'หมอนวด-ช่างตัดผม'เฮ! ห้ามต่างด้าวทำ


เพิ่มเพื่อน    

27 พ.ค.2561 - นายอนุรักษ์ ทศรัตน์ อธิบดีกรมการจัดหางาน (กกจ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีผู้ประกอบการและนายจ้างเรียกร้องให้ปลดล็อกอาชีพสงวนบางอาชีพ ว่าหลังเปิดเวทีรับฟังความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งรับฟังความเห็นผ่านเว็บไซต์ของกรม สามารถสรุปผลแยกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่ม 1.ไม่เป็นงานห้ามอีกต่อไป 2 งาน ประกอบด้วย งานกรรมกร และงานก่ออิฐ ช่างไม้ ช่างก่อสร้างอื่นๆ กลุ่มที่ 2.ให้ต่างด้าวทำได้ 10 งาน และกลุ่มที่ 3 เป็นกลุ่มงานห้ามเด็ดขาดมี 28 งาน อาทิ งานแกะสลักไม้  ขับขี่ยานยนต์ ขายของหน้าร้าน เจียระไนหรือขัดเพชรพลอย งานตัดผม ดัดผม เสริมสวย งานมัคคุเทศก์ นำเที่ยว เร่ขายสินค้า โดยเพิ่มงานนวดไทย เป็นงานห้ามใหม่ 1 อาชีพ  

“ทุกงานที่ให้ทำจะเพื่อบรรเทาความขาดแคลนเท่านั้น โดยยึดหลัก 3 ประการ ต้องไม่เป็นภัยความมั่นคง ไม่กระทบการมีงานทำของคนไทย และจะอนุญาตเท่าที่จำเป็น งานใดที่มีคนไทยทำเพียงพอแล้ว จะไม่ให้ต่างด้าวทำ โดยเฉพาะขายของหน้าร้าน กับงานตัดผม เสริมสวย ซึ่งขณะนี้ได้สรุปความเห็นจากจากทุกภาคส่วน เพื่อนำเสนอต่อ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานพิจารณาในวันที่ 28 พ.ค. เพื่อนำเข้าขอความเห็นชอบในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว ก่อนออกประกาศเป็นกฎกระทรวง และประกาศในราชกิจจานุเบกษา ให้มีผลบังคับใช้ภายใน 30 มิ.ย. เพื่อให้สอดรับกับ 1 ก.ค. ที่กฎหมายใหม่จะมีผลบังคับใช้”นายอนุรักษ์กล่าว 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"