‘เทพไท’วิเคราะห์3แนวทางออก’กม.ประชามติ’ที่รัฐบาลต้องเลือก


เพิ่มเพื่อน    

31 มี.ค.2564 -  นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ ในวันที่ 7-8 เม.ย. เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติที่กำลังพิจารณาค้างคาอยู่ ว่าหลังจากที่ประชุมร่วมรัฐสภาได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประชามติ ในมาตรา 9 และมีการลงมติแพ้โหวตให้แก่คณะกรรมาธิการวิสามัญเสียงข้างน้อย ทำให้รัฐบาลและสมาชิกวุฒิสภาเสียหน้า และไม่สามารถที่จะเอาคืนได้ แม้จะพยายามที่จะเสนอทบทวนให้ลงคะแนนใหม่ ในมาตรา 9แล้วก็ตาม แต่ก็ไม่เป็นผล จึงจำเป็นให้การพิจารณา พ.ร.บ.ประชามติต้องนำเดินหน้าต่อไป

นายเทพไท กล่าวอีกว่า สำหรับทางออก หรือจุดจบของ พ.ร.บ.ประชามติฉบับนี้น่าจะมีอยู่ 3 แนวทาง คือ 1.เมื่อพิจารณา พ.ร.บ.ประชามติ ในวาระที่สอง เสร็จสิ้นแล้วก็จะลงมติคว่ำร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ในวาระที่สาม ซึ่งมีความเป็นไปได้น้อยมาก เพราะ พ.ร.บ.ประชามติเป็นกฎหมายสำคัญ ที่เสนอโดยรัฐบาล ถ้ากฎหมายฉบับนี้ถูกคว่ำไป รัฐบาลจะต้องแสดงความรับผิดชอบทางการเมือง โดยการยุบสภาหรือลาออกเท่านั้น 2.เมื่อที่ประชุมรัฐสภาพิจารณา พ.ร.บ.ประชามติ ฉบับนี้เสร็จสิ้นแล้ว ก็จะมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อตีความว่าขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ และมีความเป็นไปได้สูง ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยว่าขัดกับรัฐธรรมนูญจะทำให้ พ.ร.บ.ประชามติ ตกไป จะมีผลกระทบต่อการทำประชามติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ต้องล่าช้าออกไป

นายเทพไท กล่าวต่อว่า 3.มีมติผ่านวาระที่สามไปก่อน เมื่อมีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ประชามติ ฉบับนี้แล้วรัฐบาลก็จะรีบเสนอ พ.ร.บ.แก้ไขในทันที ซึ่งเป็นวิธีแก้ปัญหาแบบศรีธนญชัย ซึ่งจะถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมอย่างกว้างขวางแน่นอน ดังนั้นไม่ว่าแนวทางแก้ปัญหาของ พ.ร.บ.ประชามติ ฉบับนี้จะออกมาทางไหนก็ตาม ความเสียหายทางการเมือง ก็จะเกิดขึ้นกับรัฐบาลทุกแนวทาง ขึ้นอยู่กับรัฐบาลจะตัดสินใจเลือกแนวทางไหน ที่สร้างความเสียหายทางการเมืองให้กับรัฐบาลน้อยที่สุด
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"