ครม.ไฟเขียวลงทะเบียนบัตรสวัสดิการรอบพิเศษตั้งเป้า1ล้านคน


เพิ่มเพื่อน    


 

ครม.ไฟเขียวเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการรอบพิเศษถึงพื้นที่หสัง เปิดโอกาสกลุ่มคนพิการ ผู้ป่วยติดเตียงเข้าสู่ระบบ ตั้งเป้า 1 ล้านคน

28 พ.ค. 61 - นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี( ครม.)เห็นชอบการเปิดลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มเติมภายใต้โครงการไทยนิยม ยั่งยืน ในกลุ่มผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง หรือผู้ที่ไม่สามารถเดินทางมาลงทะเบียนได้ในช่วงปี 2560 ได้ หลังจากทีมเจ้าหน้าที่ไทยนิยมได้ลงพื้นที่สอบถามประชาชนจากปัญหาไม่สามารถเดินทางมาลงทะเบียนรับบัตรสวัสดิการได้ เพราะมีปัญหาส่วนตัว ที่ประชุม ครม.จึงให้เจ้าหน้าที่เตรียมลงพื้นที่อีกครั้ง เพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มดังกล่าวสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้ถึงบ้านภายในเดือนมิถุนายนนี้ คาดว่ากลุ่มเป้าหมายประมาณ 1 ล้านคน 

สำหรับคุณสมบัติยังเป็นไปตามหลักเกณฑ์เดิม ทั้งเรื่องรายได้ต่อปีไม่เกิน 100,000 บาท มีกรรมสิทธิ์ที่ดินเพื่อการเกษตรไม่เกิน 10 ไร่ ในส่วนผู้ที่ลงทะเบียนรอบที่ผ่านมาแล้วตรวจสอบไม่ผ่านคุณสมบัติเมื่อปี 2560 นั้น จะไม่มีสิทธิ์ลงทะเบียนเพิ่มเติมได้ การเปิดลงทะเบียนรอบพิเศษครั้งนี้ เพื่อหวังช่วยเหลือคนพิการ ผู้ป่วยติดเตียง ให้เข้าสู่กระบวนการขอรับบัตรสวัสดิการได้ และจะปรับรูปแบบการใช้บัตรสวัสดิการเพื่อให้ได้รับสิทธิ์อย่างเท่าเทียมกัน กำหนดใช้บัตรสวัสดิการช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้. 

อย่างไรก็ตามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้ร่วมกันพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์ และแนวทางการลงทะเบียนไว้ โดยคุณสมบัติของผู้มีสิทธิลงทะเบียนเพิ่มเติมจะใช้คุณสมบัติเหมือนการลงทะเบียนในปี 2560 เช่น สัญชาติไทย อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป เป็นผู้ว่างงานหรือมีรายได้ในปี 2559 ไม่เกิน 1 แสนบาท ไม่มี หรือมีทรัพย์สินทางการเงินรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 1 แสนบาท และไม่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ตามกฎหมาย เป็นต้น

“หลังจากนี้ทีมงานลงพื้นที่ตั้งแต่กลางเดือนพ.ค. และคาดว่าภายในสิ้นเดือนมิ.ย. จะได้ข้อมูลที่ครบถ้วน ทั้งนี้ทีมงานจะลงไปในชุมชนเพื่อให้กลุ่มคนเหล่านี้กรอกใบสมัครถึงบ้าน ซึ่งคุณสมบัติต่างๆ ยังคงเหมือนเดิม แต่จะเพิ่มรายละเอียดเข้าไปอีกเรื่องเดียว คือ จะมีคำถามว่าต้องการจะพัฒนาตัวเองหรือไม่" นายณัฐพร กล่าว

นายณัฐพรกล่าวว่าสำหรับผู้ที่ได้เคยลงทะเบียนไว้ในรอบที่แล้วและคุณสมบัติไม่ผ่านเกณฑ์ จะไม่สามารถมาลงทะเบียนเพิ่มเติมในรอบนี้ได้ ทั้งนี้ คาดว่าภายหลังการตรวจสอบคุณสมบัติต่างๆ อย่างครบถ้วนแล้ว ผู้ลงทะเบียนในรอบใหม่นี้จะได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและเริ่มใช้ได้ตั้งแต่ต้นเดือน ต.ค.61 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ขอให้กระทรวงการคลัง และกระทรวงพาณิชย์ ไปร่วมกันหามาตรการเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้จ่ายจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้แก่กลุ่มคนดังกล่าวที่จะได้รับสิทธิในการลงทะเบียนเพิ่มเติมในรอบนี้ด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"