแบ่งจ่ายเป็น 6 งวด เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายนนี้

    ทรัพย์สินนั้นรวมถึงหุ้นในซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์, ซัมซุงไลฟ์ และซัมซุง ซีแอนด์ที ไปจนถึงอสังหาริมทรัพย์ นอกจากนี้ประธานอียังครอบครองโบราณวัตถุและงานศิลปะล้ำค่าที่ประเมินว่ามีมูลค่า 2-3 ล้านล้านหรือราว  56-84 ล้านล้านบาท

    ซัมซุงกล่าวว่า ทายาทจะบริจาคโบราณวัตถุและงานศิลปะในสะสมของอีราว 23,000 ชิ้น ซึ่งรวมถึง 14 ชิ้นที่ถูกจัดว่าเป็นสมบัติของชาติ ซึ่งจะนำไปแสดงที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติเกาหลี นอกจากนั้น จิตรกรรมของศิลปินจากโลกตะวันตก รวมถึงภาพวาดสระบัวของโคลด โมเนต์, ภาพ Family of Marsupial Centaurs ของซัลวาดอร์ ดาลี และผลงานของปาโบล ปิกัสโซ, ปอล โกแก็ง และจิตรกรมีชื่ออีกหลายคน จะถูกบริจาคให้แก่พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่และศิลปะร่วมสมัยแห่งชาติ

    นอกจากนี้ ทายาทจะบริจาคเงิน 1 ล้านล้านวอนเพื่อกิจการด้านสาธารณสุข โดยครึ่งหนึ่งจะใช้ในการก่อสร้างโรงพยาบาลเฉพาะทางด้านโรคติดเชื้อแห่งแรกของเกาหลีใต้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"