อินเดียสังเวยโควิดเป็นสถิติอีก3,689คน รัฐล็อกดาวน์เพิ่ม


เพิ่มเพื่อน    

ทางการอินเดียรายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ลดลงเล็กน้อยจากวันเสาร์ แต่ยังคงมากถึงเกือบ 400,000 คน ขณะผู้เสียชีวิตทำสถิติใหม่รายวันที่ 3,689 คน โอริสสาเป็นรัฐล่าสุดที่ประกาศล็อกดาวน์ 2 สัปดาห์

    กระทรวงสาธารณสุขอินเดียแถลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 พฤษภาคมว่า ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ 392,488 คนในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง ซึ่งทำให้ยอดสะสมของอินเดียเพิ่มเป็น 19.56 ล้านคน เวลาเดียวกันมีผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 3,689 คน ทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 215,542 คน

    อินเดียมีผู้ติดเชื้อไวรัสรายวันมากกว่าวันละ 300,000 คนต่อเนื่องเกิน 10 วันแล้ว เมื่อวันเสาร์อินเดียเพิ่งสร้างสถิติโลกใหม่อีกครั้งด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่วันละ 401,993 คน เสียชีวิต 3,523 คน แม้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันอาทิตย์จะลดลงเล็กน้อยจากวันเสาร์ แต่จำนวนผู้เสียชีวิตเมื่อวันอาทิตย์เป็นการสร้างสถิติใหม่ของอินเดีย

    สถานการณ์ที่เข้าขั้นวิกฤติทำให้สถานเก็บศพและฌาปนสถานก็จัดการกับศพไม่ทัน โดยเฉพาะที่กรุงนิวเดลี โรงพยาบาลขาดแคลนเตียงและออกซิเจน ครอบครัวผู้ป่วยต้องดิ้นรนหายาและออกซิเจนกันเอง

    ถึงขณะนี้รัฐบาลกลางของนายกฯ นเรนทรา โมดี ปฏิเสธจะใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ โดยไม่ฟังคำแนะนำของคณะผู้เชี่ยวชาญในประเทศ แม้กระทั่งแอนโทนี เฟาซี ที่ปรึกษาด้านโรคระบาดของสหรัฐ ยังสนับสนุนเมื่อวันเสาร์ว่าอินเดียควรล็อกดาวน์ทั่วประเทศเพื่อต่อสู้กับการระบาดระลอกนี้

    มีเกือบ 10 รัฐและดินแดนสหภาพของอินเดียที่ใช้มาตรการควบคุมในรูปแบบต่างๆ โดยไม่รอมาตรการของรัฐบาลกลาง ล่าสุดรัฐโอริสสาในภาคตะวันออก เป็นอีกรัฐที่ประกาศล็อกดาวน์นาน 2 สัปดาห์ โดยก่อนหน้านี้มีรัฐมหาราษฏระ, กรณาฏกะ และเวสต์เบงกอล ที่ใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั้งรัฐ ส่วนกรุงนิวเดลีเพิ่งประกาศเมื่อวันเสาร์ขยายการล็อกดาวน์อีก 1 สัปดาห์

    ความช่วยเหลือจากนานาชาติยังคงส่งมายังอินเดียอย่างต่อเนื่อง เช่น สหรัฐ, รัสเซีย และอังกฤษ ส่งเวชภัณฑ์ฉุกเฉิน รวมถึงเครื่องผลิตออกซิเจน, หน้ากากอนามัย และวัคซีน ในวันอาทิตย์ฝรั่งเศสส่งโรงผลิตออกซิเจน 8 โรงและเครื่องช่วยหายใจ 28 เครื่องมาถึงแล้ว เพิ่มเติมจากเครื่องช่วยหายใจ 120 เครื่องของเยอรมนีที่ส่งมาถึงในวันเสาร์

    ในวันอาทิตย์ รัฐบาลอังกฤษกล่าวว่า กำลังจัดส่งเครื่องช่วยหายใจมายังอินเดียอีก 1,000 เครื่อง เพิ่มเติมจากที่เคยส่งเครื่องผลิตออกซิเจน 495 เครื่องและเครื่องช่วยหายใจ 200 เครื่องมาให้แล้วก่อนหน้านี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"