ญี่ปุ่นขยายภาวะฉุกเฉินถึงสิ้นเดือน นายกฯยันจัดโอลิมปิกแน่นอน


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลญี่ปุ่นขยายภาวะฉุกเฉินที่กรุงโตเกียวกับอีก 3 พื้นที่ต่อไปจนถึงสิ้นเดือนนี้ เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ที่ยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีกจำนวนมาก นายกฯ โยชิฮิเดะ ซูกะ ยืนยันจัดโอลิมปิกตามกำหนดในอีกไม่ถึง 2 เดือน ขณะฝ่ายเรียกร้องให้ยกเลิกล่ารายชื่อได้มากกว่า 230,000 คนแล้ว

นายกฯ โยชิฮิเดะ ซูกะ แถลงข่าวที่กรุงโตเกียวเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2564 ถึงการตัดสินใจขยายภาวะฉุกเฉินออกไปถึงสิ้นเดือนนี้ (Photo by Hiro Komae - Pool/Getty Images)

    รายงานรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ 7 พฤษภาคม กล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศขยายภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียว, จังหวัดโอซากา, เฮียวโงะ และเกียวโต ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน ออกไปจากกำหนดเดิมที่จะสิ้นสุดวันที่ 11 พฤษภาคม เป็นวันที่ 31 พฤษภาคม หรือไม่ถึง 2 เดือนก่อนถึงพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน โตเกียวเกมส์ 2020 ในวันที่ 23 กรกฎาคม ซึ่งเลื่อนจัดจากปีที่แล้วเพราะสถานการณ์โควิด-19

    นายกฯ ซูกะ แถลงที่กรุงโตเกียวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเคยคาดหวังว่าภาวะฉุกเฉินที่ "สั้นและทรงพลัง" จะช่วยให้ควบคุมคลื่นการแพร่เชื้อลูกที่ 4 ของญี่ปุ่นได้ แต่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในเมืองใหญ่ๆ เช่นโตเกียวและโอซากา ยังคงสูงอยู่ 

    ในวันศุกร์ จังหวัดโอซากามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,005 คน ส่วนโตเกียวติดเชื้อเพิ่มอีก 907 คน รายงานของเอ็นเอชเคกล่าวว่า ที่สถานดูแลผู้สูงอายุแห่งหนึ่งในโอซากา มีผู้พักอาศัยที่นั่นติดเชื้อไวรัสโควิด 61 คน และมี 14 คนเสียชีวิตระหว่างรอการส่งตัวเข้าโรงพยาบาล

    ข้อมูลของทางการญี่ปุ่น ถึงขณะนี้ญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อสะสม 618,197 ราย เสียชีวิต 10,585 ราย

    ภายใต้ภาวะฉุกเฉินที่ขยายออกไปอีกนี้ บาร์ ร้านอาหาร ร้านโคราโอเกะ และสถานที่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะต้องปิดบริการต่อไปอีก แต่ศูนย์การค้าขนาดใหญ่จะสามารถเปิดได้ใหม่ในช่วงเวลาที่สั้นลง ส่วนที่โตเกียวและโอซากาที่สถานการณ์รุนแรง ศูนย์การค้าขนาดใหญ่จะยังปิดต่อไป

    คำประกาศเมื่อวันศุกร์ยังเพิ่มจังหวัดไอจิ ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัท โตโยต้ามอเตอร์ และจังหวัดฟุกุโอกะ ในภาคตะวันตกเฉียงใต้ อยู่ภายใต้ภาวะฉุกเฉินด้วย ส่วนจังหวัดฮอกไกโดและอีก 2 จังหวัดถูกเพิ่มในภูมิภาคกึ่งภาวะฉุกเฉิน ที่ตอนนี้รวมเป็น 8 จังหวัด จาก 47 จังหวัดของญี่ปุ่น

    นายกฯ ซูกะยังตอบคำถามเกี่ยวกับความไม่สบายใจของประชาชนเกี่ยวกับโอลิมปิกด้วย โดยเขาย้ำจุดยืนเดิมว่า ญี่ปุ่นสามารถจัด "โอลิมปิกที่ปลอดภัยมั่นคง" ได้ ในขณะที่ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโควิด-19 อย่างเหมาะสม

    ถึงวันศุกร์ มีประชาชนลงชื่อผ่านคำร้องทางออนไลน์เพื่อขอให้ยกเลิกการแข่งขันโอลิมปิกแล้วมากกว่า 230,000 คน แต่ซูกะกล่าวว่า เขารับทราบเกี่ยวกับความวิตกนี้ แต่ญี่ปุ่นกำลังทุ่มเทความพยายามทั้งหมดเพื่อควบคุมการแพร่เชื้อ ผู้จัดการแข่งขันโอลิมปิกกำลังพิจารณามาตรการหลายอย่างเพื่อปกป้องสุขภาพและชีวิตของประชาชน

    รอยเตอร์กล่าวว่า ญี่ปุ่นไม่ได้เผชิญการระบาดที่หนักหน่วงเท่ากับอีกหลายประเทศ แต่โครงการฉีดวัคซีนกลับคืบหน้าอย่างเชื่องช้า ถึงเวลานี้มีเพียง 2% ของประชากรราว 126 ล้านคนเท่านั้นที่ได้ฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"