'เพื่อไทย'แนะใช้งบ ปภ.โยกช่วยปชช.ได้รับผลกระทบโควิด


เพิ่มเพื่อน    

2 พ.ค.64-นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวกรณีพ.ร.ก.เงินกู้โควิด 1.9 แสนล้านบาทว่า ขณะนี้มี 22 จังหวัด ขอความร่วมมือไม่ให้ประชาชนออกนอกเคหะ สถานตอนกลางคืน ปิดสถานบริการหลายแห่งทำให้มีคนตกงานจำนวนมาก หลายอาชีพได้รับความเดือดร้อน รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ขอกู้เงินผ่าน พ.ร.ก.เงินกู้ 1.9 แสนล้านบาท ขอทวงถาม เงินกู้ที่ เคยขอสภาฯไปนั้นเหลืออีกเท่าไหร่ ตอนนี้ประชาชนกำลังจะอดตาย เหตุใดรัฐบาลไม่รีบเร่งนำเงินส่วนที่เหลือออกมาเยียวยาผู้ประกออบการ ช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่กำลังเดือดร้อน ปีที่แล้วโค วิดระรอกแรกเยียวยาประชาชน 5000 บาทเป็นเวลา 3 เดือน แต่ระลอกนี้ยังไม่เยียวยาสักบาท ก็อยากเรียกร้องให้ท่านเยียวยาในจำนวน 5,000 บาท 3 เดือนเท่ารอบแรก   

นายยุทธพงศ์กล่าวว่า ในส่วนของเรื่องวัคซีน ซึ่งตั้งแต่หลังสงกรานต์เป็นต้นมา มีผู้ติดเชื้อเฉลี่ยวันละประมาณ 2,000 คน ยอดผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สงสัยว่าที่รัฐบาลประกาศว่ามีความพร้อมที่ จะดูแลคนป่วย ทำไมยอดคนตายถึงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สิ่งที่เป็นทางรอดของประเทศคือวัคซีน รัฐบาลประกาศจะฉีดวีคซีนให้ได้ 100 ล้านโดส ภายในปีนี้ เป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน เพราะที่ผ่านมาฉีด วัคซีนได้เพียง 1 ล้านโดส เฉลี่ยวันละ 1.8 หมื่นคนเท่านั้น ถ้าจะให้ครบตามเป้าต้องฉีดเฉลี่ยวันละ 4 แสนคน ควรต้องเตรียมบุคลากรทางการแพทย์ในการฉีดวัคซีน ถ้ายิ่งฉีดช้า ความสูญเสียจะยิ่งเพิ่มขึ้น  

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เชื่อว่ารัฐบาลจะหาวัคซีนจำนวน 100ล้านโดสได้ เพราะตอนนี้รัฐบาลมีวัคซีนจริงๆ 60 กว่าล้านโดส ขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะ ผอ.ศบค. ออกมาชี้แจง โดยพรรคเพื่อ ไทยขอให้ 1.การฉีดวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติ การให้ประชาชนไปลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่น หมอพร้อม ก็ล่ม ชาวบ้านที่ไม่มีแอพจะลงทะเบียนไม่ได้ รัฐบาลต้องแก้ปัญหาตรงนี้ เหตุใดไม่ใช้กลไก ของกระทรวงมหาดไทย ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัก ผ่านอปท. ไปลงทะเบียนให้ชาวบ้าน 2.รัฐบาลควรส่งผู้ป่วย ให้ถึงมือบุคคลากรทางการแพทย์ให้เร็วที่สุด ต้องเพิ่มเตียง เพิ่มห้องไอซียูให้มากขึ้น  3. ต้องลดการสูญเสียและยอดคนตายลงให้น้อยที่สุด 4.รัฐบาลต้องรีบเยียวยาคนจน และผู้มีรายได้น้อย นอกจากนี้ ต้องมีการกักตัว 14 วัน หากเดินทางระหว่างจังหวัด ปัญหาคือ คนทำงานไม่ได้ เดินทางไม่ได้ ไม่มีจะกิน

"ผอ.ศบค. และรมว.มหาดไทย ที่มีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย วันนี้มีภัยที่ใหญ่หลวงมาก มีงบประมาณในการช่วยเหลือหากมีภัยสามารถนำน้ำ อาหาร เป็นต้น ไปช่วยเหลือหมู่บ้านที่ล็อกดาวน์  ขอให้นำระเบียบของปภ. ออกมาช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ในฐานะที่เป็น ส.ส.ต่างจังหวัด ยังไม่เห็นมีใครออกมาช่วยเหลือพี่น้องประชาชนเลย ทั้งนี้ถ้าสิ่งที่พรรคเพื่อไทย ได้ เรียกร้องไป เรื่องวัคซีน เงินเยียวยา งบประมาณ ปภ. ถ้าเปิดประชุมสภามาเมื่อใด ฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายรัฐบาล และนายกฯ ว่าล้มเหลวในการบริหารราชการอย่างไรในภาวะโควิด"   

ส่วนกรณีที่เปิดประเด็น อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ติดโควิดแล้วปกปิดข้อมูลนั้น ได้รับแจ้งว่ามีหน้าห้องอธิบดีคนดังกล่าวติดโควิดแล้ว 1 คน มีนายทหารเรือของกรมอุทกศาสตร์  กองทัพเรือ ติดโควิดไปอีก 2 คน และไม่รู้ว่าคลัสเตอร์​นี้แพร่ไปถึงไหนอย่างไรแล้ว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"