กัมพูชาห้ามสื่อทำข่าว'พื้นที่สีแดง' แอมเนสตี้จวกล็อกดาวน์ชาวบ้านเดือดร้อน


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลกัมพูชาออกคำสั่งเมื่อวันอังคารให้นักข่าวหยุดรายงานข่าวจาก "พื้นที่สีแดง" ที่ห้ามประชาชนออกนอกเคหสถาน และให้หยุดไล่ตามรถพยาบาลเพราะก่อความสับสนวุ่นวาย หลังจากแอมเนสตี้ประณามมาตรการล็อกดาวน์ทำให้ชาวบ้านอดอยากและเกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนทั่วประเทศ

สารวัตรทหารออกลาดตระเวนในพื้นที่สีแดงในเขตสตึงเมียนเจยของกรุงพนมเปญที่อยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 (Photo by Andy Ball/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

    เอเอฟพีรายงานว่า กัมพูชากำลังดิ้นรนรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อครั้งแรกในชุมชนชาวจีนที่พำนักในกัมพูชาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ข้อมูลของทางการเมื่อวันอังคารที่ 4 พฤษภาคม กัมพูชาตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายใหม่ 938 คน ทำให้ยอดสะสมของประเทศเพิ่มเป็น 16,299 คน และมีผู้เสียชีวิต 107 คน

    ทางการกัมพูชาเปลี่ยนโรงเรียนและโรงจัดงานเลี้ยงเป็นศูนย์รักษาผู้ป่วยโควิด เนื่องจากโรงพยาบาลกำลังขาดแคลนเตียง นายกฯ ฮุน เซน กล่าวเตือนก่อนหน้านี้ด้วยว่า กัมพูชากำลังอยู่บนขอบเหวแห่งความตายจากการระบาดของไวรัสนี้

    กรุงพนมเปญและเมืองตาเขมาที่อยู่ติดเมืองหลวง ถูกล็อกดาวน์นาน 20 วัน รัฐบาลประกาศว่ามาตรการนี้จะสิ้นสุดในวันพฤหัสบดี แต่เจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า พื้นที่ที่มีอัตราการติดเชื้อสูงจะยังคงถูกล็อกดาวน์ต่อไป

    ในเขตที่เรียกว่าพื้นที่สีแดงนั้น ตำรวจวางแนวปิดล้อมโดยรอบ ห้ามชาวบ้านออกจากบ้านเรือน ยกเว้นเพื่อเหตุผลทางการแพทย์

    เมื่อวันอังคาร กระทรวงสารสนเทศมีคำสั่งให้นักข่าวหยุดการรายงานข่าวจากพื้นที่สีแดงทันที และเตือนว่าหากฝ่าฝืนจะโดนดำเนินคดี กระทรวงอ้างว่านักข่าวบางคนเข้าไปรายงานข่าวจากพื้นที่สีแดงและบริเวณต้องห้าม เช่น ศูนย์รักษาและโรงพยาบาล นอกจากนี้นักข่าวบางคนยัง "ไล่ตามรถพยาบาล" และสร้างความสับสนและความไม่สงบ

    เอเอฟพีกล่าวว่า คำสั่งห้ามนักข่าวทำข่าวมีออกมาภายหลังชาวบ้านในพื้นที่สีแดงร้องทุกข์เกี่ยวกับการขาดแคลนอาหาร และใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียร้องขอความช่วยเหลือที่จำเป็น

    สัปดาห์ที่แล้ว องค์กรแอมเนสตี้อินเตอร์เนชันแนลออกแถลงการณ์ประณามมาตรการล็อกดาวน์ของกัมพูชาอย่างรุนแรงว่า ทำให้ชาวบ้านจำนวนมากหิวโหย และกลุ่มมนุษยธรรมถูกห้ามเข้าไปแจกจ่ายอาหารและสิ่งของจำเป็น

    ยามินี มิชรา ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของแอมเนสตี้อินเตอร์เนชันแนล กล่าวว่า การจัดการการล็อกดาวน์ที่ผิดพลาดของรัฐบาลกัมพูชากำลังก่อให้เกิดความทุกข์ทรมานอย่างมากมายและการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างกว้างขวางทั่วกัมพูชา ตอนนี้ชาวบ้านในพื้นที่สีแดงและพื้นที่อื่นๆ ในกัมพูชากำลังหิวโหยเพราะนโยบายที่ไม่มีเหตุผลโดยรากฐานเหล่านี้

    เจ้าหน้าที่ทางการขอร้องให้ชาวบ้านในพื้นที่สีแดงยื่นขอความช่วยเหลือด้านอาหาร และว่า ทางการได้แจกข้าวสารและปลากระป๋องให้ชาวบ้านหลายหมื่นครัวเรือนทุกวัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"