กองทัพญี่ปุ่นส่งเรือดำน้ำฝึกใกล้สันดอนพิพาทในทะเลจีนใต้เป็นครั้งแรก


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นเผยเมื่อวันจันทร์ว่า เรือดำน้ำญี่ปุ่นร่วมการฝึกในทะเลจีนใต้เป็นครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ใกล้กับสันดอนสการ์โบโรห์ที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์

แฟ้มภาพ จีนอ้างกรรมสิทธิ์เหนือน่านน้ำและภูมิประเทศทางทะเลเกือบทั้งหมดของทะเลจีนใต้ / AFP / TED ALJIBE

    กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นแถลงเมื่อวันจันทร์ที่ 17 กันยายน ว่าเรือดำน้ำคุโรชิโอะเข้าร่วมการฝึกกับเรือรบลำอื่นของญี่ปุ่นในทะเลจีนใต้เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว โดยมีเรือคางะ ซึ่งเป็นเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ ร่วมฝึกด้วย เรือลำนี้อยู่ระหว่างปฏิบัติภารกิจนาน 2 เดือนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และมหาสมุทรอินเดีย และถือเป็นครั้งแรกที่เรือดำน้ำญี่ปุ่นเข้าร่วมซ้อมรบในทะเลจีนใต้ โดยเรือดำน้ำญี่ปุ่นซ้อมรบด้วยการพยายามหลีกหนีการตรวจจับจากฝ่ายศัตรู

    ด้านหนังสือพิมพ์อาซาฮีรายงานเมื่อวันจันทร์ว่า เรือดำน้ำคุโรชิโอะร่วมฝึกกับเรือรบญี่ปุ่น 3 ลำในน่านน้ำสากลของทะเลจีนใต้ ใกล้กับแนวสันดอนสการ์โบโรห์ทางตะวันตกเฉียงใต้ และกล่าวเช่นกันว่า เป็นครั้งแรกที่เรือดำน้ำญี่ปุ่นฝึกในทะเลจีนใต้

    หนังสือพิมพ์อาซาอีอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลญี่ปุ่นว่า กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่นดำเนินการซ้อมรบต่อต้านเรือดำน้ำในภาคปฏิบัติ รวมถึงการซ้อมใช้เครื่องโซนาร์ตรวจจับเรือดำน้ำของศัตรู พร้อมระบุว่า การฝึกทางทะเลครั้งนี้ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะดำเนินการในน่านน้ำสากลภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ

    อาซาฮีรายงานด้วยว่า หลังเสร็จการฝึก ในวันจันทร์เรือดำน้ำคุโรชิโอะจะจอดเทียบท่าที่ฐานทัพเรือกัมแรง ในจังหวัดแทงห์หว่า ภาคกลางของเวียดนาม เพื่อแสดงถึงความร่วมมือด้านกลาโหมระหว่างญี่ปุ่นกับเวียดนาม โดยเป็นครั้งแรกที่เรือดำน้ำญี่ปุ่นจอดเทียบท่าในท่าเรือที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ของเวียดนามนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

    ด้านเกิ้งชวง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเรื่องญี่ปุ่นส่งเรือดำน้ำฝึกในทะเลจีนใต้ว่า จีนขอร้องให้ชาติภายนอกที่ไม่มีความเกี่ยวข้อง ให้ความเคารพต่อความพยายามในการแก้ปัญหาความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ผ่านการเจรจา และขอให้กระทำการด้วยความระมัดระวังที่จะไม่สร้างความเสียหายต่อสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"