บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

        ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ฉาวกระฉ่อนโลก! กลายเป็น "ทอล์กออฟเดอะเวิลด์" ไปแล้ว หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า สมาชิกภาพ ส.ส.ของ .อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ไม่สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (10) และความเป็นรัฐมนตรีไม่สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (6) และมาตรา 98 (10) แม้ว่าข้อเท็จจริง ร.อ.ธรรมนัสจะเคยต้องคำพิพากษาศาลรัฐนิวเซาท์เวลส์ ออสเตรเลีย ให้จำคุกในคดีเกี่ยวกับยาเสพติดในช่วงปี 2537 แต่ไม่อาจนำคำพิพากษาของศาลต่างประเทศมาบังคับใช้ได้ เพราะจะเป็นการแทรกแซงอำนาจอธิปไตยของไทยนั้น ปรากฏว่าสื่อดังต่างประเทศหลายสำนักพาดหัวข่าวในทำนองเดียวกันว่า "ศาลไทยตัดสินให้รัฐมนตรีอยู่ในตำแหน่งต่อไปได้แม้จะมีคดีเกี่ยวกับยาเสพติด" ไม่ต้องพูดถึงในไทย กระแสสังคมร้อนฉ่าถล่มเละแทบจะทุกวงการ ไม่ว่าจะเป็นนักการเมือง นักวิชาการ กระทั่งแวดวงบันเทิง ถึงแม้ตามตัวบทกฎหมายไม่ผิดที่จะนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต่อ แต่ในแง่ความผิดชอบชั่วดี จริยธรรมที่สังคมถามหา ถึงเวลาที่ต้องโชว์สปิริตยกระดับการเมืองไทยในทัดเทียมนานาประเทศ หากเจ้าตัวไม่มีหรือหาไม่เจอ หนำซ้ำหัวหน้าพรรคทำมึนไม่รู้ไม่ชี้ เผือกร้อนก็ต้องตกอยู่ในมือ "บิ๊กตู่" ผู้นำรัฐบาล ที่จะทำนิ่งเฉย ไม่แคร์สื่อ ปล่อยให้เรื่องซาไปเองซ้ำรอยกรณีพี่ใหญ่ไม่ได้แล้ว เพราะจะยิ่งทำให้สถานการณ์รัฐบาลที่กำลังฝ่าวิกฤติโควิดเลวร้ายลงไปอีก

            ๐ ในชั้นศาลรัฐธรรมนูญยังมีคดีการเมืองที่ต้องจับตาต่อจากนี้ ก็คือคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้งส่งคำร้องให้ศาล รธน.วินิจฉัยสมาชิกภาพ ส.ส.ของ 5 อดีตแกนนำ กปปส. ที่ถูกศาลอาญาตัดสินลงโทษจำคุก ตัดสิทธิ์การเมือง ในคดีขัดขวางการเลือกตั้ง รวม 5 คน ได้แก่ นายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ ผู้ถูกร้องที่ 1 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ผู้ถูกร้องที่ 2 นายอิสสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ผู้ถูกร้องที่ 3 นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ผู้ถูกร้องที่ 4 และ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ผู้ถูกร้องที่ 5 ซึ่งศาลรับคำร้องและมีคำสั่งให้ทั้ง 5 หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย โดยในส่วนของ ณัฏฐพล-ชุมพล-อิสระนั้น ไม่น่าจะมีปัญหา ดูแล้วยังไงก็หลุดจาก ส.ส.แน่นอน เพราะในคำพิพากษาศาลอาญา ทั้ง 3 คนโดนตัดสิทธิ์การเมืองด้วย จึงทำให้ขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. จนพรรคพระแม่ธรณีเตรียมหาคนลงสมัครรับเลือกตั้งแทนลูกหมีที่ชุมพรแล้ว เพียงแต่ที่ กกต.ยื่นเรื่องไปเพราะไม่กล้าฟันธงจึงให้ศาล รธน.วินิจฉัยให้สะเด็ดน้ำ

            ๐ แต่ที่มีปัญหาจริงๆ น่าจะเป็นกรณีของ "ถาวร-พุทธิพงษ์" ซึ่งไม่ได้โดนตัดสิทธิ์การเมือง แต่ทั้ง 2 คนเคยถูกคุมขังอยู่ระหว่างรอคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวโดยหมายของศาลอาญาในเรือนจำพิเศษ 2 วัน ก่อนจะได้รับการประกันตัว จึงเกิดปัญหาตามมาว่าต้องหลุดจาก ส.ส.หรือไม่ ขณะนี้ฝ่ายถาวรและพุทธิพงษ์พยายามดิ้นต่อสู้ในข้อกฎหมายอยู่ โดยเฉพาะ "ถาวร" ได้ยื่นคำร้องสู้ไปว่า "ต้องคำพิพากษาของศาลอาญาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่ระหว่างรอคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวโดยหมายของศาลอาญา ซึ่งเป็นกระบวนการต่อเนื่องกัน เป็นเหตุให้ผู้ถูกร้องที่ 4 ซึ่งมีสถานะ ส.ส.ถูกขัดขวางไม่สามารถเข้าร่วมประชุมรัฐสภาได้ จึงเป็นเหตุให้กระทบต่อการทำหน้าที่ ส.ส. ซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 125 จึงไม่อาจถือได้ว่าต้องถูกคุมขังอยู่ระหว่างรอคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวตามที่กฎหมายบัญญัติ สมาชิกภาพของ ส.ส.จึงยังไม่สิ้นสุดลง" สุดท้ายแล้วต้องรอติดตามว่าศาล รธน.จะตัดสินออกมาอย่างไร คาดว่าคงอีกไม่นาน สุดท้ายแล้วถ้า 5 อดีตแกนนำ กปปส.ไม่รอดทั้งหมด ก็ต้องมีการขยับผู้สมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ของพลังประชารัฐขึ้นมา 2 คน แทนณัฏฐพลและพุทธิพงษ์ ส่วนประชาธิปัตย์ 1 คนมาแทนอิสสระ ที่สำคัญทำให้เกิดการเลือกตั้งซ่อม 2 พื้นที่ คือ ชุมพร เขต 1 กับสงขลา เขต 6 ซึ่งจะเป็นศึกหนักอีกครั้งของประชาธิปัตย์ และยังเป็นศึกพรรคร่วมรัฐบาล ที่จะเดือดกว่าครั้งเลือกตั้งซ่อมสงขลา เขต 6 ด้วยซ้ำ ไม่เชื่อลองถาม "บิ๊กป้อม" ดู ที่ส่งมือขวาลงไปทำพื้นที่ใต้มาตลอด ระดับผู้กองธรรมนัสก็รู้กันอยู่ จัดหนักจัดเต็มแน่นอน.

ลี้คิมฮวง

                    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"