บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 Www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost บันทึกในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ยังคงอยู่ในโหมดแดงเข้ม ท่ามกลางความตื่นตัวของประชาชนที่เข้าลงทะเบียนเพื่อรับการฉีดวัคซีนกันอย่างคึกคัก แค่วันแรกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เห็นทุกห้องไลน์ถกและอภิปรายแนะแนวทางเกี่ยวกับประเด็นนี้ ชี้ช่องให้เห็นว่า "ศูนย์กลาง" สื่อสารทำความเข้าใจของหน่วยงานสาธารณสุขและให้คำตอบกับชาวบ้านนั้น ยังไม่แข็งแรง ส่งผลให้มีการวิเคราะห์กันแบบถูกบ้างผิดบ้างไม่จริงบ้างวนลูปในโลกโซเชียลกันอย่างมากมาย...0

อนุชา นาคาศัย รมต.สำนักนายกฯ ควบคุมดูแลกิจการด้านการสื่อสารของรัฐน่าจะตีโจทย์นี้ให้แตกแล้วสร้างช่องทางทำแคมเปญเข้าใจเข้าถึงปัญหาในช่วงวิกฤตินี้อีกทางหนึ่ง ไม่ใช่โยนเป็นภาระหน้าที่แต่ฝ่ายเดียวให้กับ ศบค. เพราะมีช่องทางอื่นๆ อีกมากมายในการสื่อสารทำความเข้าใจ ไม่ใช่เฉพาะเจาะจงแค่ทุกวันเวลา 11.30 น.เปิดดูทีวีหรือฟังวิทยุจาก นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.เท่านั้น ...0

หน้าแห้งกระเป๋าแฟบไปตามๆ กันอย่างไม่ต้องสงสัย การประมาณตัวเลขการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจไทยจาก GDP 2.7% เป็น 2.2% เมื่อต้นปี มีหวังว่าจะเข้าสู่โหมดสาละวันเตี้ยลงหลุดไปที่ต่ำกว่า 2% อย่างไม่ต้องสงสัย เพราะที่เล็งกันว่าจะเปิดประตูรับนักท่องเที่ยวได้ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคนในปี 2564 นี้ เจอวิกฤติระลอกใหม่ส่งผลประมาณการลดลงฮวบฮาบ แค่ 5 แสนคนก็เก่งแล้ว ...0

ฝากความหวังไว้กับ “คณะกรรมการบริหารจัดการวัคซีนแบบเบ็ดเสร็จ” ที่มี "บิ๊กตู่" ที่ใช้ single command ผลักดันการฉีดวัคซีน จะทำงานสัมฤทธิผล เพราะถ้านโยบายด้านวัคซีนยังไม่สามารถบรรลุผลสำเร็จในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้ เศรษฐกิจไทยที่ยังมีความเสี่ยงหดตัวจะต้องอาศัยการเยียวยาและแรงกระตุ้นจากนโยบายการคลังและนโยบายการเงิน "ซื้อเวลา" แบบไม่รู้จบแน่นอน ...0 แต่ปัญหาฟื้นฟูการบินไทยไม่มีเวลาจะให้ซื้ออีกต่อไปแม้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแสดงท่าที "ต้องอุ้ม" สายการบินแห่งชาติ เพราะ "เจ้าหนี้" รายใหญ่และไทม์ไลน์ของศาลล้มละลายกดดันให้ต้องตัดสินใจหลังจากเลื่อนแล้วเลื่อนอีกมา 3 ครั้ง 3 ครา ...0

กำหนดการ 12 พ.ค.นี้ ประชุมเจ้าหนี้ภายใต้โจทย์ "รัฐ" ต้องเป็น "เจ้าภาพ" เติมเงินเข้าไป 2.5 หมื่นล้านบาท หรืออย่างน้อยต้องเป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้ก้อนนี้ บรรดาเจ้าหนี้จึงจะยอมเจรจาร่วมกันหาทางออก ถือเป็นหัวข้อที่ถกกันเครียดมานาน แต่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ เพราะกระแสสังคมที่จับตามองปัญหาการใช้ภาษีของประชาชน "อุ้ม" การบินไทยนั้น เป็นเรื่องที่สุ่มเสี่ยงในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจนั่นเอง ...0 แต่มองในมุมบวก ทางออกตั้งสายการบินแห่งชาติใหม่ โดยให้สายการบินต่างชาติเข้ามาสด๊วปแปลว่า "ถูกปิดประตู" ความกังวลว่ารัฐบาลจะหลงเชื่อนายทุนการเมืองบางกลุ่ม ก็หมดไป งานนี้ อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง จับทางถูก ถือว่าโล่งอกไปเปลาะหนึ่ง แม้คนที่กระทรวงคมนาคมจะหัวเสียมากมายไม่ได้ดังใจก็ตาม ...0

บันทึกบรรทัดต้องลุ้นกันในวันที่ 5 พ.ค.ศกนี้ เพราะศาลรัฐธรรมนูญนัดชี้ขาดสถานะ “ธรรมนัส พรหมเผ่า” หลุดเก้าอี้ รมต.-ส.ส.หรือไม่ จากกรณีเคยต้องคำพิพากษาหรือคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมายอันถึงที่สุด ว่าได้กระทำความผิดในความผิดฐานเป็นผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก หรือผู้ค้าซึ่งยาเสพติด ...0 เชื่อว่ามีทั้งเชียร์และแช่ง "เส้นเลือดใหญ่" ของ พปชร.เส้นนี้แน่นอน เพียงแต่ฝ่ายแช่งไม่มีใครอยากจะเปิดหน้าท้าตีท้าต่อยเท่านั้น เพราะเรื่องของการเมืองนั้นไม่มีมิตรแท้ศัตรูถาวร มีแต่ผลประโยชน์ลงตัว ปัญหาทุกอย่างก็มองข้ามกันได้..จริงไหม?!? ...0

บันทึกบรรทัดส่งท้าย ฝากความห่วงใยถึง "กลุ่มรีเด็ม" การแสดงออกเพื่อเรียกร้องยกเลิก 112 ถือเป็นสิทธิตามระบอบประชาธิปไตย แต่อย่าลืมความรับผิดชอบที่ต้องมีต่อสุขภาวะของส่วนรวมในฐานะของมนุษย์ที่มีปัญญาและการศึกษา เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยามนี้ ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ดูแลรักษาตัวเองด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัย และล้างมือให้สะอาดด้วย  คิดให้หนักก่อนกลับเข้าเคหสถาน ว่าที่บ้านนั้นพ่อแม่พี่น้องเป็นกลุ่มเปราะบางหรือไม่ มิเช่นนั้นการต่อสู้เพื่ออนาคตของตัวเองจะดับวูบอย่างน่าเสียดาย ...0   

"ปิยสาร์"

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"