ลำปางปิดข้อมูล ทำหมอติดโควิด ตรังงัดยาแรงขู่


เพิ่มเพื่อน    

  สมุทรปราการยังพุ่ง 151 ราย เสียชีวิต 1 ราย เชียงใหม่เพิ่ม 68 ยอดรวมทะลุ 3.5 พันคน แจงใช้ "บับเบิลแอนด์ซีล" คุมเรือนจำ หลังคลัสเตอร์นักโทษเกือบแตะ 200 ลำปางป่วน! ครูวัย 39 ปีปกปิดข้อมูล ทำหมอติดโควิด บุคลากร รพ.เสี่ยงอีก 85คน ตรังเจออีกรายผู้ป่วยแพร่เชื้อหมอ ผู้ว่าฯ งัดยาแรงไม่แจ้งไทม์ไลน์โดนคุก 6 เดือน

    เมื่อวันที่  29 เมษายน นพ.พรณรงค์ ศรีม่วง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดสมุทรปราการ พบผู้ติดเชื้อจำนวน 151  ราย เป็นผู้ป่วยในพื้นที่จำนวน 112 ราย โรงพยาบาลเอกชนรับมารักษาต่อในสมุทรปราการจำนวน 39 ราย เสียชีวิต 1 ราย เป็นชายไทยอายุ 52 ปี อยู่เขตอำเภอพระประแดง ผู้ป่วยสะสมระลอกใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. จนถึงปัจจุบันจำนวน 1,581 ราย ในพื้นที่  977  ราย นอกพื้นที่ 604 ราย
    ที่ จ.เชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 68 ราย ทำให้ยอดสะสมเกิน 3,500 รายในระลอก?นี้ ทั้งนี้ นพ.กิตติพันธุ์ ฉลอม ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงกรณีเรือนจำกลางจังหวัดเชียงใหม่พบผู้ต้องขังในแดนแรกรับติดเชื้อและระบาดไปยังแดนอื่นภายในเรือนจำ ทำให้ผู้ต้องขังและผู้คุมติดเชื้อ แยกเป็นผู้ต้องขัง 189 ราย และเจ้าหน้าที่เรือนจำ 2 ราย รวมเป็น 191 ราย ซึ่งจะใช้มาตรการ Bubble & Seal เข้ามาดูแล โดยมีการจำกัดการเคลื่อนย้าย แยกผู้ต้องขังกลุ่มเปราะบางออกมาดูแลเฉพาะ เช่น ผู้ต้องขังที่มีอายุมากกว่า 55 ปี, ผู้ต้องขังที่มีโรคประจำตัว หากพบว่ามีอาการป่วย ไข้ ไอ เจ็บคอ มีเสมหะ มีน้ำมูก หอบเหนื่อย หายใจลำบาก ความเข้มข้นออกซิเจนในเลือดต่ำ 95 จะคัดกรองมารับการตรวจหาเชื้อ หากพบว่ามีการติดเชื้อจะถูกส่งตัวรักษาที่ รพ.สนามเรือนจำกลางเชียงใหม่ และหลังจากทำ Bubble and Seal ครบ 14 วัน (7 พ.ค.2564) จะมีการตรวจหาภูมิคุ้มกันให้กับผู้ต้องขัง เพื่อเป็นการประเมินสถานการณ์ การเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ สำหรับกลุ่มที่ไม่มีภูมิคุ้มกัน จะถูกตรวจหาเชื้ออีกครั้งเมื่อครบ 28 วันหลังการทำ Bubble & Seal พร้อมประเมินสถานการณ์ลดระดับความเข้มข้นของการควบคุม และคาดว่าสถานการณ์จะกลับมาสู่ปกติได้โดยเร็ว ซึ่งขอให้ทุกคนมั่นใจได้ว่าป้องกันไม่ให้มีการระบาดมาสู่ชุมชน
    ที่ จ.ลำปาง นพ.ประเสริฐ กิจสุวรรณรัฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ชี้แจงกรณีมีผู้ป่วยติดเชื้อมีประวัติไทม์ไลน์ที่เกี่ยวข้องกับโรงพยาบาลแม่ทะ อ.แม่ทะ จนทำให้บุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อ 1 ราย แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ ถูกกักตัวถึง 11 คน โดยผู้ป่วยติดเชื้อรายนี้มีประวัติไปรับการตรวจรักษาและล้างแผลจากอุบัติเหตุเก้าอี้ล้มทับ ก่อนที่จะพบในภายหลังว่าติดเชื้อโควิด-19 นอกจากนี้ ทางโรงพยาบาลแม่ทะยังได้คัดกรองตรวจหาเชื้อบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ทั้งหมดอีก จำนวน 74 ราย ซึ่งขณะนี้ผลการตรวจรอบแรกเป็นลบทุกราย ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปางได้สั่งให้บุคลากร จำนวน 26 ราย เวิร์กฟรอมโฮมเป็นเวลา 14 วัน ปรับตารางการขึ้นเวร หมุนเวียนบุคลากรภายในโรงพยาบาลแม่ทะ และให้พยาบาลจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลในเขต อ.แม่ทะ ไปปฏิบัติหน้าที่ ณ โรงพยาบาลแม่ทะ เป็นเวลา 14 วัน เพื่อทดแทนบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลแม่ทะที่ต้องหยุดทำหน้าที่
