ผวาสายพันธุ์แอฟริกาข้ามฝั่งมาเลย์


เพิ่มเพื่อน    

  แพทย์นครฯ ผวาสายพันธุ์แอฟริกาใต้ข้ามฝั่งมาเลย์ขย่มซ้ำภาคใต้ ขณะที่แม่ทัพภาค 4 ยกการ์ดสูงคุมพื้นที่เข้ามาจากชายแดนต้องกักตัวทุกคน พร้อมเพิ่มกำลังสกัดลักลอบ ด้านหนองคายหลุดเชื้อวันแรก ผู้ว่าฯ ขีดเส้นมาจากคลองเตยอันตราย ต้องอยู่ในความดูแลพิเศษ สลดโคราชผู้ป่วย 25 รายอยู่ไอซียู

    เมื่อวันจันทร์ ณ ห้องประชุมอาคารเฉลิมราชสมบัติ ชั้น 9 โรงพยาบาลชลบุรี ได้จัดพิธีรับมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์พระราชทาน เครื่องเอกซเรย์เคลื่อนที่ระบบดิจิทัล พร้อมชุดประมวลผลภาพเอกซเรย์ด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ มีนายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยผู้บริหารสำนักงานสาธารณสุขชลบุรี ผู้อํานวยการโรงพยาบาลชลบุรี และข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล เข้าร่วมพิธี
     ในสถานการณ์ปัจจุบันของการระบาดยังพบผู้ป่วยจำนวนมากที่มีภาวะปอดอักเสบ จำเป็นต้องมีการวินิจฉัยที่แม่นยำ เฝ้าระวังอาการผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การรักษาได้ทันเวลา ลดอัตราความรุนแรงและอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วย การได้รับพระราชทานเครื่องมือแพทย์ดังกล่าว ยังประโยชน์ต่อการบำบัดรักษาผู้ป่วยอย่างเหลือคณานับ
    ที่ จ.สมุทรปราการ นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดสมุทรปราการ พบผู้ติดเชื้อจำนวน 161 ราย ปัจจุบันจำนวน 2,167 ราย ส่วนวัคซีนป้องกันโควิด-19 จังหวัดสมุทรปราการได้รับวัคซีนเพิ่มอีก 5 แสนโดส จังหวัดสมุทรปราการได้แบ่งผู้ป่วยออกเป็น 3 สี สีแดงคือผู้ป่วยที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ, สีเหลืองคือผู้ป่วยที่มีภาวะปอดอักเสบ ซึ่งทั้งสองสีช่วงนี้จำนวนเตียงค่อนข้างตึง
       ที่ จ.ยะลา นายธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พร้อมด้วยสาธารณสุขจังหวัดยะลา หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดยะลา เดินทางไปยังโรงงาน PJ.37 พาราวู้ด จำกัด ต.บุดี อ.เมืองฯ จ.ยะลา เพื่อติดตามสถานการณ์โควิด-19 ภายหลังจากที่คนงานในโรงงานดังกล่าวติดเชื้อโควิด-19 แล้วจำนวน 6 ราย ซึ่งมีการเชื่อมโยงจากผู้ป่วยรายก่อนหน้านี้ที่อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา
      นายชัยวุฒิ บัวทอง นายอำเภอเมืองกระบี่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ประกาศปิดหมู่บ้านช่องพลี ม.1 ต.อ่าวนาง อ.เมืองฯ จ.กระบี่ ห้ามเข้า-ออกพื้นที่ หลังพบมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ในพื้นที่มากที่สุดในเขตอำเภอเมืองกระบี่ โดยล่าสุดพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อแล้ว 16 ราย อยู่ในระหว่างรอผลการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงเพื่อตรวจหาเชื้ออีกจำนวนกว่า 300 ราย ส่วนใหญ่จะเป็นการแพร่ระบาดจากคนในครอบครัวสู่ญาติพี่น้อง ซึ่งทราบว่าที่ผ่านมีการทำบุญที่บ้านหลังหนึ่ง และมีชาวบ้านไปร่วมงานจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดในวงกว้าง
    ที่ห้องประชุมศรีนครา ศาลากลางจังหวัดปัตตานี นายราชิต สุดพุ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดปัตตานี ขอความร่วมมือการงดปฏิบัติศาสนกิจและกิจกรรมในเดือนรอมฎอนที่มัสยิด จึงขอให้คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี คณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิด และอิหม่ามประจำมัสยิด ให้ถือปฏิบัติตามประกาศจุฬาราชมนตรี
    ที่ จ.นครศรีธรรมราช ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า วันนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 28 ราย โดยเฉพาะที่อำเภอร่อนพิบูลย์ พร้อมขอให้ประชาชนในพื้นที่ให้ใช้ความระมัดระวัง ตั้งการ์ดสูงในการดูแลตัวเองและเฝ้าระวัง เนื่องจากมีข้อมูลการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์แอฟริกาใต้ ซึ่งขณะนี้มีการแพร่ระบาดในประเทศมาเลเซีย ประเทศเพื่อนบ้านของไทย โดยพบว่าผู้ป่วยโควิด-19 เฉลี่ย 1 ใน 3 รายของมาเลเซียเป็นผู้ป่วยจากสายพันธุ์แอฟริกาใต้ โดยสายพันธุ์ดังกล่าวมีความรุนแรง และประสิทธิภาพของวัคซีนยังป้องกันเชื้อโรคสายพันธุ์นี้ได้น้อย
