บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

      ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net  ฉีกคำสั่งทิ้งเรียบร้อยโรงเรียนประยุทธ์ วันพฤหัสฯ ที่ผ่านมา "บิ๊กตู่" เซ็นคำสั่งนายกรัฐมนตรี เรื่อง ยกเลิกคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 85 /2564 เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2564 เรื่องมอบหมายให้รัฐมนตรีรับผิดชอบ แนวคิดการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับพื้นที่จังหวัด โดยอ้างเหตุผลเรื่องการแพร่ระบาดโควิด และระหว่างนี้ให้เป็นหน้าที่และอำนาจของรองนายกรัฐมนตรีในระดับพื้นที่เขตตรวจราชการแต่ละเขตที่ได้มอบหมายไว้ก่อนแล้วเป็นผู้กำกับดูแลแทน จนกว่าโควิดจะคลี่คลาย ซึ่งที่จริงแล้วถ้าขยับจังหวัดเฉพาะ 4 รัฐมนตรีที่ปรับออก แล้วเกลี่ยใหม่ให้ 4 รัฐมนตรีใหม่ที่เข้ามา ก็จะไม่มีปัญหาความขัดแย้งระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันให้ชาวบ้านเอือมระอาแล้ว ยิ่งในภาวะวิกฤติโควิดที่ต้องร่วมแรงร่วมใจ แต่กลับไปกวนการเมืองให้ขุ่นซ้ำเติมสถานการณ์อีกทำไม เพราะคำสั่งริบพื้นที่ภาคใต้ของพรรคพระแม่ธรณีฯ มาให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า มือขวา "บิ๊กป้อม" มาคุมแทนนั้น คนทั้งประเทศเขาก็ดูออกว่าเป็นการปรับยุทธศาสตร์หวังผลการเมืองเตรียมเลือกตั้งในวันข้างหน้า แต่อดสงสัยไม่ได้ว่าเป็นไอเดียบิ๊กตู่เอง หรือบิ๊ก พปชร.จัดมาให้กันแน่

            ๐ ลองสแกนดูในส่วนของ 6 รัฐมนตรีของประชาธิปัตย์ จะเห็นว่าคำสั่งเดิม "เฉลิมชัย ศรีอ่อน" รมว.เกษตรและสหกรณ์ รับผิดชอบประจวบคีรีขันธ์และเพชรบุรี ปรับใหม่ให้ดูแลประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร พังงา "คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช" รมช.ศึกษาธิการ ดูแลราชบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม​ ตัดพื้นที่ราชบุรีออก เหลือสมุทรสาคร สมุทรสงคราม "จุติ ไกรฤกษ์" รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รับผิดชอบพิษณุโลก อำนาจเจริญ ยโสธร คำสั่งใหม่ยังได้ดูแล 2 จังหวัดอีสานเดิม แต่ไม่ได้ดูแลพื้นที่ฐานเสียงหลักอย่างพิษณุโลก สลับให้ดูแลพัทลุงแทน มีเพียง "สาธิต ปิตุเตชะ"​ รมช.สาธารณสุข​ ที่ได้ดูแลระยอง จันทบุรี ตราด​ เหมือนเดิม และที่กลายเป็นชนวนร้าวก็คือ กรณี "นิพนธ์ บุญญามณี" รมช.มหาดไทย ที่เคยรับผิดชอบสงขลาและนครศรีธรรมราช เปลี่ยนให้ดูแลตรัง กับสตูล ส่วนรัฐมนตรีใหม่ "สินิตย์ เลิศไกร" รมช.พาณิชย์ ซึ่งเป็น ส.ส.สุราษฎร์ธานี กลับได้ดูแลหนองบัวลำภู ร้อยเอ็ด ทั้งที่ก่อนหน้านี้ "ถาวร เสนเนียม" อดีต รมช.คมนาคม ดูแลพัทลุง ตรัง และสตูล

