ไอร์แลนด์ลงประชามติท่วมท้นคว่ำ กม.ห้ามทำแท้ง นายกฯ ดัน กม.ใหม่สิ้นปี


เพิ่มเพื่อน    

ชาวไอริชลงประชามติสนับสนุนการยกเลิกกฎหมายห้ามการทำแท้งอย่างเด็ดขาดในประเทศโรมันคาทอลิกแห่งนี้ด้วยคะแนนท่วมท้นเกิน 66% นายกฯ ลีโอ วารัดคาร์ ประกาศจะออกกฎหมายฉบับใหม่ภายในสิ้นปีนี้

กลุ่มรณรงค์โหวตหนุนแก้กฎหมายฉลองชัยชนะหลังรู้ผลคะแนนประชามติ 26 พ.ค. 2561 / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2561 ไอร์แลนด์จัดลงประชามติประวัติศาสตร์เมื่อวันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการยืนยันเมื่อวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่นซึ่งตรงกับเช้าวันอาทิตย์ของไทย พบว่าชาวไอริช 1,429,981 คน หรือ 66.4% ลงมติสนับสนุนการยกเลิกข้อห้ามตามกฎหมายรัฐธรรมนูญปี 2526 ที่ไม่อนุญาตให้มีการทำแท้งและบัญญัติบทลงโทษสูงสุดจำคุก 14 ปี ส่วนคะแนนคัดค้านนั้นมี 33.6% จำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์อยู่ที่ 64%

    ฝ่ายสนับสนุนสิทธิในการเลือกหลายพันพากันออกมาฉลองผลประชามติครั้งนี้ที่กรุงดับลิน รูธ โบวี  พยาบาลวัย 40 ปีที่มาร่วมยินดีกล่าวว่า เธอเคยตั้งท้องนอกมดลูก และต้องไปให้แพทย์นอกประเทศนี้ตรวจเพื่อยืนยันว่าลูกไม่มีทางรอดชีวิต เธอเล่าเรื่องของเธอครั้งแล้วครั้งเล่าโดยหวังว่าสักวันไอร์แลนด์จะแก้กฎหมาย แล้ววันนั้นก็มาถึงจริงๆ

    นับแต่ประชามติสนับสนุนกฎหมายห้ามทำแท้งในปี 2526 มีสตรีไอริชราว 170,000 คนต้องออกไปทำแท้งในต่างประเทศ กฎหมายนี้ได้รับการแก้ไขในปี 2556 โดยยกเว้นกรณีครรภ์ที่เป็นอันตรายต่อชีวิตของผู้เป็นแม่

    ด้านนายกฯ วารัดคาร์กล่าวว่า วันเสาร์ที่ 26 จะเป็นวันที่ได้รับการจดจำว่าไอร์แลนด์ได้ก้าวพ้นเงามืดสู่แสงสว่าง เป็นวันที่ประเทศนี้บรรลุนิติภาวะ รัฐบาลของเขาจะเสนอกฎหมายทำแท้งฉบับใหม่ที่จะอนุญาตให้ทำแท้งได้เมื่ออายุครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์ และจะกำหนดข้อยกเว้นให้สำหรับอายุครรภ์ระหว่าง 12-24 สัปดาห์

นายกฯ ลีโอ วารัดคาร์ มารอฟังผลการนับคะแนนเมื่อวันศุกร์ / AFP

    วารัดคาร์กล่าวว่า เขาต้องการให้กฎหมายฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ภายในสิ้นปีนี้ ส่วนไซมอน แฮร์ริส  รัฐมนตรีสาธารณสุข บอกกับเอเอฟพีว่าคณะรัฐมนตรีนัดประชุมกันในวันอังคารที่ 29 เพื่ออนุมัติร่างกฎหมาย

    ผลประชามติครั้งนี้เป็นความเสื่อมถอยอีกครั้งสำหรับคริสตจักรโรมันคาทอลิกของไอร์แลนด์ ที่หลายปีมานี้ประชาชนเสื่อมศรัทธาเพราะเรื่องอื้อฉาวการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก 3 ปีที่แล้วชาวไอริชก็เพิ่งลงประชามติหนุนการแต่งงานของเพศเดียวกันด้วยคะแนน 62%.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"