     วันเดียวกัน พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า  ยังคงมาตรการเข้มข้นในการเฝ้าตรวจชายแดนทั้งบุคคลที่เข้ามาถูกกฎหมายและลักลอบเข้ามา โดยต้องผ่านกระบวนการคัดกรอง และต้องสู้สถานที่กักตัวของรัฐ และหลังจากที่ประเทศมาเลเซียขีดเส้นตายให้ชาวต่างชาติที่อยู่ในประเทศเกินระยะเวลาที่กำหนดต้องเดินทางออกจากประเทศมาเลเซียให้หมดภายในวันที่ 21 เม.ย.นั้น ก็พบว่ามีคนเดินทางกลับจำนวนน้อยอยู่ สำหรับการปฏิบัติตามแนวชายแดน ได้เพิ่มเติมกองกำลังเข้ามาแล้ว ซึ่งก็นำไปสู่การปฏิบัติของกองกำลังชายแดนอย่างเคร่งครัด  
    ที่ จ.นครราชสีมา ยอดผู้ป่วยล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่มจำนวน 23 ราย ยอดผู้ป่วยสะสม 654 ราย รักษาหาย 230 ราย ยังรักษา 423 ราย เสียชีวิต 1 ราย พบการระบาด ในพื้นที่ 28 อำเภอ จากทั้งหมด 32 อำเภอ สำหรับการตรวจหาเชื้อด้วยรถนิรภัยพระราชทาน ตั้งแต่วันที่ 23 เมย 64-2 พ.ค.64 เป็นระยะเวลา 10 วัน สามารถตรวจหาเชื้อจากประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้จำนวน 13,185 ราย พบผู้ติดเชื้อจำนวน 38 ราย
    ขณะที่ นพ.นรินทร์รัชต์  พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ทางคณะกรรมการโรคติดต่อฯ มีมติออกประกาศคำสั่งขอความมือให้ประชาชนในพื้นที่ งดหรือชะลอ การออกจากเคหสถาน งดการเดินทางในช่วงระยะเวลาตั้งแต่ 23.00-04.00 น. ทั้งนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดรายงานเกี่ยวกับผู้ป่วยที่อยู่ในห้อง ICU ที่มีอาการหนักต้องใช้เครื่องช่วยหายใจที่พักรักษาตัวอยู่ รพ.มหาราชนครราชสีมา ประมาณ 25 ราย ที่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด
    ที่ จ.หนองคาย นายประเสริฐ ลือชาธนานนท์ ผู้ว่าฯ หนองคาย กล่าวว่า ในวันนี้ที่จังหวัดหนองคายไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 หลังจากพบผู้ป่วยติดเชื้อติดต่อกันเป็นเวลา 13 วัน ตามประกาศ ศบค. คือตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย.-2 พ.ค.64 ทำให้ขณะนี้ยอดผู้ป่วยโควิด-19 สะสมในจังหวัดหนองคาย มี 66 ราย ทางจังหวัดยังคงมาตรการเดิม แต่ขอให้เพิ่มความเข้มข้น โดยเฉพาะประชาชนที่เดินทางกลับจากพื้นที่สีแดง ในช่วงนี้ที่ต้องเฝ้าระวังคือคลัสเตอร์คลองเตยที่มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เป็นจำนวนมากในช่วงวันสองวันนี้ หากประชาชนที่มีญาติเดินทางกลับจากคลองเตย ให้แจ้งเจ้าหน้าที่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. แล้วทำการกักตัว 14 วัน แยกออกจากสมาชิกในครอบครัวให้ได้มากที่สุด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในครอบครัว
    ที่ จ.เชียงใหม่ สถานการณ์ของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ของเดือนพฤษภาคม 2564 วันนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่เปิดเผยว่า มีผู้ติดเชื้อ 41 ราย ยังทรงตัว แนวโน้มลดลง มียอดสะสมระลอกนี้ 3,726 ราย มีผู้รักษาหายแล้วจำนวน 2,229 ราย ผู้ติดเชื้อยังรักษาตัวในโรงพยาบาลต่างๆ จำนวน 1,490 ราย มีผู้เสียชีวิตสะสมจำนวน 7 ราย
    ที่ จ.ตราด นายแพทย์บัญชา สรรพโส นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตราด กล่าวว่า ที่ประชุมโรคติดต่อจังหวัดตราด ครั้งที่ 20/2654 มีมติให้ทุกอำเภอต้องมีสถานที่กักตัวแต่ละอำเภอ ซึ่งสถานที่กักตัวนั้นมีความสำคัญมากกว่าโรงพยาบาลสนาม เพราะเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุได้ดีที่สุด ตัดวงจรการแพร่เชื้อได้ดีที่สุด และเราจะนำกลุ่มเสี่ยงไปกักตัวไว้ที่นั่น และต้องทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ว่าสถานกักตัวไม่ใช่ผู้ป่วยติดเชื้อ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"