            ๐ ต่างจาก "ผู้กองธรรมนัส" เดิมรับผิดชอบ หนองบัวลำภู พะเยา และเชียงราย กลับเหาะเหินลงมาคุมใต้รวดเดียว 3 จังหวัด คือสงขลา นครศรีธรรมราช ภูเก็ต ถึงแม้เจ้าตัวจะปฏิเสธว่าไม่ได้ไปตีหัวเมืองของประชาธิปัตย์ แต่พออ้าปากก็เห็นลิ้นไก่ทันที "ช่วงเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ทำงานในฐานะ รมช.เกษตรฯ และตามที่นายกฯ รวมถึง พล.อ.ประวิตร ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. แต่งตั้งและมอบหมายให้ทำหน้าที่ต่างๆ ถือว่าได้ลงพื้นที่ทุกจังหวัดและทำพื้นที่มาตลอด ดังนั้น การแบ่งงานให้รัฐมนตรีรับผิดชอบในแต่ละจังหวัด ไม่ใช่ประเด็น และไม่เห็นว่าจะมีปัญหาอะไร ไม่ว่าจะได้รับมอบหมายให้ดูแลจังหวัดไหน ก็ไปเกือบทุกจังหวัดอยู่แล้ว ไปเยี่ยมประชาชนเดือดร้อนทุกที่" มิน่าระยะหลังแทบไม่กลับพะเยา ปูพรมเจาะพื้นที่ภาคใต้หนักมาก ไม่งั้นคงไม่สวมบทเพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด ตัดเยื่อใยทิ้งมารยาทการเมือง ยึดเก้าอี้นครศรีธรรมราช เขต 3 มาได้สำเร็จ ต่อให้หน้าฉากไม่ได้ดูแลสงขลากับนครศรีธรรมราช แต่หลังม่านก็ลุยทำพื้นที่เหมือนเดิม ไม่งั้นหัวหน้า พปชร.จะปลื้มปริ่มถึงเพียงนี้หรือ ทุกอย่างกำลังไปได้สวย ก็ต้องรอลุ้นว่าบ่ายสามวันพุธที่ 5 พ.ค.นี้ ผู้กองยังฉลุยต่อได้อีกมั้ย ศาลรัฐธรรมนูญนัดชี้ชะตาสถานะ ส.ส. กับตำแหน่งรัฐมนตรี กรณีเคยต้องคำพิพากษาจำคุกคดียาเสพติดของศาลประเทศออสเตรเลีย

            ๐ ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งใด สถานะนายกรัฐมนตรี หรือประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ได้ดีไม่มีตกหล่น ที่สำคัญไม่เคยบกพร่องในความเป็นผู้แทนราษฎร สมกับเป็นนักการเมืองมืออาชีพตัวจริง ในช่วงปิดสมัยการประชุมรัฐสภา ยามบ้านเมืองวิกฤติ ประชาชนทั้งประเทศเดือดร้อนทุกหย่อมหญ้าผจญโรคโควิด "นายหัวชวน" ชวน หลีกภัย ควง "ดร.บิล" อิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และ "น้องแนน" ศิริภา อินทวิเชียร ผู้ช่วยเลขานุการประธานสภาฯ นั่งรถล่องปักษ์ใต้ 14 จังหวัด ระหว่างวันที่ 27 เม.ย.-2 พ.ค. นำหน้ากากอนามัย 120,000 ชิ้น ไปมอบให้ประชาชนที่ขาดแคลน และเจ้าหน้าที่ ณ ศาลาว่าการทุกจังหวัด แจกไปแล้วที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ตรัง พัทลุง นครศรีธรรมราช นราธิวาส ยะลา ปัตตานี   ศุกร์นี้ต่อเนื่องเป็นวันที่สี่ ประธานชวนมีคิวพาคณะไปแจกหน้ากากอนามัยที่กระบี่และพังงา นอกจากมอบสิ่งของจำเป็นให้ประชาชนแล้ว ยังได้ไต่ถามสารทุกข์สุกดิบ รับฟังปัญหาปลอบขวัญชาวบ้านไปในตัว เรียกว่าเป็นภาพที่ชินตาของนายหัวชวนที่ยอมลำบากนั่งรถตระเวนเยี่ยมชาวบ้านแทนขึ้นเครื่องบิน นับเป็นเคล็ดลับประจำตัวที่ทำให้เป็นที่รักและศรัทธาของชาวบ้านมายาวนานถึงทุกวันนี้.

ลี้คิมฮวง

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"