'มหาเธร์' โละเมกะโปรเจ็กต์ สั่งพับแผนรถไฟหัวกระสุนเชื่อมสิงคโปร์


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด ประกาศจะระงับเมกะโปรเจ็กต์ที่ไม่มีความจำเป็นและผลาญงบประมาณของประเทศ โดยเฉพาะโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมระหว่างมาเลเซียกับสิงคโปร์ ที่รัฐบาลนาจิบ ราซัค ลงนามไว้เมื่อ 2 ปีก่อน

มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ให้โอวาทต่อข้าราชการพลเรือนที่กรุงปุตราจายาเมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2561  / AFP

    นายกฯ มหาเธร์ประกาศหลังจากนำกลุ่มแนวร่วมฝ่ายค้านชนะการเลือกตั้งเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม  ได้กลับมาเป็นผู้นำประเทศอีกครั้งในวัย 92 ปี ว่าเขาจะให้ความสำคัญกับการลดหนี้สาธารณะของประเทศ ที่พอกพูนขึ้นในสมัยรัฐบาลชุดก่อนภายใต้การนำของนายกฯ นาจิบและพรรคอัมโน ซึ่งเผชิญคำกล่าวหาทุจริตยักยอกเงินจากกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติวันเอ็มดีบี

    มหาเธร์รับปากด้วยว่าเขาจะทบทวนโครงการระดับใหญ่ๆ ที่รัฐบาลชุดก่อนทำเอาไว้

    "เราจำเป็นต้องล้มเลิกบางโครงการที่ไม่จำเป็น ยกตัวอย่างเช่นรถไฟความเร็วสูง ซึ่งจะต้องใช้เงินถึง 1.1 แสนล้านริงกิต (8.84 แสนล้านบาท) และจะไม่ได้ผลตอบแทนกลับคืนแม้แต่สตางค์เดียว" ผู้นำมาเลเซียให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์เมื่อวันจันทร์ที่ 28 พ.ค.61 "โครงการนี้ต้องถูกยกเลิก"

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า กระทรวงคมนาคมของมาเลเซียยังไม่ให้ทัศนะต่อรายงานข่าวเรื่องการยกเลิกโครงการนี้ แต่ผู้นำอาวุโสรายนี้ยืนกรานว่า การยกเลิกโครงการเป็นการตัดสินใจขั้นสุดท้ายแล้ว

    คำกล่าวของมหาเธร์น่าจะสร้างความตื่นตัวแก่สิงคโปร์ ซึ่งเฝ้าดูอย่างกระวนกระวายว่าการกลับมาเป็นผู้นำอีกรอบของมหาเธร์จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนบ้านทั้งสองเสื่อมถอยลงเหมือนในอดีตหรือไม่

    มาเลเซียและสิงคโปร์ลงนามข้อตกลงโครงการนี้เมื่อปี 2559 โดยหลายบริษัทเริ่มเสนอราคาก่อสร้างเส้นทางรถไฟหัวกระสุนระยะทาง 350 กิโลเมตร ระหว่างกรุงกัวลาลัมเปอร์-สิงคโปร์มาแล้ว โครงการนี้มีกำหนดแล้วเสร็จภายในปี 2569 หากสร้างเสร็จจะช่วยร่นเวลาเดินทางด้วยรถยนต์นานกว่า  5 ชั่วโมง เหลือเพียง 90 นาที

    มหาเธร์กล่าวว่า ตัวเขาก็ยังไม่มั่นใจว่าต้องใช้เวลานานเท่าใดจึงยกเลิกโครงการนี้ได้ แต่แน่นอนว่า รัฐบาลของเขาจะต้องพูดคุยกับสิงคโปร์เพื่อทำข้อตกลงเกี่ยวกับการยกเลิกโครงการนี้

    มาเลเซียในสมัยของมหาเธร์ ซึ่งกุมอำนาจระหว่างปี 2524-2546 มีความสัมพันธ์ที่ไม่ราบรื่นนักกับสิงคโปร์ เพื่อนบ้านทั้งสองประเทศมีความขัดแย้งกันบ่อยครั้ง ตั้งแต่เรื่องน้ำซึ่งสิงคโปร์รับจากมาเลเซีย  ไปจนถึงแผนของมาเลเซียที่จะสร้างสะพานเชื่อมระหว่างมาเลเซียกับเกาะสิงคโปร์ทดแทนถนนข้ามเกาะ  โครงการนี้ไม่เคยเป็นรูปเป็นร่าง

    แต่ความสัมพันธ์ระหว่างมาเลเซียและสิงคโปร์ดีขึ้นในสมัยรัฐบาลของนาจิบ เช่นเดียวกับความสัมพันธ์กับจีน และมองกันว่าบริษัทของจีนหลายแห่งมีโอกาสสูงที่จะคว้าโครงการที่ผุดขึ้นในยุคของนาจิบ แม้จะมีบริษัทร่วมทุนจากยุโรปกับบริษัทของมาเลเซีย และบริษัทญี่ปุ่นแสดงความสนใจ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"