เซอร์เบียประกาศแจกเงินให้ประชาชนทุกคนที่ฉีดวัคซีน


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีอาเล็กซานดาร์ วูชิช แห่งเซอร์เบีย กล่าวเมื่อวันพุธว่า เซอร์เบียจะจ่ายเงินให้พลเมืองทุกคนที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิดก่อนสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งน่าจะเป็นโครงการแจกเงินแลกฉีดวัคซีนประเทศแรกในโลก 

    ประเทศบนคาบสมุทรบอลข่านแห่งนี้ซื้อวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทจากโลกตะวันตกกับของจีนและรัสเซีย ไว้หลายล้านโดส และยังเคยเป็นศูนย์กลางการฉีดวัคซีนในภูมิภาคนี้ในช่วงสั้นๆ เมื่อรัฐบาลเสนอฉีดวัคซีนแก่ชาวต่างชาติ แต่หลังจากฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนราว 1.3 ล้านคน จาก 7 ล้านคนแล้ว โครงการนี้กลับหยุดนิ่ง

    ประธานาธิบดีวูชิชกล่าวกับสื่อของเซอร์เบียว่า ประเทศต้องการ "ให้รางวัลแก่ประชาชนที่แสดงความรับผิดชอบ" จึงเตรียมจ่ายเงินให้แก่พลเมืองทุกคนที่รับการฉีดวัคซีนภายในวันที่ 31 พฤษภาคม คนละ 3,000 ดีนาร์ (ประมาณ 950 บาท) และเขาคาดว่าจะมีประชาชนรับการฉีดวัคซีน 3 ล้านคนภายในสิ้นเดือนนี้

    เขากล่าวเสริมด้วยว่า พนักงานราชการที่ไม่ยอมฉีดวัคซีนจะไม่ได้รับค่าจ้างวันลาหยุดหากติดเชื้อไวรัส

    เซอร์เบียคาดหวังด้วยว่าจะมีคนฉีดวัคซีนมากขึ้นในวันพฤหัสบดีเมื่อเริ่มนำวัคซีนไปบริการฉีดให้แก่ประชาชนตามศูนย์การค้า และให้บัตรกำนัลแก่อาสาสมัครเป็นรางวัลตอบแทน

    โซรัน ราโวานาวิช นักวิทยาการระบาด กล่าวกับเอเอฟพีว่า เขาไม่เคยได้ยินว่ามีใครได้รับเงินจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 มาก่อน เซอร์เบียจึงอาจเป็นชาติแรก ไม่ใช่แค่ในยุโรป แต่ในโลก กระนั้นเขาเตือนว่าการใช้เงินล่อใจให้คนฉีดวัคซีนอาจเป็นดาบสองคม มันอาจทำให้คนจนมากๆ อยากฉีดวัคซีน แต่ก็ทำให้คนกลุ่มอื่นต่อต้านได้

    มีบางบริษัทเสนอสิ่งตอบแทนเพื่อกระตุ้นให้พนักงานฉีดวัคซีนโควิด และที่ผ่านมาประเทศยากจนในเอเชียและแอฟริกาก็มักเสนอรางวัลดึงดูดให้ประชาชนฉีดวัคซีน แต่เป็นในโครงการอื่นๆ ไม่ใช่กับวัคซีนโควิด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"