ฟ้าไม่เป็นใจ 'ทรัมป์'มาเสียเที่ยว สเปซเอ็กซ์เลื่อนส่งจรวดนำนักบินนาซาสู่ ISS


เพิ่มเพื่อน    

สเปซเอ็กซ์และนาซาเลื่อนปล่อยจรวดฟอลคอน 9 เพื่อส่งนักบินอวกาศนาซา 2 คนขึ้นไปประจำการบนสถานีอวกาศนานาชาติเมื่อวันพุธ เนื่องจากสภาพอากาศไม่อำนวย สร้างความผิดหวังให้กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ยกคณะมาชมการปล่อยจรวดครั้งประวัติศาสตร์ด้วย

จากซ้ายสุด คาเรน เพนซ์, รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์, นางเมลาเนีย ทรัมป์ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เยี่ยมชมศูนย์อวกาศเคนเนดีโดยมีเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ก่อนที่การส่งจรวดฟอลคอน 9 จะถูกยกเลิกกะทันหัน

    สเปซเอ็กซ์และนาซากำหนดยิงจรวดฟอลคอน 9 ขึ้นจากฐานปล่อยจรวดที่ศูนย์อวกาศเคนเนดี รัฐฟลอริดา ในเวลา 16.33 น.วันพุธตามเวลาในสหรัฐ หรือ 03.33 น.วันพฤหัสบดีตามเวลาไทย จรวดลำนี้จะนำยานแคปซูล "ครูว์ ดรากอน" พร้อมนักบินอวกาศนาซา 2 คน คือ บ็อบ เบห์นเคน และดัก เฮอร์ลีย์ ไปประจำการที่สถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส)  โดยจรวดฟอลคอน 9 จะยิงขึ้นจากฐานปล่อยจรวด 39 เอ ฐานปล่อยจรวดเดียวกับที่นำยานอพอลโล 11 ที่นักบินอวกาศนีล อาร์มสตรอง และเพื่อนนักบินอวกาศ เดินทางสำรวจดวงจันทร์ครั้งประวัติศาสตร์

    ไมค์ เทย์เลอร์ ผู้อำนวยการส่งจรวดครั้งนี้ แถลงว่า โชคร้ายที่เราไม่สามารถส่งจรวดในวันนี้ได้ โดยยกเลิกส่งจรวดก่อนถึงเวลาปล่อยราว 17 นาที

    จิม ไบรเดนสไตน์ ผู้บริหารนาซา กล่าวว่า จำเป็นต้องเลื่อนการส่งจรวดในวันนี้เพราะมีกระแสไฟฟ้าในชั้นบรรยากาศมากเกินไป มีความกังวลว่าถ้าส่งจรวดในสภาพอากาศเช่นนี้ หลังจากนั้นอาจจะทำให้เกิดฟ้าผ่าขึ้นได้

    ในอดีตเคยเกิดฟ้าผ่าขึ้น 2 ครั้ง ไม่นานหลังการส่งยานอพอลโล 12 สร้างความเสียหายให้กับอุปกรณ์บางอย่าง แต่ไม่เป็นอุปสรรคต่อการส่งยานอพอลโล 12

    การเลื่อนส่งนักบินอวกาศนาซาสู่สถานีอวกาศนานาชาติเมื่อวันพุธสร้างความผิดหวังให้แก่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และเมลาเนีย ทรัมป์ สตรีหมายเลข 1 รวมถึงรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ และคาเรน ภริยาของเขา ที่เดินทางมาชมการส่งจรวดที่ศูนย์อวกาศเคนเนดี ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี ที่จะส่งนักบินอวกาศนาซาจากแผ่นดินสหรัฐ และเป็นครั้งแรกที่ดำเนินการโดยบริษัทเอกชน

    ไบรเดนสไตน์กล่าวว่า เขาทราบดีว่าการเลื่อนส่งจรวดวันนี้สร้างความผิดหวังมาก แต่สภาพอากาศเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เป็นวันที่ดีสำหรับนาซาและสเปซเอ็กซ์ ทีมงานของเราทำงานร่วมกันได้อย่างน่าประทับใจ โดยจะเลื่อนส่งจรวดไปเป็นวันเสาร์นี้ ถ้าสภาพอากาศยังไม่เอื้ออำนวยอีกก็จะเลื่อนส่งจรวดเป็นวันอาทิตย์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"