‘อำนาจเจริญ-นครพนม’ ไร้ผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่


เพิ่มเพื่อน    

 

ข่าวดีอำนาจเจริญ-นครพนมสลัดทิ้งโควิดได้สำเร็จวันแรก ปลอดเชื้อในพื้นที่ไม่ติดต่อเนื่อง ชูโมเดลทำงานตรวจเชิงรุก เร่งหาทุกรายในรัศมีกลุ่มเสี่ยง ขณะที่ อ.ขนอมเมืองคอนโดนคลัสเตอร์ร่อนพิบูลย์ตีไข่แตก สั่งปิดหมู่บ้านอีกในปากพนัง สะพรึงปาร์ตี้เกาะช้างระบาดระนาว เจ้าของงาน-ผู้ประกอบการส่อรอดมือกฎหมาย

    เมื่อวันอาทิตย์ ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 นนทบุรี พื้นที่สีแดงโควิด สรุปผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 จังหวัดนนทบุรี จำนวน 88 ราย เพศหญิง 41 ราย เพศชาย 47 ราย ต่างชาติ 2 ราย (ที่ราบสูง 1 ราย, ลาว 1 ราย) มีอาการ 59 ราย (67%) ไม่มีอาการ 29 ราย (33%)
    จ.สมุทรปราการ ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ นายแพทย์พรณรงค์ ศรีม่วง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดสมุทรปราการ พบผู้ติดเชื้อจำนวน 145 ราย ผู้ป่วยสะสมระลอกใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนจนถึงปัจจุบัน จำนวน 2,006  ราย ในพื้นที่ 1,290 ราย นอกพื้นที่ 716 ราย  
     ที่ จ.เชียงใหม่ ศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า วันนี้จังหวัดเชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลง มีจำนวน 55 รายเท่าวานนี้ รักษาหายแล้ว 2,118 ราย ยังคงมีผู้รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทุกประเภทลดเหลือ 1,560 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย วานนี้ 3 ราย รวมผู้เสียชีวิตเป็น 7 ราย ขณะที่กลุ่มผู้ติดเชื้อที่ยังคงรักษาอยู่นั้นมีอาการหนัก (สีแดง) 18 ราย ถือว่ามีผู้ป่วยอาการหนักเพิ่มมากขึ้น
    ที่ จ.ชัยนาท นายแพทย์พัลลภ ยอดศิรจินดา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยนาท กล่าวว่า ล่าสุดพบมีผู้ป่วยเสียชีวิตจากโควิด 1 ราย นับเป็นรายแรกของจังหวัดชัยนาท โดยเป็นผู้ป่วยยืนยันรายที่ 31 เพศชาย อายุ 86 ปี นอกจากนี้ จังหวัดชัยนาทยังพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 21 ราย โดยมีผู้ป่วย 1 ราย มีประวัติเสี่ยง แต่ไม่มีประวัติการเดินทางข้ามจังหวัด แต่มีลูกกลับมาหาที่บ้าน ซึ่งมาจาก จ.พระนครศรีอยุธยาและ กทม.เมื่อช่วงวันที่ 23-25 เม.ย.64 โดยไม่ได้ขออนุญาตหรือแจ้งเจ้าหน้าที่ ซึ่งในเคสที่ตรวจพบจากโรงพยาบาลอินทร์บุรีนี้ มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 10 ราย ซึ่งมีทั้งเด็กเล็ก เด็กโตและผู้ใหญ่ พบการติดเชื้อรวมทั้งหมด 10 ราย
    ศูนย์ปฏิบัติการโควิด-19 จังหวัดสุพรรณบุรี รายงานสถานการณ์โควิด-19 ประจำวัน ว่ามีผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ 5 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม 294 ราย ระลอกเดือนเมษายน 261 ราย รักษาอยู่ 150 ราย หายแล้ว 143 ราย เสียชีวิต 1 ราย
    ที่ จ.ชลบุรี ยอดติดเชื้อยังสูง สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชลบุรีรายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 89 รายสะสมระลอกใหม่ 2,611 ราย ยังรักษาตัวอยู่ 1,621 ราย หายป่วยแล้ว 984 ราย วันนี้มีการค้นหาผู้สัมผัสทั้งหมดจำนวน 241 ราย และค้นหาเชิงรุกอีกจำนวน 1,609 ราย (อยู่ระหว่างการรอผลตรวจ) การค้นหาเชิงรุกรถพระราชทานอีก 902 ราย
