ฉีดวัคซีน..เอาที่สบายใจ (4) ข้อควรรู้ 'ใครไม่สามารถรับวัคซีนโควิด-19ได้'


เพิ่มเพื่อน    

ภาพจากแฟ้มภาพ

ในขณะนี้ประเทศไทยกำลังเร่งเดินหน้าฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19 ให้กับคนไทย  แต่คำถามที่สำคัญที่มีหลายคนยังไม่ทราบ ก็คือ คนกลุ่มไหนควรที่ได้รับวัคซีนและกลุ่มไหนที่ไม่ควรได้รับ 
ตรงนี้มีคำตอบ

เริ่มจากใครควรได้รับวัคซีค 

รัฐบาลไทยมีนโยบาย จัดสรรวัคซีนให้คนในประเทศไทย บนพื้นฐานของหลักการสิทธิมนุษยชน หลักจริยธรรมและความเท่าเทียมตามความสมัครใจ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย 

อย่างไรก็ตามในระยะเริ่มต้นวัคซีนยังมีปริมาณจำกัด ประเทศไทยจึงมีแนวทางการจัดสรรวัคซีน ที่สอดคล้องกับมาตรฐานนานาชาติ คือ การจัดสรรวัคซีนตามวัตถุประสงค์สำคัญ 2 ประการ คือ 

1.เพื่อรักษาระบบสุขภาพให้เดินให้ดำเนินไปได้ โดยพิจารณาให้วัคซีนแก่บุคลากรทางการแพทย์ และบุคลากรด่านหน้าในการควบคุมโรค 

2. เพื่อลดอัตราป่วยรุนแรงและเสียชีวิต ซึ่งจะให้วัคซีนแก่ประชากรกลุ่มเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิต เช่น ผู้สูงอายุ และกลุ่มที่มีโรคเรื้อรังประจำตัวเจ็ดโรค ได้แก่ เบาหวาน หลอดเลือดหัวใจ โรคอ้วน ( มีน้ำหนักเกิน  100 กิโลกรัม และมีดัชนีมวลกายมากกว่า 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร) โรคหลอดเลือดสมอง ทางเดินหายใจเรื้อรัง ปอดอุดตัน และไตวายเรื้อรัง 

หลังจากนี้คาดว่า ในไตรมาสสามและสี่ จะมีวัคซีนเพียงพอ จนสามารถ ขยายการฉีดวัคซีน แก่ประชากรกลุ่มต่างๆ ให้ครบถ้วนตามลำดับต่อไป 

ใครไม่สามารถรับวัคซีนได้ 

ในปัจจุบันประเทศไทย รับรองวัคซีนสามชนิด ได้แก่  วัคซีนจากบริษัท AstraZeneca วัคซีนจากบริษัท Sinovac และวัคซีนจากบริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน   วัคซีนทั้งสามชนิดมีข้อห้ามใช้ในบุคคลที่มีอาการแพ้วัคซีนโควิด-19
เนื่องจากวัคซีนโควิด-19 พัฒนาขึ้นมาในเวลาจำกัด ทำให้ยังขาดข้อมูลประสิทธิภาพและความปลอดภัย ในประชากรบางกลุ่ม เชลล์ กลุ่มอายุน้อยกว่า 18 ปี กลุ่มผู้ป่วยเรื้อรัง กลุ่มผู้ป่วยภูมิคุ้มกันบกพร่อง กลุ่มสตรีมีครรภ์และให้นมบุตร ซึ่งในประชากรกลุ่มนี้ ควรรับวัคซีน เมื่อพิจารณาร่วมกับแพทย์ที่ดูแลแล้ว ว่ามีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยง 

ใครก็ตาม ที่มีไข้สูงในวันนัดหมายฉีดวัคซีน ควรเลื่อนการฉีดวัคซีนไปก่อน อย่างไรก็ตาม หากมีไข้ต่ำๆ หรือเจ็บปวดเล็กน้อย ไม่ควรเลื่อนฉีดวัคซีน สำหรับผู้มีโรคประจำตัว มีประวัติภูมิแพ้ หรือมีปัญหาภูมิคุ้มกันบกพร่อง ควรแจ้งบุคลากรการแพทย์ก่อนฉีดวัคซีน และขอคำแนะนำที่เหมาะสม

ที่มา   คู่มือวัคซีน สู้โควิด ฉบับประชาชน ที่จัดทำขึ้นโดย กระทรวงสาธารณสุข , องค์การอนามัยโลก , ยูนิเชฟ , สสส.

อ่านเพิ่มเติม

ฉีดวัคซีน..เอาที่สบายใจ (3) ข้อควรรู้ 'ฉีดวัคซีนแล้วยังมีโอกาสติดเชื้อและแพร่เชื้อ'

ฉีดวัคซีน..เอาที่สบายใจ (2) วัคซีนต่างชนิดมีประสิทธิภาพและความปลอดภัยต่างกันหรือไม่

ฉีดวัคซีน..เอาที่สบายใจ (1) รู้จักวัคซีนโควิด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"