ต้นไม้ของลุงตู่


เพิ่มเพื่อน    

     ผ่าน “วันต้นไม้แห่งชาติ” ประจำปี 2561 เมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยปีนี้ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นำทีมรองนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลายคน มาร่วมทำกิจกรรมปลูกต้นไม้     
    ตามโครงการประชารัฐร่วมใจ ปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน ปี พ.ศ.2561 กันที่ศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี
    โดยลุงตู่ได้ปลูกต้นรวงผึ้ง ขณะที่บรรดารองนายกฯ และ ครม.ได้ร่วมกันปลูกต้นกัลปพฤกษ์ และภายในงานยังมีการนำกล้าไม้พันธุ์ดีกว่า 54.8 ล้านกล้า มาแจกจ่ายให้กับประชาชนนำกลับไปปลูกที่บ้าน 
    และในฐานะที่ ลุงตู่ เองก็เป็นคนหนึ่งที่รักต้นไม้ และชอบการปลูกต้นไม้ 
    วันนี้มาร่วมกิจกรรมทั้งที จึงถือโอกาสถ่ายทอดประสบการณ์การปลูกต้นไม้ของตัวเอง ที่ถูกศัตรูพืช อย่างเจ้าตัวปลวกมาก่อกวน กัดกิน จนต้นไม้ของลุงตู่ตายไปสดๆ ร้อนๆ เมื่อวันก่อนให้กับชาวบ้านฟัง เพื่อนำไปเป็นแนวทางในการดูแลต้นไม้ที่บ้าน
    โดยลุงตู่เล่าว่า “ผมชอบปลูกต้นไม้ เมื่อวานก็ตายไปต้น เอ๊ะ..ปลูกยังไงไม่รู้ ก็โตดี ออกดอกอยู่พักหนึ่ง สักเดี๋ยวมันหงอยไปเรื่อยๆ ยอดมันหายไป เป็นต้นที่ซื้อมาจากตลาดนัด แพงเหมือนกัน ต้นพอโตดี ดอกพอออกดี แต่ทำไมมันซบลงเรื่อยๆ 
    เราก็เลยตัดต้นเสียจนเตี้ย จาก 3 เมตรเหลือเมตรกว่า เพราะมันค่อยๆ ตายไป ปรากฏไปดู ที่ไหนได้ มีปลวกกินอยู่ในต้น เนี่ย.. ต้องดู บางทีปลวกกินอยู่ข้างในเราไม่รู้ เป็นสิ่งละเอียดอ่อน”
    พร้อมตบท้ายด้วยเรื่องความเชื่อของคนไทยในการปลูกต้นไม้ด้วยว่า “ใครที่ปลูกต้นไม้ดี ส่วนใหญ่จะออกลูกเยอะ แต่บางคนปลูกต้นไม้ยังไงก็ตายหมด ไม่รู้เป็นยังไง ตัวร้อนมั้ง ตามความเชื่อคนไทย”
    งานนี้ชาวบ้านต่างตั้งอกตั้งใจฟังกันทุกคน ยังไงก็อย่าลืมเอาประสบการณ์ปลูกต้นไม้ของลุงตู่ไปใช้ที่บ้านกันด้วยนะ อิอิ     

แสงทราย 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"