     จังหวัดระนอง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า วันนี้ลงพื้นที่เยี่ยมความพร้อมโรงพยาบาลสนามโรงยิมเนเซียมเทศบาลเมืองบางริ้น รองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มสีเขียวในพื้นที่จังหวัดระนอง โดยถือจังหวัดชายแดนที่เป็นพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ มีผู้ประกอบธุรกิจรวมทั้งผู้ทำงานชาวไทยและเมียนมาเดินทางเข้า-ออกจังหวัดจำนวนมาก ได้กำชับให้ติดตามเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น จากการคัดกรอง เชิงรุก ยังพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะจัดตั้งโรงพยาบาลสนามขึ้นมารองรับผู้ติดเชื้อกลุ่มสีเขียวที่ไม่มีอาการหรืออาการน้อย ตัดวงจรการแพร่เชื้อให้ผู้อื่น โดยเฉพาะคนในครอบครัว เพื่อนร่วมงาน ซึ่งในวันนี้ได้นำวัคซีนมามอบให้แพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่ด่านหน้า จำนวน 5,000 โดส
    ที่ จ.จังหวัดบุรีรัมย์ ยอดผู้ป่วยโควิดสะสมพุ่ง 100 ราย เสียชีวิต 1 ราย รักษาหายแล้ว 39 ราย อยู่ระหว่างรักษา 60 ราย ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงพื้นที่ตรวจคัดกรองพ่อค้าแม่ค้าตลาดสดประโคนชัย หลังพบพ่อค้าขายผักในตลาดสดติดเชื้อโควิด-19 เพื่อค้นหาผู้สัมผัสเชื้อ เบื้องต้นตรวจพ่อค้าแม่ค้า 439 รายครั้งแรก ผลเป็นลบ แต่จะสุ่มตรวจ PCR ในรายที่มีประวัติเสี่ยงสูงเพิ่มเติม ด้านเทศบาลตำบลประโคนชัย สั่งปิดตลาดทุกแห่งไม่มีกำหนด
    จ.อำนาจเจริญ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ รายงานสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดอำนาจเจริญ ว่าผู้ป่วยรายใหม่วันนี้ 0 ราย โดยนายแพทย์ประภาส วีระพล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ ( สสจ.) กล่าวว่า วันนี้ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม หายป่วย 15 ราย กำลังรักษาที่โรงพยาบาล 21 ราย ผู้เสียชีวิต 0 ราย ผู้ป่วยสะสม ระลอก 3 จำนวน 36 ราย ทั้งนี้ผู้ป่วยโควิด-19 ของจังหวัดอำนาจเจริญ ส่วนใหญ่ติดเชื้อมาจากภายนอกจังหวัด จึงขอความร่วมมือไปยังประชาชนชาวจังหวัดอำนาจเจริญ งดหรือชะลอการเดินทางในช่วงเวลานี้
    จ.นครพนม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเฟซบุ๊กส่วนตัวของ นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ลงข้อความว่า “ฝันที่เป็นจริงเย้เย้” เนื่องจากการตรวจค้นหาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (covid-19) ประจำวันที่ 2 พ.ค. ไม่พบมีผู้ติดเชื้อแต่อย่างใด ทั้งนี้ ได้มีมติเห็นด้วยกับ นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์ สสจ.ฯ ว่าหากตั้งรับอยู่แบบนี้ โอกาสผู้ติดเชื้อจะแพร่กระจายไปสู่บุคคลอื่นอีกเป็นจำนวนมาก จึงโละทิ้งระบบตั้งรับมาเป็นการรุกเข้าหาผู้สงสัยที่สัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันผล ด้วยการจับมาตัวค้นหาทุกรายที่อยู่ในวงรัศมีนั้น
    “ครั้งแรกแม้ผลตรวจจะออกมาเป็นลบ ก็ไม่ได้ยอมให้ผู้ต้องสงสัยเหล่านั้นออกไปเพ่นพ่าน ยังให้กักตัวเองอีก 14 วัน ประมาณ 7-10 วันก็มาตรวจครั้งที่ 2 บางรายก็เจอเชื้อ ตรงกันข้ามบางรายอาจไม่เจอเชื้อ แต่ก็ไม่นิ่งนอนใจ จึงยืดการตรวจออกไปอีก 1 อาทิตย์ แล้วตรวจเป็นครั้งที่ 3 ปรากฏว่าพบเชื้ออยู่ในตัวของผู้ต้องสงสัยจริงๆ ดังนั้นตัวเลขการพบเชื้อในจังหวัดนครพนมดูว่าเพิ่มมาก แต่ระยะปลายจะลดลงจนถึงไม่พบผู้ป่วยอีกเลย และผลของการตรวจค้นหาเชิงรุก จึงมีคำตอบออกมาคือไม่พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นตามคาดการณ์ไว้ ทั้งนี้ การตรวจค้นหาเชิงรุกของจังหวัดนครพนม ได้มีจังหวัดอื่นๆ เริ่มนำไปใช้แล้ว” นพ.มานพระบุ
