สิ้นตำนาน 'อลัน บีน' นักบินอวกาศเหยียบดวงจันทร์คนที่ 4


เพิ่มเพื่อน    

"อลัน บีน" อดีตนักบินอวกาศสหรัฐและเป็นมนุษย์คนที่ 4 ที่เหยียบดวงจันทร์ เสียชีวิตเมื่อวันเสาร์ ด้วยวัย 86 ปี

แฟ้มภาพ เมื่อเดือน พ.ย. 2512 นักบินอวกาศสหรัฐบนยานอพอลโล 12 จากซ้าย ชาร์ลส์ คอนราด จูเนียร์, ริชาร์ด เอฟ. กอร์ดอน และอลัน แอล. บีน / AFP PHOTO / NASA

    นาซาแถลงว่า เมื่อวันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม อลัน บีน อดีตนักบินอวกาศชาวอเมริกัน เสียชีวิตแล้วที่เมืองฮูสตัน รัฐเทกซัส หลังจากล้มป่วยกะทันหันมาหลายสัปดาห์ ขณะที่ครอบครัวของบีนแถลงว่า เขาล้มป่วยที่รัฐอินดีแอนาเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน และเสียชีวิตอย่างสงบที่โรงพยาบาลในเมืองฮูสตัน

    ก่อนจะมาเป็นนักบินอวกาศ บีนเป็นทหารเรือทำหน้าที่เป็นนักบินทดสอบ และได้รับเลือกจากนาซาให้ฝึกเป็นนักบินอวกาศในปี 2506 เดือนพฤศจิกายนปี 2512 เขาเป็นหนึ่งในนักบินอวกาศบนยานสำรวจอวกาศอพอลโล 12 โดยเขาเป็นนักบินขับยานที่ใช้ลงจอดบนดวงจันทร์และเป็นนักบินอวกาศคนที่ 4 ที่ได้เหยียบพื้นผิวดวงจันทร์

    ต่อมาในปี 2516 บีนเดินทางขึ้นสู่อวกาศอีกครั้งในฐานะผู้บังคับการของสถานีอวกาศสกายแล็บ เขาอยู่บนสถานีอวกาศแห่งนี้ถึง 59 วัน และเดินทางรวมระยะทาง 39.3 ล้านกิโลเมตร

    บีนเกษียณจากนาซาในปี 2524 และเข้าสู่อาชีพศิลปิน โดยวาดภาพที่มีธีมเกียวกับนักบินอวกาศที่เดินทางไปดวงจันทร์และภาพดวงจันทร์

    แฮร์ริสัน ชมิตต์ นักบินอวกาศรุ่นหลังบีน ยกย่องเขาว่าเป็นหนึ่งในผู้มีความรู้กว้างขวางมากที่สุดคนหนึ่ง โดยเป็นทั้งวิศวกร, นักบินเครื่องบินขับไล่, นักบินอวกาศ และศิลปิน

แฟ้มภาพ อลัน บีน เมื่อวันที่ 12 มีนาคม / AFP

    บีนเกิดเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2475 ที่เมืองวีเลอร์ รัฐเทกซัส จบปริญญาตรีสาขาวิศวกรรมการบินจากมหาวิทยาลัยเทกซัส เขาจากไปโดยมีภรรยาเลสลีและน้องสาวอยู่เคียงข้างและลูก 2 คนที่เกิดจากการสมรสก่อนหน้านี้

    นักบินอวกาศ 3 คนที่เหยีบบดวงจันทร์ก่อนบีน ได้แก่ นีล อาร์มสตรอง และบัซซ์ อัลดริน จากยานอพอลโล 11 ลงเหยียบดวงจันทร์เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2512 คนที่ 3 คือ ชาร์ลส์ คอนราด ไปกับยานอพอลโล 12 เช่นเดียวกับบีน ปัจจุบันมีเพียงอัลดรินคนเดียวที่ยังมีชีวิตอยู่ด้วยวัย 88 ปี.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"