“ฮายักษ์” สร้างอาร์ตทอยจากกัญชาครั้งแรก


เพิ่มเพื่อน    

กัญชาปอง ฮายักษ์ งานศิลปะจากกัญชา 13 แบบ

 

 

     เมื่อภาครัฐปลดล็อกกัญชาจากบัญชียาเสพติด สถาบันอุดมศึกษาที่มีความพร้อมเดินหน้างานวิจัยอย่างเต็มสูบ รวมถึงจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเริ่มทำคลัสเตอร์วิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาจากกัญชา (Chula C.A.N.S.) โดยมีคณาจารย์คณะต่างๆ ผู้เชี่ยวชาญหลายสาขาเข้ามาร่วมกันวิจัย ทั้งพัฒนายากัญชาทางทันตกรรม ยากัญชารักษาโรคระบบประสาท พัฒนาสายพันธุ์กัญชาคุณภาพเพื่อผลิตสารสกัดสำหรับตำรับยา อาหารเสริมและผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ไอศกรีมกัญชาของจุฬาฯ

        อีกโครงการที่น่าสนใจ เป็นครั้งแรกในแวดวงศิลปะร่วมสมัยที่นำกากกัญชามาสร้างเป็นอาร์ตทอย เมื่อฮายักษ์  (HAYAK) จับมือกับคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ คลัสเตอร์นักวิจัยกัญชา ผลิต ”กัญชาปอง ฮายักษ์” ออกแบบคาแร็กเตอร์โดย วรชัย มัทกิจ นิสิตเก่าคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ กรรมการ บริษัท ไทยทูเกตเตอร์ จำกัด

ไอเดียเจ๋งนำกากกัญชามาสร้างอาร์ตทอย

 

        สำหรับฮายักษ์ อาร์ตทอย มีให้สะสม 13 แบบ 13 สี ในรูปลักษณ์ของลูกบอล “กาชาปอง” ของเล่นชื่อดังที่ฮิตสุดๆ ของญี่ปุ่น หาซื้อได้ตามตู้จำหน่ายของที่ระลึกอัตโนมัติ ภายใต้ชื่อ "กัญชาปอง HAYAK X CHULA C.A.N.S.” สนนราคาหมุนเครื่องขายของเล่นอัตโนมัติครั้งละ 100 บาท กัญชาปองจะหล่นลงมาให้ ถือเป็นผลงานศิลปะสะสม ตั้งโชว์ เห็นสีสันสวยงามรับประทานไม่ได้ เวลานี้ไปบิดได้ที่ร้านสมาคมศิษย์เก่าเภสัชจุฬาฯ ตรงข้ามมาบุญครอง อีกที่ชั้น G โซนสุขสยาม ไอคอนสยาม เป็นอีกประสบการณ์ลุ้นว่าจะได้ของเล่นจากกัญชาแบบไหน 

พื้นที่ปลูกกัญชาแบบชีวภาพ นำมาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ รวมถึงกัญชาปอง

 

        สำหรับของเล่นกัญชาโปรเจ็กต์ใหม่ วรชัยบอกว่า ตนเป็นเภสัชกร ศิษย์เก่าจุฬาฯ มีไอเดียสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ มีจังหวะที่คณบดีคณะเภสัชติดต่อ เล่าถึงคลัสเตอร์วิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาจากกัญชา ซึ่งมีกากกัญชาที่สกัดออกมาแล้ว หาวิธีทำให้เกิดประโยชน์ต่อไป ก็เกิดไอเดียกาชาปองจากกัญชา กากกัญชาที่ใช้สร้างผลงานมาจากกัญชาของกลางจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) โดยนำมาสกัดให้เหลือแต่กาก จากนั้นนำมาทดสอบคุณสมบัติการยึดเกาะ แล้วจึงนำมาแยกส่วนที่ละเอียดและส่วนที่หยาบ ก่อนจะขึ้นรูป นำไปผลิตเป็นชิ้นงาน

        “ ก่อนปลดล็อกกัญชา กากกัญชาที่สกัดได้ มีทั้งส่วนใบ ก้าน ดอก ต้องนำไปกำจัดด้วยวิธีเผาทำลายเท่านั้น แต่หลังปลดล็อกสามารถนำไปผลิตสินค้าให้เกิดประโยชน์ได้ แต่จะต้องมีแหล่งที่มาของกากกัญชาที่ถูกต้อง ส่วนกัญชาปอง ไม่สามารถนำไปบริโภคหรือสูบได้ เพราะมีส่วนผสมในการผลิตกว่าจะเป็นของเล่นกายักษ์ ที่ตู้หมุนจะมีป้ายเตือนห้ามบริโภค“ วรชัยกล่าว

วรชัย มัทกิจ ศิลปินผู้ออกแบบคาแร็กเตอร์”ฮายักษ์”

 

        ศิลปินผู้ออกแบบ ”ฮายักษ์” บอกด้วยว่า ฮายักษ์มีจุดเริ่มต้นเมื่อ 2 ปีก่อน บริษัทต้องการสร้างคาแร็กเตอร์ให้เป็นที่จดจำเมื่อปรากฏบนสินค้า เหมือนต่างชาติมีสนูปปี้ คิตตี้ มูมิน เราเป็นธุรกิจไลเซนซิ่ง เป้าหมายสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าไทย แรงบันดาลใจออกแบบอยากได้มาสคอตของสินค้าไทยแท้ๆ จึงเลือกยักษ์ ซึ่งคนต่างชาติรู้จักดีจากยักษ์วัดอรุณฯ และยักษ์วัดโพธิ์ โดยปรับดีไซน์ให้เป็นยักษ์เด็ก ทุกคนเข้าถึงได้ ไม่ลืมเอกลักษณ์ความเป็นไทย มีผู้ประกอบการทั้งไทยและต่างประเทศซื้อลิขสิทธิ์ฮายักษ์ติดบนสินค้า แต่เจอโควิดหนึ่งปี ธุรกิจหยุดชะงักไปบ้าง

 

 ตู้จำหน่ายของที่ระลึกอัตโนมัติ "กัญชาปอง HAYAK X CHULA C.A.N.S.”   

     ก่อนหน้านี้ ผู้บริหารบริษัทคนเดิมบอกมีจำหน่ายฮายักษ์เทียนหอม ฮายักษ์เซรามิกไว้หยดน้ำมันหอมระเหย กระเป๋าผ้า สร้อย แหวนฮายักษ์ กระติกชา และฟิกเกอร์โมเดลฮายักษ์ ที่ต่างชาตินิยมมาก แล้วยังมีกาชาปองฮายักษ์ตัวโลหะสีพิเศษ หมุนละ 50 บาท คนก็ตามเก็บ มีใส่แมสก์ทั้งขาวและดำ ตลอดจนได้เผยแพร่สัญลักษณ์ฮายักษ์ในเทศกาลภาพยนตร์อาเซียน จัดโดยกระทรวงวัฒนธรรม ถือเป็นตัวแทนของไทยสร้างการรับรู้คาแร็กเตอร์ของคนไทยในระดับนานาชาติ อีกทั้งจะพัฒนาฮายักษ์ในรูปแบบการ์ตูนสร้างการรับรู้ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ทำให้คนรู้จักประเทศไทยมากขึ้น

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"