เกาหลีใต้ทดสอบขีปนาวุธจากเรือดำน้ำ ไล่หลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ2ลูก


เพิ่มเพื่อน    

ไม่ยอมน้อยหน้ากัน เกาหลีใต้ยิงทดสอบขีปนาวุธปล่อยจากเรือดำน้ำขณะอยู่ใต้น้ำเป็นครั้งแรกเมื่อบ่ายวันพุธ ไม่กี่ชั่วโมงคล้อยหลังเกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูกอย่างท้าทายข้อมติยูเอ็น และเกิดหลังจากรัฐมนตรีต่างประเทศของจีนมาพบผู้นำเกาหลีใต้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการเจรจานิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือที่หยุดชะงักมานาน

ชาวเกาหลีใต้ดูข่าวโทรทัศน์ฉายภาพข่าวเก่าของการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ระหว่างการรายงานข่าวการยิงทดสอบขีปนาวุธเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2564 (Photo by Chung Sung-Jun/Getty Images)

    ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธที่ 15 กันยายน ยืนยันว่า เกาหลีใต้ประสบความสำเร็จในการยิงทดสอบขีปนาวุธปล่อยจากเรือดำน้ำ (เอสแอลบีเอ็ม) ขณะอยู่ใต้น้ำเมื่อบ่ายวันเดียวกันนี้ โดยประธานาธิบดีมุน แจอิน ได้ชมการยิงทดสอบเอสแอลบีเอ็มจากเรือดำน้ำชั้นโดซานอันชางโฮ ระวางขับน้ำ 3,000 ตัน ลำใหม่ที่เพิ่งส่งเข้าประจำการเมื่อเดือนที่แล้วด้วย มิสไซล์ลูกนี้โจมตีโดนเป้าหมายที่กำหนดไว้

    ความสำเร็จของการยิงทดสอบเอสแอลบีเอ็มจากใต้น้ำทำให้เกาหลีใต้เป็นเพียงประเทศที่ 7 ในโลกที่มีขีดความสามารถดังกล่าว แบบเดียวกับสหรัฐอเมริกา, รัสเซีย, จีน, อังกฤษ, ฝรั่งเศส และอินเดีย ต่างกันที่ประเทศเหล่านี้ล้วนมีอาวุธนิวเคลียร์

    เอเอฟพีกล่าวว่า แถลงการณ์ของทำเนียบบลูเฮาส์ระบุด้วยว่า เอสแอลบีเอ็มเป็นความก้าวหน้าที่มีนัยสำคัญอย่างมากในการป้องปราม และจะมีบทบาทสำคัญในการป้องกันประเทศแบบพึ่งพาตนเองและการสร้างสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลีต่อไปข้างหน้า

    คำประกาศของเกาหลีใต้มีออกมาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากคณะเสนาธิการทหารร่วมของเกาหลีใต้แถลงว่า เกาหลีเหนือยิงทดสอบ "ขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูก" จากจังหวัดพย็องอันใต้ ในภาคกลางของประเทศ มาตกในทะเลนอกชายฝั่งตะวันออกระหว่างคาบสมุทรเกาหลีกับญี่ปุ่น ขีปนาวุธ 2 ลูกนี้ร่อนเป็นระยะทางประมาณ 800 กิโลเมตร โดยขึ้นถึงระดับความสูง 60 กิโลเมตร เกาหลีใต้และหน่วยงานด้านข่าวกรองของสหรัฐกำลังวิเคราะห์รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการยิงทดสอบครั้งนี้

    การยิงทดสอบขีปนาวุธครั้งนี้เป็นการท้าทายข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ห้ามเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ ไม่กี่วันก่อนหน้านี้สำนักข่าวกลางเกาหลีของทางการเปียงยางเพิ่งประกาศการยิงทดสอบมิสไซล์ครูซพิสัยไกลรุ่นใหม่ 2 ลูกเมื่อสุดสัปดาห์ โดยคุยว่าเป็น "อาวุธทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญอย่างยิ่ง"

    การทดสอบขีปนาวุธของทั้งสองเกาหลีเกิดขึ้นภายหลัง หวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน มาเยือนกรุงโซล และได้เข้าพบหารือกับประธานาธิบดีมุนและเจ้าหน้าที่อาวุโสของเกาหลีใต้หลายคน เกี่ยวกับการเจรจานิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือที่หยุดชะงักมาตั้งแต่ปี 2562

    ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีมุนกล่าวกับหวังว่า เขาชื่นชมบทบาทของจีนในการผลักดันทางการทูตระหว่างประเทศ เพื่อแก้ไขการคุมเชิงด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และขอให้จีนสนับสนุนเช่นนี้ต่อไป ส่วนหวังกล่าวว่า จีนจะยังคงสนับสนุนการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีและปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"