    สำหรับผู้ป่วยรายที่ 164 รายนี้ มีอายุ 39 ปี สอนหนังสือให้กับเด็กพิเศษในโรงเรียนแห่งหนึ่งเขต อ.เมืองลำปาง ใกล้ชิดกับครูที่ป่วยเป็นโควิด แต่ไม่ยอมไปตรวจหาเชื้อเพราะคิดว่าตนเองไม่ติด จึงได้กลับมาเยี่ยมญาติในพื้นที่ อ.แม่ทะ วันที่ 15 เม.ย. และยังพบว่ามีการดื่มสังสรรค์และรับประทานอาหารร่วมกันทั้งคนในครอบครัวและเพื่อน ก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุเก้าอี้ล้ม ทำให้มือได้รับบาดเจ็บ จึงไปรักษาที่โรงพยาบาลแม่ทะ โดยไปล้างแผลทุกวันที่โรงพยาบาลแม่ทะระหว่างวันที่ 16-21 เม.ย. และทำการตัดไหมที่เย็บนิ้วมือ โดยที่ไม่ได้บอกความเสี่ยงของตัวเองให้กับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลทราบ ต่อมาชายรายนี้ไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลลำปางในวันที่ 22 เม.ย. และผลตรวจเป็นบวก ทำให้เกิดการแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นถึง 4 ราย โดยรายแรกเป็นบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลแม่ทะ, รายที่ 2 เป็นเด็กหญิง อายุ 9 ขวบซึ่งเป็นหลานของตนเอง, รายที่ 3 เป็นหลานชาย อายุ 12 ปี ที่มีประวัติไปสัมผัส จนเกิดการติดเชื้อ และรายที่ 4 เป็นชาย อายุ 32 ปี เพื่อนที่ไปดื่มสังสรรค์ด้วยกัน
    ที่ จ.พิจิตร พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดรายใหม่ 3 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสม 53 ราย โดยนายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ได้ออกประกาศให้ชาวพิจิตรต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากเคหสถาน
    ที่ จ.ชัยนาท นายสมบูรณ์ ศิริเวช ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท ออกคำสั่งจังหวัดชัยนาท ที่ 1723/2564 เรื่องมาตรการป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยกำหนดให้บุคคลที่อยู่หรือที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดชัยนาท สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้งตลอดเวลาที่ออกนอกเคหสถานบาท และให้บุคคลงดการรวมกลุ่มดื่มสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในทุกสถานที่ เว้นแต่ดื่มภายในครอบครัวและภายในที่พักอาศัยของตนเองเท่านั้น และงดออกนอกเคหสถานหรือสถานที่พำนักภายหลังเวลา 23.00 น. จนถึงเวลา 04.00 น. ของวันถัดไป เว้นแต่มีเหตุจำเป็นอันมิอาจหลีกเลี่ยงได้  
    ที่ จ.กาญจนบุรี พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่ม 21 ราย รวมจำนวนผู้ติดเชื้อ 109 ราย เข้ารับการรักษาแล้ว และรักษาหายจำนวน 38 ราย
    ที่ จ.ตราด เทศบาลตำบลเกาะช้างใต้ ได้มีมติปิดการเข้า-ออกตำบล ไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวภายนอกเข้า เพื่อป้องกันคนภายนอกนำเชื้อโควิด-19 เข้าไปเเพร่ระบาดให้กับประชาชนในพื้นที่เริ่มวันที่ 30 เม.ย.-14 พ.ค.64  
