อดีตนายกฯมาเลเซียโดนปรับทำผิดกฎควบคุมไวรัส


เพิ่มเพื่อน    

นาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีจอมอื้อฉาวของมาเลเซียที่อยู่ระหว่างอุทธรณ์คำตัดสินจำคุกคดี 1MDB โดนสั่งปรับเงิน 3,000 ริงกิตฐานฝ่าฝืนกฎควบคุมไวรัส เจ้าตัวน้อมรับผิด แต่ทวงถามความยุติธรรมเสมอภาค รัฐมนตรีทำผิดก็ต้องโดนด้วย ขณะผู้ติดเชื้อรายใหม่ของมาเลเซียวันศุกร์เพิ่มกว่า 4,400 ราย

แฟ้มภาพ อดีตนายกฯ นาจิบ ราซัค มาขึ้นศาลไต่สวนคดีวันเอ็มดีบี ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2563 (Photo by Syaiful Redzuan/Anadolu Agency via Getty Images)

    อดีตนายกรัฐมนตรีวัย 67 ปีโดนศาลพิพากษาว่ามีความผิดคดีฉ้อโกงกองทุนวันเอ็มดีบี และตัดสินจำคุกเขา 12 ปี นาจิบปฏิเสธความผิด และได้ประกันตัวระหว่างต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ เมื่อเดือนที่แล้วเขาเพิ่งเปิดเผยด้วยว่ากำลังจะล้มละลายเพราะโดนเรียกเก็บภาษีมากกว่า 400 ล้านดอลลาร์ (ราว 12,430 ล้านบาท)

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 7 พฤษภาคม กล่าวว่า การตกเป็นผู้กระทำผิดกฎหมายครั้งล่าสุดเกิดขึ้นหลังจากมีวิดีโอแพร่สะพัดทางโซเชียลมีเดีย แฉว่าเขาทำผิดกฎข้อบังคับด้านการควบคุมโรคระบาด จากการไปรับประทานอาหารที่ร้านข้าวมันไก่ร้านหนึ่งในกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อเดือนมีนาคม โดยที่เขาไม่ได้ลงทะเบียนหรือวัดอุณหภูมิก่อนเข้าไปภายใน ตำรวจจึงปรับเขาเป็นเงิน 3,000 ริงกิต (ประมาณ 22,800 บาท)

    นาจิบยอมรับว่า กรณีนี้ เขาทำผิดจริง แต่ขณะเดียวกัน เขาย้ำว่า ยังมีนักการเมืองอีกหลายคนที่ทำผิดกฎเช่นกัน "ตัวผมและคนเดินถนนโดนตำรวจสอบสวนและโดนรัฐบาลปรับ แต่ผมไม่รู้ว่า สิ่งนี้จะเกิดกับรัฐมนตรีหลายคนที่ฝ่าฝืนกฎหรือไม่" อดีตนายกฯ โพสต์เฟซบุ๊กหลังจากโดนสั่งปรับเมื่อคืนวันพฤหัสบดี

    รายงานกล่าวว่า ในบรรดาพวกที่ทำผิดกฎนั้น รวมถึงเหตุการณ์หนึ่งที่รัฐมนตรีหลายคนถูกกล่าวหาว่าเดินทางอย่างผิดกฎหมายไปยังพื้นที่อื่นของประเทศเพื่อร่วมงานเลี้ยงแต่งงาน

    เจ้าของร้านอาหารก็โดนปรับเช่นกันเป็นเงิน 10,000 ริงกิต โทษฐานที่ไม่ทำให้แน่ใจว่านาจิบปฏิบัติตามกฎข้อบังคับ

    สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในมาเลเซียยังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในวันศุกร์มีผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 4,498 ราย เพิ่มขึ้นจากวันก่อนเกือบ 1,000 ราย โดยยอดรวมผู้ติดเชื้อของมาเลเซียอยู่ที่ 432,425 คน และมีผู้ป่วยเสียชีวิตอีก 22 คน ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตรวมเป็น 1,632 คน

    กรุงกัวลาลัมเปอร์และอีกหลายอำเภอในรัฐสลังงอร์และยะโฮร์เริ่มกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์ครั้งใหม่ตั้งแต่วันศุกร์ถึงวันที่ 20 พฤษภาคม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"