สมาชิกสภาเขตฮ่องกงทำพิธีให้สัตย์ปฏิญาณภักดีจีน


เพิ่มเพื่อน    

สมาชิกสภาเขตฮ่องกง 24 คนเข้าพิธีให้คำสัตย์ปฏิญาณจงรักภักดีต่อจีนเมื่อวันศุกร์ ตามกฎใหม่ที่เคยทำให้สมาชิกสภาเขตฝ่ายประชาธิปไตยประท้วงและยกขบวนลาออกถึง 260 คน หลังจากทางการฮ่องกงพยายามกำจัดพวกที่ถูกมองว่าไม่รักชาติ

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า สมาชิกสภาเขตเป็นเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเพียงตำแหน่งเดียวในฮ่องกงที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของชาวฮ่องกง มีหน้าที่รับผิดชอบเรื่องของท้องถิ่น เช่น เส้นทางเดินรถเมล์, การเก็บขยะและสนามเด็กเล่น

    เมื่อปลายปี 2562 หลังสิ้นสุดการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่หลายเดือนในฮ่องกง ผู้สมัครสมาชิกสภาเขตฝ่ายค้านที่วิจารณ์การปกครองฮ่องกงของจีน ชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย หลังจากนั้นจีนตอบโต้ด้วยการปราบปรามผู้เห็นต่างและปรับเปลี่ยนระบบการเมืองของฮ่องกง โดยลดจำนวนสมาชิกสภาเขตที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรง และคัดกรองนักการเมืองโดยดูจากการรับรู้เรื่องความรักชาติ

    รัฐบาลฮ่องกงแถลงเมื่อวันศุกร์ที่ 10 กันยายน ว่า สมาชิกสภาเขตกลุ่มแรก 24 คนให้คำสัตย์ปฏิญาณจงรักภักดีต่อจีนในพิธีภายในที่ไม่ได้ให้สื่อมวลชนเข้ารายงานข่าว และมีพิธีแบบเดียวกันนี้กับภาคส่วนอื่นด้วย รวมถึงข้าราชการพลเรือน, เจ้าหน้าที่รัฐบาลและสมาชิกสภานิติบัญญัติ

    ตามกำหนดนั้นต้องมีสมาชิก 25 คนเข้าพิธีนี้ แต่ปีเตอร์ ชอย สมาชิกสภาฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยปฏิเสธเข้าร่วม เขาโพสต์เฟซบุ๊กก่อนเริ่มพิธีไม่นานว่า เขาไม่สามารถรอมชอมและปฏิญาณจงรักภักดีต่อระบอบที่ไม่ให้ค่าประชาชนได้ ตั้งแต่ลงสมัครจนเข้าสู่สภานี้ วัตถุประสงค์อของเขาคือการเฝ้าตรวจรัฐบาล ไม่ใช่การภักดีต่อระบอบ

    ชอยโดนปลดจากตำแหน่งสมาชิกสภาเขตโดยมีผลทันทีหลังจากเข้าไม่ทำพิธีให้สัตย์ปฏิญาณ อย่างไรก็ดี สำหรับผู้ที่ให้สัตย์ปฏิญาณจงรักภักดีต่อจีนแล้วพวกเขาก็อาจถูกปลดจากตำแหน่งได้เช่นกัน เนื่องจากกฎหมายใหม่ที่จีนบังคับใช้กับฮ่องกงเมื่อต้นปีนี้ ระบุว่าคณะกรรมการความมั่นคงแห่งชาติสามารถปลดบุคคลใดก็ตามที่เห็นว่าเข้าข่าย "ต่อต้านจีน" หรือไม่จงรักภักดี

    สมาชิกสภาเขตราว 180 คนจะให้คำสัตย์ปฏิญาณจงรักภักดีต่อจีนในอีก 2-3 สัปดาห์หน้า ผู้ที่ปฏิเสธไม่เข้าพิธีนี้ จะโดนปลดจากตำแหน่ง

    สมาชิกสภาเขตส่วนใหญ่ที่มาจากการเลือกตั้งลาออกไปก่อนหน้านี้แล้วรวมทั้งสิ้น 260 คน หรือมากกว่าครึ่งหนึ่งของสมาชิกสภาเขตที่มาจากการเลือกตั้ง 452 คน เนื่องจากพวกเขาไม่ต้องการเข้าร่วมพิธีนี้ และชาวฮ่องกงที่โดนจับในความผิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติมากกว่า 60 คน หลายคนเป็นสมาชิกสภาเขต

    เด็บบี ชาน ที่ลาออกจากสมาชิกสภาเขตเมื่อเดือนกรกฎาคมเผยกับเอเอฟพีว่า พิธีสาบานตนจงรักภักดีต่อจีนเป็นเครื่องมือของรัฐบาลเผด็จการที่ต้องการให้คุณอยู่กับเชือกจูง พวกเขาต้องการกำจัดฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"