    ที่ จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยภายหลังประชุมหัวหน้าส่วนราชการว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อจำนวน 11 ราย รวมมียอดผู้ป่วยสะสม 539 ราย ทั้งนี้ได้สั่งปิดหมู่บ้านศาลเจ้าพ่อ หมู่ที่ 1 ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย.-11 พ.ค.64 เนื่องจากพบการระบาดของโรคในครอบครัวเดียวกัน ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อ 10 ราย และจากการสอบสวนโรคพบว่ามีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 20 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 12 ราย  
    ที่ จ.ตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วย นพ.ตุลกานต์ มักคุ้น นายแพทย์ชำนาญการพิเศษโรงพยาบาลตรัง ในฐานะโฆษกศูนย์โควิด-19 จังหวัดตรัง ร่วมกันแถลงว่า พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 23 ราย ยอดรวมสะสมระลอกใหม่ทั้งหมดจำนวน 94 ราย
    นพ.ตุลกานต์เผยว่า ผู้ป่วยใหม่ที่เพิ่มขึ้นแบ่งเป็นที่กลุ่มคลัสเตอร์ ต.บ่อน้ำร้อน อ.กันตัง พบผู้ป่วยทั้งหมด 13 ราย ภายในงานแต่งงานที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งการสอบสวนโรคในกลุ่มนี้เป็นไปได้ช้า เนื่องจากไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้ป่วย กลุ่มถัดมาเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ ต.นาโยงเหนือ อ.นาโยง มีผู้ป่วย 2 ราย มีความเชื่อมโยงกับผู้ป่วยรายที่ 23 ที่มีปัญหาคือผู้ป่วยรายที่ 23 ไม่ได้ให้ไทม์ไลน์ที่มีรายละเอียดมากนัก ถัดมากลุ่มคลัสเตอร์ที่ อ.รัษฎา มีผู้ป่วย 6 คน ที่เชื่อมโยงกับผู้ช่วยสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) อ.รัษฎา ส่วนที่ อ.วังวิเศษ พบผู้ป่วย 2 ราย เป็นพ่อลูกกัน พบที่เออาร์ไอคลินิก ซึ่งทั้งสองมารักษาอาการไข้ มีอาการไอ เจ็บคอ เมื่อวันที่ 18 เม.ย. กระทั่งวันที่ 28 เม.ย. หายใจเหนื่อยมากขึ้น แพทย์ รพ.วังวิเศษได้ทำการสวอบ พบผลเป็นบวก
    ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังกล่าวว่า จากการที่พบผู้ป่วยโควิด-19 ระลอกใหม่ของ จ.ตรัง ที่พบตอนนี้เป็นการที่มีผู้ป่วยนำมาจากภายนอก ตอนนี้เกิดการระบาดในจังหวัดแล้ว อย่างบางอำเภอพบปัญหาผู้ป่วยเปิดเผยข้อมูลไม่หมด หรือไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้ป่วย ทำให้การสอบสวนโรคเป็นไปอย่างล่าช้า และทำให้ผู้สัมผัสใกล้ชิดติดเชื้อ จึงได้หารือกับทีมกฎหมายของจังหวัดแล้วว่าใครก็ตามที่ปกปิดข้อมูล จะดำเนินคดีตามกฎหมายตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรค พ.ศ.2558 มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท
     จ.ยะลา พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 4 ราย ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดยะลาจึงมีมติออกกฎบังคับให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดยะลา สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้งตลอดเวลาที่ออกนอกเคหสถาน มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.เป็นต้นไป
    ที่ จ.นครศรีธรรมราช มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย เป็นผู้ป่วยที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงอายุและมีโรคประจำตัว และมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 18 ราย ยอดผู้ป่วยสะสม 297 ราย.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"