อดีตทูตนริศโรจน์ปรบมือรัวๆเด็กรุ่นใหม่จะย้ายหนีไปต่างประเทศจะได้ถึงเวลาให้โอกาสเด็กรักชาติรักแผ่นดิน


เพิ่มเพื่อน    

5 พ.ค.2564 -  นายนริศโรจน์ เฟื่องระบิล อดีตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา โพสต์เฟซบุ๊ก ว่าครั้งหนางผมเคยเป็นตัวแทน กต. ร่วมเป็นกก.สอบสัมภาษณ์โครงการเรือเยาวชนนิปปอนมารู 

มีเด็กประเภทนักล่ารางวัล (Lion Hunter) พูดเก่ง มีประวัติได้ทุนไปโครงการในต่างประเทศเต็มไปหมด   present จนดูเหมือนเฟค

กับมีเด็กอีกประเภทนีง เป็นเด็กบ้านนอกจาก รร.ในชนบท ที่ทางจังหวัดส่งมา เป็นเด็กซื่อๆ ภาษาไม่เก่งนัก แต่มีประวัติทำกิจกรรมช่วยเหลือ รร.ดี

ในการตัดสินใจคัดเลือกเด็กเข้าร่วมโครงการ ก่อนอื่นผมดูประวัติ และการให้โอกาสกับเด็กที่ด้อยโอกาสมากกว่า ทั้งนี้ ในโครงการเราจะคัดเด็กที่มีลักษณะเป็นผู้นำก่อน แล้วก็เลือกเด็กด้อยโอกาสด้วย คละกัน ทั้งนี้เพื่อให้ เด็กที่เป็นผู้นำ กับ เด็กที่ด้อยโอกาส แต่มีจิตสาธารณะดี ได้ไปอยู่ร่วมกัน ทำกิจกรรมร่วมกัน ช่วยเหลือกัน 

ผลก็ออกมาดี ทางผู้บริหารโครงการเรือก็ชมว่าได้เด็กดี 

สาเหตุที่ต้องใช้วิธีนี้ เพราะบางปี ทางผู้บริหารโครงการเรือ complaint มาว่าเด็กบางคนเมื่อเข้าโครงการแล้วมีปัญหา  ego สูง เห็นแก่ตัว เข้ากับเพื่อนไม่ได้ บางรายต้องถูกส่งกลับระหว่างทางก็มี

เมื่อดูประวัติปรากฏว่าเด็กที่มีปัญหาบางคนมีสภาพจิตเภทไม่ปกติ หลายรายเป็นเด็ก fake ตอนให้สัมภาษณ์เก่งมาก ทำคะแนนดี โปรไฟล์สวย 

หลายคนเป็นพวก Lion Hunter ซึ่งเมื่อได้ไปโครงการ พฤติกรรมกลายเป็นตรงกันข้ามกับตอนให้สัมภาษณ์ จนทางเรือฟ้องมา

ส่วนเด็กที่ด้อยโอกาส แล้วเราให้โอกาสเขาได้ไปเปิด vision ร่วมโครงการ ทั้งหมดกลับมาแล้วเป็นเด็กที่ประสบความสำเร็จทั้งการเรียน และชีวิตส่วนตัว ภาษาก็ improve ขึ้น 

หลายคนที่ยังจำผมได้ และเข้ามาทักทายขอบคุณที่เลือกเขา พร้อมกับเล่าเรื่องต่างๆที่เขาประสบความสำเร็จ อันเป็นผลพลอยได้จากการได้เข้าร่วมโครงการ

ที่เล่ามานี้ก็เพียงเพื่ออยากจะบอกว่า ยังมีเด็กดี เด็กเก่ง แต่ด้อยโอกาสทางสังคมอีกมากมาย ที่พร้อมรอเสียบ ถ้าหากเกิดมีเด็กเยาวชนบางคนอยากย้ายหนีไปอยู่ต่างประเทศ

เด็กด้อยโอกาส อาจไม่ใช่เด็กที่เรียนเก่งที่สุด ดีที่สุด อะไรทำนองนั้น แต่ความเก่ง ความดี การมีจิตสาธารณะ รักแผ่นดินเกิดเป็นสิ่งที่อบรมบ่มสอนได้ เหมือนเราได้เพาะต้นอ่อนให้กลายเป็นต้นกล้าที่แข็งแรงมั่นคงต่อไป ผมยินดีที่ได้ทราบว่าเด็กรุ่นใหม่บางส่วนจะเสียสละพื้นที่ของตัวเองด้วยการย้ายหนีไปอยู่ต่างประเทศ  ด้วยความทราบซึ้งเป็นอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ เราจะได้ถึงเวลา “ให้โอกาส” กับเด็กที่เขาขาด มีสติและมีเหตุผลรักแผ่นดินบ้านเกิดเมืองนอน ได้มากขึ้นครับ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"