ชาวสเปนฉลองยกเลิกภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสเปนยกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉินที่บังคับใช้มาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 แล้วตั้งแต่เที่ยงคืนของวันเสาร์ที่ผ่านมา ประชาชนออกมาเฉลิมฉลอง "เสรีภาพ" เต้นรำกันอย่างสนุกสนานกลางดึกหลังสิ้นสุดเคอร์ฟิว

    บรรยากาศในสเปนเมื่อกลางดึกหลังเที่ยงคืนของวันเสาร์ที่ 8 พฤษภาคม ที่สิ้นสุดคำประกาศเคอร์ฟิวตามมาตรการฉุกเฉินของรัฐบาลสเปน ประชาชนออกมาเฉลิมฉลองเต้นรำกันไม่ต่างจากบรรยากาศงานฉลองวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ที่จัตุรัสปูเอร์ตา เดล โซล ในกรุงมาดริด ผู้คนนับพันคนส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาวมารวมตัวกันและปรบมือเมื่อนาฬิกาบอกเวลาเที่ยงคืน ส่วนที่นครบาร์เซโลนา นักเที่ยวออกดื่มสังสรรค์กันบนชายหาด

    ผู้คนบางส่วนสวมหน้ากากอนามัย แต่น้อยคนที่รักษาระยะห่างทางสังคม บรรดามิตรสหายโอบกอดกัน เต้นรำและร้องเพลง "มันเหมือนวันขึ้นปีใหม่" หนุ่มบาร์เซโลนาคนหนึ่งกล่าว "เรากำลังได้เสรีภาพกลับคืนสู่ปกตินิดหน่อย แต่เราต้องจำไว้เสมอว่าไวรัสยังอยู่"

    ภาพวิดีโอที่ผู้คนแห่กันออกมาฉลองโดยไม่รักษาระยะห่างเรียกเสียงวิจารณ์จากบางส่วนในสังคมสเปน "เสรีภาพไม่รวมถึงการแหกกฎ" โฆเซ ลูอิส มาร์ติเนซ-อัลเมย์ดา นายกเทศมนตรีหัวอนุรักษ์นิยมของมาดริด กล่าวพร้อมกับย้ำว่า การรวมตัวเพื่อดื่มตามท้องถนนนั้นยังเป็นสิ่งต้องห้าม

    สเปนเป็นประเทศหนึ่งของยุโรปที่โควิด-19 แพร่ระบาดรุนแรงที่สุด ถึงขณะนี้สเปนมีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตแล้ว 78,792 คน จากผู้ติดเชื้อ 3.6 ล้านคน แต่อัตราการติดเชื้อลดลงและการฉีดวัคซีนกำลังคืบหน้าอย่างรวดเร็ว ทำให้แคว้นส่วนใหญ่จาก 17 แคว้นสามารถยกเลิกเคอร์ฟิวได้เมื่อเที่ยงคืนวันเสาร์ โดยยังเหลือ 4 แคว้นที่ยังบังคับใช้มาตรการเคอร์ฟิวต่อไป ได้แก่ หมู่เกาะแบลีเอริก, หมู่เกาะคะเนรี, แคว้นนาบาร์รา และบาเลนเซีย.

    ภาวะฉุกเฉินที่หลายแคว้นพยายามล็อบบีให้รัฐบาลของนายกฯ เปโดร ซันเชซ ขยายเวลาออกไปอีก แต่ไร้ผลนี้ วางกรอบทางกฎหมายให้รัฐบาลท้องถิ่นสามารถออกมาตรการต่างๆ ที่จำกัดเสรีภาพได้ เช่น เคอร์ฟิวยามวิกาล หรือห้ามการเดินทางที่ไม่จำเป็นระหว่างแคว้น

    แม้หลังจากยกเลิกภาวะฉุกเฉินแล้วรัฐบาลท้องถิ่นยังมีอำนาจออกข้อกำหนดบางอย่างได้ แต่สำหรับมาตรการที่เข้มงวดขึ้น เช่นเคอร์ฟิว หรือจำกัดจำนวนการรวมตัวหรือการห้ามเดินทาง รัฐบาลแคว้นนั้นๆ ต้องขออำนาจจากศาลเอง ซึ่งศาลมีคำชี้ขาดที่แตกต่างกันไปในแต่ละแคว้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"