สบส. ยันป่วยโควิดรักษาฟรี รพ.เอกชนให้เก็บจากกองทุนรัฐ หากฝ่าฝืนมีความผิด


เพิ่มเพื่อน    

5 พ.ค.64 - เมื่อเวลา 15.00 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) กล่าวถึงค่ารักษาโควิด 19 ในโรงพยาบาล(รพ.)เอกชนว่า ไม่ว่าผู้ป่วยจะเข้ารักษาที่สถานพยาบาลทั้งรัฐและเอกชน ทุกสังกัด ภาครัฐ ได้ออกประกาศหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขฯ ตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) จำนวน 3 ฉบับ ครอบคลุมค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น ค่ารถรับส่งผู้ป่วย ค่าทำความสะอาดรถ หรือแม้กระทั่งเกิดภาวะเจ็บป่วยจากการฉีดวัคซีน ผู้ป่วยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ

“ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งจากสถานพยาบาลของรัฐและเอกชน โดยเฉพาะเอกชนให้เรียกเก็บจากกองทุนของรัฐ เบื้องต้นให้เรียกเก็บจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จากบัญชีแนบท้าย และสปสช.เรียกเก็บจากกองทุนอีกครั้ง ค่าห้อง ค่ายา ค่าพาหนะรับส่งตัวผู้ป่วย เป็นหน้าที่ของสถานพยาบาลที่ต้องดูแลให้ผู้ป่วยปลอดภัยและเรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากสปปช. หากไม่ทำถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” อธิบดี สบส. กล่าว

นพ.ธเรศ กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีสถานพยาบาลฝ่าฝืนเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลกับผู้ป่วย จำนวน 44 เรื่อง 74 ราย ซึ่งเราได้ดำเนินการตามกฎหมาย และคืนเงินให้ทั้ง 74 รายแล้ว หากมีข้อสงสัยหรือสอบถามเพิ่มเติมสามารถติดต่อสอบถาม ได้ที่สายด่วน สปสช. 1330 หรือสายด่วน สบส. 1426

ด้านนพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช. กล่าวยืนยันว่า คนไทยทุกคน ทุกสิทธิ์ หากเป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิดสามารถตรวจคัดกรองฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย และหากป่วยโควิดก็รักษาฟรีทุกรพ. ทุกสังกัด เมื่อใดก็ตามที่สงสัยว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อรับบริการการตรวจจากทั้งสถานพยาบาลรัฐและเอกชนทุกที่ ไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยสถานพยาบาลเหล่านั้นจะเรียกเก็บกับสปสช. ขอย้ำว่าผู้ป่วยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพราะสปสช.ได้เตรียมงบประมาณไว้แล้ว จึงไม่มีเหตุต้องเก็บจากประชาชนเพิ่มเติม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"