เวียดนามผวาโควิดเพื่อนบ้านลาม เตือนประชาชนเฝ้าระวัง


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลเวียดนามหวั่นสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศเพื่อนบ้านทั้งกัมพูชา, ลาว และไทยมีความรุนแรงขึ้น ออกคำเตือนประชาชนเมื่อวันพุธ ให้มีความแน่วแน่พร้อมเพรียงในการป้องกันโรคโควิด-19 งดการอยู่รวมกันจำนวนมากก่อนจะถึงเทศกาลวันหยุดยาวสุดสัปดาห์นี้ พร้อมเร่งฉีดวัคซีนเกือบล้านโดสที่มีให้ครบ 

    ที่ผ่านมาเวียดนามได้รับคำชมเชยอย่างกว้างขวางที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาได้อย่างรวดเร็ว ผ่านการตรวจเชื้อประชาชนจำนวนมากแบบมีเป้าหมาย และโครงการกักกันโรคที่เข้มงวดและรวมศูนย์ ซึ่งทำให้เวียดนามมีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมเพียง 2,865 คน เสียชีวิต 35 คน เป็นสถิติดีที่สุดชาติหนึ่งในเอเชีย แต่ขณะนี้ประเทศเพื่อนบ้านของเวียดนาม โดยเฉพาะกัมพูชากำลังเผชิญคลื่นการระบาดรอบใหม่

    รอยเตอร์กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามมีแถลงการณ์เมื่อวันพุธที่ 28 เมษายน เตือนประชาชนว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่มีความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งระหว่างวันหยุดที่กำลังจะมาถึง และขอให้ประชาชนมีความพร้อมเพรียงและแน่วแน่ในการป้องกันไวรัส

    "เพื่อประโยชน์ของประเทศ ของชุมชน และของประชาชน พลเมืองแต่ละคนควรมีความแน่วแน่เป็นเอกฉันท์ที่จะยึดความสำเร็จของเราไว้ให้มั่นในการป้องกันและต่อสู้กับโควิด-19" แถลงการณ์กล่าว

    กระทรวงยังกล่าวอีกด้วยว่า จังหวัดต่างๆ โดยเฉพาะจังหวัดที่มีพรมแดนติดกับกัมพูชา จำเป็นต้องเพิ่มการเฝ้าระวังการเดินทางข้ามชายแดนเข้าเวียดนามอย่างผิดกฎหมาย

    กัมพูชามีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสเพิ่มสูงขึ้นในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา จากประมาณ 500 คน เป็น 11,000 คน และมีผู้เสียชีวิต 82 คน ส่วนลาวที่มีพรมแดนติดกับเวียดนามเช่นกัน ก็มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวนับแต่วันเสาร์ เป็นมากกว่า 600 คน ขณะที่ไทยนั้นมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าในเดือนเมษายนเดือนเดียว เป็นเกือบ 62,000 คน และเสียชีวิต 178 คน 

    รัฐบาลเวียดนามยังกล่าวในวันเดียวกันด้วยว่า จะเร่งการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เร็วขึ้น โดยตั้งเป้าหมายจะฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าทั้งหมด 928,800 โดสที่ได้รับมาจนถึงขณะนี้ให้หมดภายในวันที่ 15 พฤษภาคม จากที่มีประชาชนได้รับวัคซีนแล้วประมาณ 260,000 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"