    ที่ จ.นครราชสีมา นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ผู้ป่วยเพิ่มจำนวน 34 ราย  รวมยอดผู้ป่วยสะสม 631 ราย รักษาหาย 202 ราย ยังรักษาอยู่ 428 ราย เสียชีวิต 1 ราย ยังคงพบการระบาดในพื้นที่ 28 อำเภอ จากทั้งหมด 32 อำเภอ ทั้งนี้ สถานการณ์โควิดของ จ.นครราชสีมาถือว่าทรงๆ พบมีไม่ถึง 50 รายต่อวัน ซึ่งเราอยู่ในตัวเลข 2 หลักอยู่ต่อเนื่อง แต่เราก็อยากดูการลดลงเราก็เฝ้าดูอยู่ แต่อาจจะเป็น เพราะว่ามันใช้เวลาเพาะเชื้อแสดงอาการ 14 วัน ฉะนั้นมีหลายรายที่ติดกันแล้วมาแสดงอาการในช่วงนี้ แต่เราก็หวังว่ามันจะลดลงในสัปดาห์หน้า
    ที่เกาะช้าง จ.ตราด นายฉัตรชัย ทองหลี นายอำเภอเกาะช้าง จ.ตราด กล่าวว่า จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นนั้นมาจากการตรวจค้นหาจากผู้ที่ร่วมงานปาร์ตี้ที่ช้างปาร์ค ที่มีข้อมูลว่ามีผู้เกี่ยวข้องและเสี่ยงสูงจำนวนกว่า 100 คน ซึ่งปัจจุบันเหลืออยู่ประมาณ 50 คนที่จะต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นในสัปดาห์หน้า โดยขณะนี้มียอดผู้ป่วยของอำเภอเกาะช้างเพิ่มมาอีก 4 ราย ในส่วนของการดำเนินคดีกับเจ้าของโรงแรมและผู้จัดงานนั้น ทางฝ่ายปกครองและทางอำเภอจะดำเนินการเอง และอยู่ระหว่างการสอบสวน แต่การจัดนั้นจัดในวันที่ 17 เมษายน 2564 ขณะที่มีการประกาศของทางผู้ว่าราชการจังหวัดตราดในวันที่ 18 เมษายน 2564 จึงต้องมีการพิจารณากันต่อไป
    ที่ จ.นครศรีธรรมราช สนง.สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้สรุปผลการตรวจผู้ติดเชื้อโควิด-19 พบว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดใหม่จำนวน 48 ราย ทำให้มียอดสะสมระลอกใหม่จำนวน 409ราย เสียชีวิตแล้ว 3 ราย โดยในจำนวนผู้ป่วยใหม่จำนวน 48 รายวันนี้พบว่าเป็นการตรวจเชิงรุกของเจ้าหน้าที่ สสจ.นครศรีธรรมราช จากคลัสเตอร์ใหญ่ใน อ.ร่อนพิบูลย์ พบเพิ่ม 12 ราย และ อ.ปากพนัง พบเพิ่ม 11 ราย และล่าสุดพบคลัสเตอร์ใหม่จาก อ.พิปูนอีกจำนวน 5 ราย จากงานเลี้ยงสังสรรค์เลี้ยงรุ่นแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.พิปูนที่ผ่านมา นอกจากนั้น ที่ อ.ขนอม ปรากฏว่าวันนี้ไข่แตก เมื่อตรวจพบผู้ป่วย 2 คน เป็นสองแม่ลูกที่ติดเชื้อมาจากผู้ป่วยยืนยันเดิมในพื้นที่ อ.ร่อนพิบูลย์ และยังมีการตรวจพบผู้ป่วยในพื้นที่ อ.เมืองฯ อีกจำนวนหนึ่ง นอกจากนี้ผู้ว่าฯ ยังได้สั่งปิดหมู่บ้านเป็นการชั่วคราว หมู่ที่ 1 ต.เกาะทวด เป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 2-6 พฤษภาคม 2564 เพื่อเป็นการป้องกัน เฝ้าระวัง และควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19
    ทื่ จ.กระบี่ ศูนย์อำนวยการบริหารสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จังหวัดกระบี่ พบผู้ป่วยสะสมติดเชื้อเพิ่มอีก 16 คน จากเดิม 76 รวมเป็น 92 คน โดยเฉพาะวันที่ 1 พฤษภาคม 2564 มีประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูงและกลุ่มสัมผัสผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้าคัดกรองเอาสารคัดหลั่งจากโพรงจมูกเพื่อหาเชื้อ 184 คน ไม่พบเชื้อ 84 คน พบเชื้อ 16 คน รอผลตรวจ 84 คน ซึ่งการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนเป็นต้นมา วันนี้พบผู้ติดเชื้อสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบสามสายพันธุ์ใหม่
    ขณะที่เฟซบุ๊กสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพัทลุง รายงานว่า วันนี้ 2 พ.ค.2564 เวลา 15.00 น. พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 52 ราย ขณะที่ยอดติดเชื้อสะสม 276 ราย เสียชีวิต 2 ราย รักษาหายกลับบ้าน 28 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"