เกาหลีใต้เจ๋ง ยิงทดสอบขีปนาวุธจากเรือดำน้ำที่พัฒนาเองสำเร็จ


เพิ่มเพื่อน    

ไม่ให้น้อยหน้าเกาหลีเหนือ สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้รายงานเมื่อวันอังคารว่า กองทัพเกาหลีใต้ประสบความสำเร็จในการยิงทดสอบขีปนาวุธจากเรือดำน้ำ (เอสแอลบีเอ็ม) ที่พัฒนาเองในประเทศ และกลายเป็นประเทศแรกที่ไม่มีอาวุธนิวเคลียร์ที่พัฒนาขีดความสามารถดังกล่าวได้

แฟ้มภาพ โทรทัศน์เกาหลีใต้แพร่ภาพข่าวการยิงทดสอบมิสไซล์ของเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2562 ที่เกาหลีเหนือคุยว่าเป็นอาวุธปล่อยจากเรือดำน้ำ (Photo by Chung Sung-Jun/Getty Images)

    รายงานของรอยเตอร์และเอเอฟพีอ้างข่าวของยอนฮับเมื่อวันอังคารที่ 7 กันยายน ซึ่งรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวทางทหารหลายรายแต่ไม่เปิดเผยนาม ว่าเกาหลีใต้ประสบความสำเร็จในการยิงทดสอบขีปนาวุธ โดซานอันชางโฮ รุ่นใหม่จากเรือดำน้ำขณะอยู่ใต้น้ำเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากเมื่อเดือนสิงหาคมเกาหลีใต้ก็เคยทดสอบแบบเดียวกันแต่เป็นการยิงจากเรือท้องแบนใต้น้ำ

    การทดสอบครั้งนี้กระทำโดยสำนักงานเพื่อการพัฒนากลาโหม โดยแหล่งข่าวเผยกับยอนฮับว่า เป็นการยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำลำใหม่ขนาด 3,000 ตัน ที่พัฒนาเองในประเทศซึ่งติดตั้งท่อปล่อยแนวดิ่ง 6 ท่อ

    ยอนฮับกล่าวว่า มิสไซล์ของเกาหลีใต้ที่ทำการทดสอบนี้ติดอาวุธตามแบบ มีชื่อรหัสว่า ฮย็อนมู 4-4 และเชื่อว่าเป็นรุ่นที่ปรับเปลี่ยนรุ่นหนึ่งของขีปนาวุธ ฮย็อนมู-2บี ที่มีพิสัยประมาณ 500 กิโลเมตร และเกาหลีใต้จะเดินหน้าผลิตจำนวนมากภายหลังทำการทดสอบอีกรอบหนึ่งแล้ว

    สัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เคยเผยแพร่พิมพ์เขียวด้านกลาโหมสำหรับปี 2565-2569 ที่เรียกร้องให้มีการพัฒนามิสไซล์รุ่นใหม่ "ที่มีอำนาจทำลายล้างเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ"

    รอยเตอร์กล่าวว่า มีเพียง 7 ประเทศที่พัฒนาขีปนาวุธชนิดยิงจากเรือดำน้ำ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา, รัสเซีย, จีน, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, อินเดีย และเกาหลีเหนือ ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นประเทศที่มีคลังอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งมักใช้หัวรบนิวเคลียร์ในการติดอาวุธให้กับเอสแอลบีเอ็ม

    รายงานกล่าวว่า เกาหลีใต้พัฒนามิสไซล์ที่ทรงอานุภาพเพิ่มขึ้น โดยออกแบบมาเพื่อพุ่งเป้าหมายที่เป็นอุโมงค์และบังเกอร์ที่มีปราการแน่นหนาในเกาหลีเหนือ รวมไปถึงเป็นหนทางที่จะลดการพึ่งพาทางทหารต่อสหรัฐที่วางกำลังทหารนับหมื่นนายบนคาบสมุทรเกาหลี

    ทั้งเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือต่างอ้างการพัฒนาทางทหารของอีกฝ่ายเป็นเหตุผลในการเสริมสร้างขีดความสามารถของตนเอง

    เกาหลีเหนือเคยเผยแพร่ภาพการยิงมิสไซล์จากใต้น้ำเมื่อปี 2562 โดยคุยว่าเป็นการยิงจากเรือดำน้ำ  แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่าน่าจะเป็นการยิงจากแพลตฟอร์มอยู่กับที่หรือเรือใต้น้ำมากกว่า

    หลายปีมานี้เกาหลีเหนือเคยเปิดตัวเอสแอลบีเอ็มใหม่ๆ หลายลูก และดูเหมือนจะกำลังสร้างเรือดำน้ำที่ออกแบบมารองรับขีปนาวุธเหล่านี้ ในพิธีสวนสนามเมื่อเดือนมกราคม พวกเขาอวดเอสแอลบีเอ็ม 4 ลูกที่สำนักข่าวเคซีเอ็นเอคุยว่าเป็น "อาวุธที่ทรงอานุภาพที่สุดในโลก"

    คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กล่าวต่อที่ประชุมพรรคแรงงานเกาหลีเมื่อเดือนมกราคมว่า เกาหลีเหนือจัดทำแผนสำหรับเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์เสร็จสิ้นแล้ว

    แม้คาดว่าจะต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าที่เรือดำน้ำนิวเคลียร์จะส่งเข้าประจำการได้ แต่นักวิเคราะห์กล่าวกันว่า อาวุธชนิดนี้จะเป็นตัวเปลี่ยนเกมทางยุทธศาสตร์ ซึ่งจะทำให้เกาหลีเหนือสามารถโจมตีแบบศัตรูไม่ทันตั้งตัวจากใต้น้ำได้ แม้จะกำลังทางภาคพื้นจะถูกทำลายก็ตาม

    เมื่อปี 2562 คิมเคยไปตรวจเรือดำน้ำที่เพิ่งสร้างใหม่ลำใหญ่ยักษ์ลำหนึ่ง โดยสื่อทางการเปียงยางกล่าวว่าเรือลำนี้จะถูกวางกำลังเพื่อปฏิบัติการได้ในไม่ช้า โดยไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับขีดความสามารถของเรือลำนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"