ทนายฯครวญคิดไม่ออกจะต้องทำอย่างไรต่อไป หลังศาลไม่ให้ประกัน 'กวิ้น' และพวกอีก 6


เพิ่มเพื่อน    

29 เม.ย.64 - เมื่อเวลา 18.20 น.  ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยเหตุผลศาลอาญาไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้งหมด 7 คน ว่าไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม เหตุผลที่เรายื่นคำร้องไปนั้น ก่อนหน้านี้ศาลเคยให้ปล่อยชั่วคราวจำเลย 3 คน คือนายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม, นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา การยื่นประกันในวันนี้ ไม่มีเหตุผลที่ศาลจะไม่อนุญาตให้ประกัน ประกอบกับสถานการณ์โควิดในเรือนจำระบาดอย่างมาก และพวกเราก็ไม่มีพฤติการณ์ที่จะหลบหนีหรือยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน 

ผู้สื่อข่าวถามหลังจากนี้จะทำอย่างไรต่อไป นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ตนคิดไม่ออก เพราะตอนนี้บรรดาแม่ของทุกคนก็ช็อก  เพราะไม่คิดว่าศาลจะไม่อนุญาตให้ประกัน พ่อแม่ทุกคนก็หวังว่าจะรับลูกกลับบ้านอย่างมีชีวิต ส่วนจะยื่นประกันอีกครั้งเมื่อไหร่ขอปรึกษากันก่อน เหตุผลที่เราเสนอไปไม่สมควรที่จะถูกปฏิเสธ ถ้าเป็นแบบนี้เราก็คิดไม่ออกว่าจะต้องทำอย่างไร ก็ต้องให้สังคมช่วยกันคิด แม่ทุกคนก็หมดแรงแล้ว เรื่องนี้ตนเห็นว่าเป็นเรื่องที่กระทบกระเทือนต่อหลักสิทธิเสรีภาพเป็นอันมาก

เมื่อถามถึงการพูดคุยกับ น.ส.เบนจา อะปัญ แกนนำผู้ชุมนุมที่มาศาลวันนี้ นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ตนไม่ได้พูดคุยอะไรมาก เพราะว่าวันนี้ทางศาลได้ขอให้ตนมาพูดคุยกับน้องๆ และอธิบายให้ว่าให้ได้รับฟังว่ากระบวนการทางศาลเป็นอย่างไร เเต่เขาไม่ได้เชื่อเพราะเขาไม่ได้เชื่อถือใคร เขาเพียงแต่คิดว่าเขาต้องต่อสู้เพื่อความยุติธรรมเหมือนเพนกวิน แม่ของเพนกวินก็ยังได้บอกว่าให้มาฟังว่าผลจะเป็นอย่างไร และก็อย่ารบกวนสถานที่ราชการ ส่วนที่วันนี้มีการนำตำรวจควบคุมฝูงชนมาเรารับไม่ได้

นายกฤษฎางค์ ยืนยันด้วยว่า เราเสนอเงื่อนไขของทั้ง 7 คน เหมือนกับ 3 คนที่ได้ประกันก่อนหน้านี้ แต่ทำไมให้ประกันบางคน แล้วไม่ให้ประกันบางคน
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"