'โจชัว หว่อง'สารภาพผิดร่วมพิธีรำลึกเทียนอันเหมิน


เพิ่มเพื่อน    

โจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยคนดังของฮ่องกงที่กำลังติดคุก รับสารภาพผิดต่อศาลพร้อมกับเพื่อนอีก 3 คนเมื่อวันศุกร์ ฐานเข้าร่วมพิธีจุดเทียนรำลึกผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ปราบปรามนองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมินปี 2532 ที่ทางการฮ่องกงสั่งห้ามจัดเมื่อปีที่แล้ว

แฟ้มภาพ กลุ่มนักเคลื่อนไหว รวมถึง โจชัว หว่อง (แถวหน้าที่ 2 จากซ้าย) สวมหน้ากากอนามัยนั่งจุดเทียนรำลึกเหตุการณ์นองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมินของกรุงปักกิ่ง ที่สวนสาธารณะวิกตอเรีย เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2563 (Photo by Dominic Chiu/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

    ชาวฮ่องกงจัดพิธีรำลึกเทียนอันเหมินวันที่ 4 มิถุนายนเป็นประจำทุกปีมานานกว่า 3 ทศวรรษ แต่ปีที่ผ่านมาตำรวจสั่งห้ามจัดงานนี้เป็นครั้งแรก เช่นเดียวกับการชุมนุมอื่นๆ ในปีนั้น โดยอ้างสถานการณ์โควิด-19 แต่ผู้คนนับหมื่นยังคงจัดพิธีจุดเทียนทั่วฮ่องกง รวมถึงโจชัว หว่อง ที่เข้าร่วมกิจกรรมที่สวนสาธารณะวิกตอเรียกับคนหลายพันคน

    มีนักเคลื่อนไหวที่มีชื่อเสียง 24 คนรวมถึงหว่อง ที่เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนั้น โดนอัยการตั้งข้อหา และในวันศุกร์ ระหว่างการไต่สวนก่อนการพิจารณาคดี หว่องรับสารภาพผิด เช่นเดียวกับเพื่อนอีก 3 คน ได้แก่ เลสเตอร์ ซัม, ทิฟฟานี หยวน และแจนเนลล์ เหลียง ทั้งนี้ข้อหาชุมนุมผิดกฎหมายมีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 5 ปี

    ปัจจุบันหว่องติดคุกในความผิดฐานเข้าร่วมการชุมนุมประท้วงผิดกฎหมายเมื่อปี 2562 ส่วนซัมและหยวนโดนกักขังอยู่แล้วจากการโดนตั้งข้อหาตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ที่หว่องก็โดนด้วยเช่นกัน ขณะที่เหลียง หลังสารภาพแล้วก็ยังโดนกักขังไว้ระหว่างรอการพิพากษาโทษพร้อมกันในวันที่ 6 พฤษภาคม

    นักเคลื่อนไหวอีกคนคือ เอ็ดดี ชู ขอให้ศาลเลื่อนการไต่สวน โดยคดีของเขาจะไต่สวนอีกครั้งวันที่ 11 มิถุนายน พร้อมกับนักเคลื่อนไหวอีก 19 คนที่โดนข้อหาเดียวกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"