ซากชิ้นส่วนจรวดลองมาร์ชตกมหาสมุทรอินเดีย นาซาจวกจีนไม่โปร่งใส


เพิ่มเพื่อน    

ทำให้ลุ้นหลายวัน ซากชิ้นส่วนท่อนหลักของจรวดลองมาร์ชน้ำหนัก 18 ตันของจีน พุ่งผ่านชั้นบรรยากาศถูกเผาไหม้แตกกระจายลงสู่มหาสมุทรอินเดียแล้วเมื่อวันอาทิตย์ นาซายังไม่วายวิจารณ์จีนขาดความโปร่งใสในด้านการพัฒนาอวกาศ

แฟ้มภาพ จรวดลองมาร์ช 5บี วาย2 ของจีน นำโมดูลอวกาศเทียนเหอขึ้นสู่วงโคจรเพื่อสร้างสถานีอวกาศของจีน เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2564 (Photo by Hua Jiajun/VCG via Getty Images)

    เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า มีความเสี่ยงต่ำมากที่ชิ้นส่วนจรวดลองมาร์ช 5บี ของจีนที่นำส่งโมดูลอวกาศโมดูลแรกขึ้นไปประกอบเป็นสถานีอวกาศจีนบนวงโคจรโลกเมื่อวันที่ 29 เมษายน และจะตกลงมาอย่างไร้การควบคุมนั้น จะก่ออันตรายต่อการบินหรือกิจกรรมของมนุษย์บนพื้นโลก หลังจากมีกระแสคาดเดามานานหลายวัน และคำเตือนจากผู้เชี่ยวชาญในสหรัฐว่าชิ้นส่วนที่มีน้ำหนักถึง 18 ตันนี้อาจตกใส่เขตที่อยู่อาศัยช่วงสุดสัปดาห์นี้

    "หลังการสังเกตการณ์และการวิเคราะห์ เมื่อเวลา 10.24 น. (0224 จีเอ็มที) ของวันที่ 9 พฤษภาคม 2564 ซากชิ้นส่วนขนาดใหญ่ชิ้นสุดท้ายของจรวดลองมาร์ช 5บี เหยา-2 ได้กลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลกแล้ว" สำนักงานวิศวกรรมอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมของจีน กล่าวในแถลงการณ์โดยชี้ว่า ซากชิ้นส่วนเกือบทั้งหมดเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศ พร้อมกับระบุพิกัดตกที่ลองจิจูด 72.47 องศาตะวันออก และละติจูด 2.65 องศาเหนือ หรือทางตะวันตกของมัลดีฟส์

    กองบัญชาการอวกาศของสหรัฐยืนยันเช่นกันว่า จรวดกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศเหนือคาบสมุทรอาหรับเมื่อเวลาประมาณ 09.15 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาไทย แต่กล่าวว่า ณ เวลานั้นยังไม่รู้ว่าซากชิ้นส่วนตกบนพื้นดินหรือในน้ำ

    ลองมาร์ชลูกนี้เป็นจรวดลองมาร์ชรุ่น 5บี ลูกที่ 2 ที่จีนใช้ นับแต่ประเดิมลูกแรกเมื่อเดือนพฤษภาคม 2563 เมื่อปีที่แล้วชิ้นส่วนหลายชิ้นของลองมาร์ช 5บี ลูกแรก ตกในไอวอรีโคสต์ สร้างความเสียหายต่ออาคารหลายหลัง แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ

    โจนาธาน แม็กดาวน์ นักดาราศาสตร์จากฮาร์วาร์ด กล่าวไว้ว่า ชิ้นส่วนจรวดที่ตกลงมาเมื่อวันอาทิตย์ รวมถึงลูกที่ตกในไอวอรีโคสต์ ถือเป็นวัตถุอวกาศขนาดใหญ่อันดับ 4 ในประวัติศาสตร์ที่กลับคืนสู่โลกแบบไร้การควบคุม

    แม็กดาวล์กล่าวด้วยว่า นับแต่ชิ้นส่วนขนาดใหญ่ของสถานีอวกาศสกายแล็บของนาซาร่วงลงมาจากวงโคจรในเดือนกรกฎาคม 2522 และตกในออสเตรเลีย ประเทศส่วนใหญ่พยายามออกแบบอวกาศยานของตนให้หลีกเลี่ยงการกลับคืนสู่โลกแบบไร้การควบคุม

    ความไม่แน่นอนและความเสี่ยงจากชิ้่นส่วนนี้ทำให้จีนถูกกล่าวหาว่าไม่รับผิดชอบ สัปดาห์ที่แล้วรัฐมนตรีกลาโหม ลอยด์ ออสติน ของสหรัฐ วิจารณ์จีนว่าประมาทเลินเล่อ และภายหลังชิ้นส่วนจรวดตกลงมาแล้ว บิล เนลสัน ผู้อำนวยการองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ (นาซา) ก็ตอกย้ำคำกล่าวหาจีนอีกครั้ง

    อดีต ส.ว.และนักบินอวกาศที่ได้รับเลือกมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการนาซาเมื่อเดือนมีนาคม กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ว่า ประเทศที่เดินทางไปอวกาศต้องลดความเสี่ยงต่อผู้คนและทรัพย์สินบนพื้นโลก ที่เกิดจากวัตถุอวกาศกลับคืนสู่โลก ให้เหลือน้อยที่สุด และมีความโปร่งใสมากที่สุดเกี่ยวกับปฏิบัติการเหล่านี้

    "เห็นได้ชัดเจนว่าจีนล้มเหลวในการปฏิบัติตามมาตรฐานความรับผิดชอบเกี่ยวกับขยะอวกาศของพวกเขา" ผู้อำนวยการนาซากล่าว

    เนื่องจากผิวโลกเป็นน้ำถึง 70% ผู้เชี่ยวชาญจึงกล่าวกันว่า โอกาสที่ชิ้นส่วนจรวดจะตกบนเขตที่มีประชากรอาศัยนั้นมีน้อยมาก และความเป็นไปได้ถึงขั้นทำให้คนบาดเจ็บยิ่งน้อยกว่านั้น แต่ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการสลายของวงโคจร และการที่จีนไม่ให้คำรับประกันที่หนักแน่นก่อนหน้านี้ ทำให้เกิดความวิตกกังวลไปทั่ว

    เนลสันกล่าวว่า มีความสำคัญยิ่งที่จีน และประเทศและหน่วยงานพาณิชย์ที่เดินทางในอวกาศทั้งหมด ต้องดำเนินการด้วยความรับผิดชอบและโปร่งใสในด้านอวกาศ เพื่อรับประกันความปลอดภัย, เสถียรภาพ, ความมั่นคง และความยั่งยืนในระยะยาวของกิจกรรมอวกาศ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"