ชวนเสนอความเห็น


เพิ่มเพื่อน    

ส่องทีมงานคุณภาพของ ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร อย่าง นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ อดีต ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาประธานสภา
    ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็น หมอ ฉะนั้น งานการที่รับผิดชอบอยู่ขณะนี้แน่นอนว่าต้องดูแลเกี่ยวกับการควบคุม ป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่รัฐสภา ถือว่าเป็นหน้าที่ใหญ่หลวง เหนื่อยพอสมควร แต่โดยภาพรวมการดูแลก็พอได้อยู่
    นอกจากงานที่หนักหนาดังกล่าวแล้ว สัปดาห์ที่ผ่านมา  หมอสุกิจ แถลงข่าวเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการแสดงความคิดเห็นทางกฎหมาย
    ตามรัฐธรรมนูญ ปี 60 มาตรา 77 กำหนดให้ก่อนตรากฎหมายทุกฉบับ รัฐต้องจัดให้มีการรับฟังความเห็นของผู้เกี่ยวข้อง วิเคราะห์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากกฎหมายอย่างรอบด้าน รับฟังและเปิดเผยผลการรับฟังความเห็นต่อประชาชน ด้วยเหตุนี้เอง “รัฐสภา” ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐที่มีหน้าที่ออกกฎหมายจึงต้องปฏิบัติตาม
    แต่พบว่ามีปัญหา หมอสุกิจ เผยว่า “กฎหมายบางฉบับมีผู้แสดงความเห็นเพียง 3 คน หรืออย่างมากก็ 25 คน ส่วนหนึ่งที่มีประชาชนเข้ามาแสดงความเห็นน้อย เชื่อว่าประชาชนยังเข้าไม่ถึงเรื่องนี้ หรืออาจจะยังไม่ทราบว่าตัวเองมีสิทธิ์ในการเข้ามาแสดงความเห็นหรือไม่ ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา  77 ยืนยันว่า ทุกท่านมีสิทธิ์เข้ามาแสดงความเห็นเรื่องกฎหมาย”             
    ดังนั้น จึงอยากเชิญชวนให้ประชาชนเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันมากๆ ใน 3 ช่องทาง คือ เว็บไซต์ของรัฐสภา https://www.parliament.go.th parliament.go.th - รัฐสภา พิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี ติดตามการพิจารณากฎหมาย www.parliament.go.th
    หรือง่ายกว่านั้นโดยเข้าผ่าน google พิมพ์คำว่า “แสดงความคิดเห็นสภาผู้แทนราษฎร ตามมาตรา 77”
      ที่ปรึกษา ปธ.สภาบอกต่อว่า นอกจากนี้ยังสามารถเข้าไปที่เฟซบุ๊กของสภาผู้แทนราษฎรได้อีกช่องทางหนึ่ง รวมถึงขณะนี้สภาจะจัดส่งเอกสารไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับร่าง พ.ร.บ.นั้นๆ เพื่อรับฟังความเห็นของหน่วยงาน  นำมารวบรวมความเห็นวิเคราะห์ผลกระทบ
    เอ๊า ทราบแล้วเปลี่ยน เข้าไปเสนอความคิดความอ่านของตัวเองได้แล้ววันนี้ เปิดรับฟังอยู่ 25 ฉบับ ดูคร่าวๆ มีทั้งเรื่องช้าง ป่าสงวน บำนาญผู้สูงอายุ ร่างกฎหมายเกี่ยวกับครูและการศึกษาก็มีหลายฉบับ.  

มินนี่เมาธ์ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"