บราซิลสังเวยโควิดทะลุ400,000ศพ เป็นรองแค่สหรัฐ


เพิ่มเพื่อน    

ทางการบราซิลรายงานว่า มีผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตเพิ่มอีก 3,001 คนเมื่อวันพฤหัสบดี และทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตในประเทศลาตินอเมริกาแห่งนี้เกิน 400,000 คนแล้ว ขณะประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร ผู้ปฏิเสธโรคระบาดในตอนแรก กำลังโดนวุฒิสภาสอบสวนว่ารัฐบาลของเขาเป็นต้นเหตุที่ทำให้วิกฤติแย่ลงหรือไม่

ป้ายข้อความว่าบราซิลกำลังจะตายถูกขึงใกล้กับไม้กางเขน 400 อัน ที่ปักไว้เพื่อรำลึกผู้เสียชีวิตเพราะโควิด-19 ในบราซิล 400,000 คน (Photo by Andressa Anholete/Getty Images)

    กระทรวงสาธารณสุขบราซิลแถลงเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 เมษายนว่า ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาก่อโรคโควิด-19 เสียชีวิตเพิ่มอีก 3,001 คนในรอบ 24 ชั่วโมง และทำให้จำนวนผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตในบราซิลเพิ่มเป็น 401,186 คน น้อยกว่าสหรัฐอเมริกันเพียงประเทศเดียว โดยล่าสุดสหรัฐมีผู้ป่วยเสียชีวิต 589,207 คน จากจำนวนผู้เสียชีวิตทั่วโลก 3.18 ล้านคน

    เอเอฟพีรายงานว่า แม้จะมีประชากรมากถึง 212 ล้านคน แต่บราซิลเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตสูง หรือเฉลี่ย 189 ศพต่อ 100,000 คน แย่ที่สุดในภูมิภาคอเมริกา และติด 1 ใน 15 ของประเทศที่อัตราการเสียชีวิตสูงที่สุดในโลก

    บราซิลเผชิญคลื่นการแพร่ระบาดระลอกใหม่เมื่อต้นปีนี้ ซึ่งทำให้โรงพยาบาลในหลายพื้นที่ใกล้ล่มสลาย แต่ถึงแม้จะดูเหมือนว่าสถานการณ์รุนแรงที่สุดจะผ่านไปแล้ว แต่จำนวนผู้เสียชีวิตยังคงสูง เฉลี่ยวันละ 2,526 คนในสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นรองเพียงแค่อินเดีย

    ผู้เชี่ยวชาญกล่าวโทษสถานการณ์ที่รุนแรงขึ้นว่าเกิดจากไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์บราซิล ที่พบครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคมภายในและรอบเมืองมาเนาส์ ซึ่งอยู่ในเขตป่าฝนแอมะซอน สายพันธุ์ P1 นี้สามารถทำให้ผู้ที่เคยติดไวรัสสายพันธุ์ดั้งเดิมกลับมาติดเชื้อได้ใหม่ และอาจแพร่กระจายได้ง่ายขึ้นด้วย

    องค์การอนามัยโลกกล่าวว่า ถึงขณะนี้พบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ P1 แล้วใน 54 ประเทศ และจัดว่าเป็น "ไวรัสสายพันธุ์ที่น่ากังวล" เช่นเดียวกับสายพันธุ์อังกฤษและแอฟริกาใต้

    บราซิลมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 14.59 ล้านคน มากเป็นอันดับ 3 รองจากสหรัฐที่มีผู้ติดเชื้อ 33 ล้านคน และอินเดียที่ติดเชื้อแล้ว 18.7 ล้านคน ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกถึงวันศุกร์ มีมากกว่า 150 ล้านคนแล้ว

    ขณะเดียวกัน มีประชากรบราซิลราว 28 ล้านคน หรือ 13% เท่านั้นที่ได้รับวัคซีนโควิดแล้วอย่างน้อย 1 โดส ราว 12.7 ได้รับวัคซีนครบแล้ว มีรายงานของทีวี โกลโบ ว่ามีหลายเมืองใน 14 รัฐ จากทั้งหมด 27 รัฐของบราซิลกำลังประสบปัญหาขาดแคลนวัคซีน และต้องระงับการฉีดโดสที่ 2 แต่ก็มีข่าวดีว่า วัคซีนไฟเซอร์ชุดแรก 1 ล้านโดสกำลังมาถึงบราซิล เพื่อช่วยเสริมวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าและโคโรนาแว็กของจีน

    เมื่อวันอังคารที่่ผ่านมา คณะกรรมาธิการของวุฒิสภาบราซิลเริ่มเปิดการไต่สวนว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโบลโซนาโรมีความประมาททางอาญาในการจัดการกับโรคระบาดหรือไม่ ประธานาธิบดีหัวขวาจัดรายนี้ดูเบาไวรัสและคัดค้านมาตรการล็อกดาวน์และให้ประชาชนอยู่บ้านเพื่อควบคุมการแพร่เชื้อ รวมถึงปฏิเสธการสวมหน้ากากอนามัย และสนับสนุนการรักษาด้วยยาที่ไม่ผ่านการอนุมัติ เขายังปฏิเสธวัคซีนหลายชนิดในตอนแรก รวมถึงของไฟเซอร์

    โบลโซนาโรยังคงยืนกรานกับผู้สนับสนุนเขาว่า เขาไม่ได้ทำอะไรผิด ก่อนหน้านี้เขาเคยโต้แย้งว่า มาตรการที่สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจ เช่นการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ก่อความทุกข์ยากยิ่งกว่าไวรัสเสียอีก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"