จีนเผยกองเรือบรรทุกเครื่องบินฝึกในทะเลจีนใต้


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพเรือจีนเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า กองกำลังเฉพาะกิจเรือบรรทุกเครื่องบินชานตงฝึกซ้อมทางทะเลในทะเลจีนใต้เมื่อเร็วๆ นี้ โดยยืนยันว่าเป็นการฝึกปกติตามแผนงานประจำปีของกองทัพ

แฟ้มภาพ กองเรือบรรทุกเครื่องบินเหลียวหนิงของจีน ที่รวมถึงเรือพิฆาตจี่หนาน แล่นเข้าน่านน้ำทางใต้ของฮ่องกง เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2560 (Photo by Sam Tsang/South China Morning Post via Getty Images)

    เรือบรรทุกเครื่องบินชานตงเป็นเรือบรรทุกอากาศยานลำที่ 2 ของกองทัพจีน ต่อจากเรือเหลียวหนิง เพิ่งถูกส่งเข้าประจำการเมื่อปี 2562 คำแถลงของกองทัพเรือแห่งกองทัพปลดแอกประชาชนจีน (พีแอลเอ) เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 พฤษภาคม กล่าวว่า การฝึกของกองกำลังเฉพาะกิจเรือบรรทุกเครื่องบินชานตงครั้งนี้เป็นการฝึกประจำและเป็นส่วนหนึ่งของแผนงานประจำปีของกองทัพเรือจีน

    ปีนี้เรือของกองทัพเรือสหรัฐ รวมถึงกลุ่มเรือบรรทุกเครื่องบิน แล่นใกล้กับเกาะต่างๆ ที่จีนควบคุม ภายในน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาทในทะเลจีนใต้หลายครั้ง เรียกเสียงประณามอย่างเปิดเผยจากรัฐบาลจีน

    เกา ซิ่วเฉิง โฆษกกองทัพเรือจีน กล่าวในแถลงการณ์ว่า การฝึกของจีนครั้งนี้เป็นเรื่องชอบด้วยกฎหมายและเป็นประโยชน์ต่อการปรับปรุงขีดความสามารถของจีนในการธำรงเสถียรภาพและอธิปไตยของประเทศ จีนหวังว่า นานาชาติจะมองการฝึกของจีนจากมุมมองที่มีเหตุผลและอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง และกองทัพเรือจีนจะยังคงทำการฝึกแบบนี้ต่อไปตามตารางที่วางไว้

    กองทัพเรือจีนเคยกล่าวไว้ในช่วงที่มีความตึงเครียดกับไต้หวันเพิ่มมากขึ้นเมื่อเดือนที่แล้วว่า การฝึกลักษณะนี้จะเกิดขึ้นเป็นประจำมากขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"