'ประยุทธ์' ชวนคนไทยดื่มนมงดเหล้า - ปัดตอบปมขอโทษ 'พุทธะอิสระ'


เพิ่มเพื่อน    

28 พ.ค.61  - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยก่อนการประชุมนายกฯไม่ตอบคำถามผู้สื่อข่าวต่อกรณีที่ออกมาขอโทษการเข้าจับกุม นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือพระพุทธะอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย เป็นเพราะไม่สบายใจหรือไม่ และไม่ตอบกรณีที่ นายแพทย์เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ เรียกร้องให้ใช้คำสั่งคสช. มาตรา 44 ปลดพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ว่าจะดำเนินการอย่างไร ก่อนเดินขึ้นตึกบัญชาการทันที

จากนั้น นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ นำคณะเข้าพบเพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงาน “วันดื่มนมโลก (World Milk Day)” โดยด.ช.สราวุธ สังขรัตน์ หรือน้องเบส นักกีฬาปิงปอง แชมป์เยาวชนปี 2560 ได้ชวนพล.อ.ประยุทธ์ ดื่มนม ก่อนแข่งกันงัดข้อ ซึ่งผลออกมาเสมอกัน ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอให้คนไทยช่วยกันรณรงค์ให้มีการดื่มนมมากขึ้น จากเดิมเฉลี่ยปีละ 18 ลิตรต่อคนต่อปี เป็น 25 ลิตรต่อคนต่อปี เพราะจะเสริมสร้างทั้งร่างกายและสมอง โดยเฉพาะเด็ก ซึ่งเป็นวัยที่กำลังเจริญเติมโต ส่วนผู้ใหญ่ก็สามารถดื่มได้ แต่ต้องดูด้วยเพราะอาจมีปัญหาบ้างเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีนมไขมันต่ำให้ดื่มด้วย ดังนั้น จึงไม่ต้องกลัวการดื่มนม เพราะไม่มีปัญหาอะไร มีคุณมากกว่าโทษ ขอให้ช่วยดื่มนมกันต่อไป แล้วใครจะเสริมด้วยการดื่มน้ำนมข้าวก็ได้ ไม่มีอะไรเสียหาย เพราะเรากำลังผลิตน้ำนมข้าว 

ด้าน รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า ประเทศไทยดื่มน้ำอัดลมเป็นอันดับ 1 และดื่มเหล้าเป็นอันดับ 5 ของโลก ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอบว่า ต้องลดการดื่มเหล้า น้ำอัดลม และอาหารขยะ แล้วหันมาดื่มนม รับประทานอาหารอินทรีย์ ผัก และอื่นๆ ขอให้ช่วยกันรณรงค์ด้วย

จากนั้น นายสินธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ นำคณะเข้าพบนายกฯเพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงานแสดงสินค้าอาหาร 2561 หรือ THAIFEX - World of Food Asia 2018 โดยนายกฯได้ชิมแมลงทอดกรอบ อาทิ ดักแด้ แมงสะดิ้ง พร้อมบอกแมลงมีโปรตีน และโอเมก้าสูง ช่วยบำรุงสมอง จึงอยากให้ช่วยส่งเสริมให้คนไทยหันมารับประทานกันมาก เพราะแมลงทอดกรอบเป็นสินค้าที่ส่งออกไปยังเมืองนอกอีกด้วย จากนั้นนายกฯ ได้นำแมลงทอดไฮโซ และแมลงทอดกรอบกระป๋อง ภูฟาร์ม มาให้ผู้สื่อข่าวชิม พร้อมกล่าวว่า นักข่าวควรกิน ใครถามเรื่องไม่เป็นเรื่องให้ลองกินแมลง ก่อนที่จะหยิบแมลงทอดกรอบหนึ่งกำมือมาชิมเอง และกล่าวว่าแมลงทอดมีรสชาติอร่อยมาก กินแล้วจะติดใจ อารมณ์ดีทั้งวัน 

จากนั้นนายกฯ ได้ชิมแครกเกอร์แมงกะพรุน และกล่าวว่า กินแล้วผิวสวย อีกหน่อยแมงกะพรุนคงหมดทะเล ก่อนที่จะชิมกาแฟผสมน้ำผึ้งปราศจากน้ำตาล พร้อมระบุว่า เมืองไทยของเราไม่อดตายอยู่แล้ว ยิ่งถ้าขยันขันแข็ง อย่างไรก็ตาม ในตอนท้ายนายกฯกล่าวด้วยว่า “เช้านี้แพ้อากาศ แต่คงดีขึ้น อย่างไรก็ตาม สิ่งดีๆ เกิดขึ้นทุกวัน ถ้าไม่ดีก็อย่าไปพูดกันมาก ต้องช่วยกันแก้ไข” 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"