เห็ดโคนโผล่พรึ่บ!หลังเข้าฤดูฝน ชาวบ้านแห่เก็บขายรายได้สุดงาม


เพิ่มเพื่อน    

29 พ.ค.61 - หลังฝนตกอย่างหนักในพื้นที่ อ.พบพระ จ.ตาก ตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา  ทำให้ที่บริเวณป่าหลังบ้าน ทหารผ่านศึก หมู่ที่ 4 ตำบลรวมไทยพัฒนา อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ได้มีเห็นโคนออกดอกเห็ดจำนวนมาก ในช่วงเช้าวันนี้ และได้มีชาวไทยและแรงงานชาวพม่า ตื่นตั้งแต่เช้า เพื่อไปเก็บเห็ดโคนหลังหมู่บ้านดังกล่าว

นายสุชาติ โพธิสุวรรณ ชาวบ้านทหารผ่านศึกหมู่ที่ 4 ตำบลรวมไทย พัฒนาอำเภอพบพระ บอกว่า เห็ดโคนเริ่มออกดอก เมื่อวาน( 28 พ.ค.)ตอนเย็นๆ  และวันนี้เป็นวันพระใหญ่  วันวิสาขบูชา วันหยุด  ทำให้ มีผู้ใช้แรงงาน ชาวเมียนมาร์ และชาวไทย ได้เดินทางพากันไปเก็บเห็ดในป่าหลังหมู่บ้าน โดยได้เห็ดมากว่า 100 กก. ซึ่งเห็ดโคนท้ายหมู่บ้านนี้จะออกดอกเห็ดและขึ้นมากทุกปีช่วงวันวิสาขบูชา โดยจะมีเห็ดออกมาจำนวนมาก จนเหลือกินและนำไปขายรายได้งาม โดยในช่วงก่อนฝนจะตกประมาณ 10 วันก่อน อากาศร้อนมาก  พอเข้าสู่ฤดูฝนฝนตกหนัก 2 วันติดต่อกัน ทำให้เป็นปัจจัยให้เห็ดโคนออกดอกเป็นจำนวนมาก โดยชาวบ้านนำไปขายได้ราคา 250 บาท ต่อ กก.

นายทงและ นายแป๋ะ   2 แรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาร์ กล่าวว่าตื่นตั้งแต่เช้ามืดเพื่อไปเก็บเห็ดโคน ในป่าหลังหมู่บ้าน  ซึ่งถือว่าเป็นการออกดอกเห็ดโคนแรกของปีนี้ที่เข้าสู่ฤดูฝน โดยได้เก็บเห็ดโคนได้กว่า 10 กิโลกรัม ซึ่งบางส่วนได้นำไปประกอบอาหารกิน และที่เหลือบางส่วนนำไปขาย โดยขายในราคากิโลกรัมละ 250 บาท ซึ่งเมื่อวานตอนเย็นที่ผ่านมาตนเองและเพื่อนๆผู้ใช้แรงงานชาวพม่า หยุดงานเพื่อไปเก็บเห็ด เพราะทำเงินรายได้ มากกว่าไปรับจ้างทำงานรายวัน และ ยังมี คนไทยบ้านทหารผ่านศึก ได้ออกเก็บเห็ดด้วย  

เขาบอกว่าเมื่อวานนี้ ตนเก็บดอกเห็ดโคนได้ ประมาณ 15 กก.เพื่อนๆและ ชาวไทยในหมู่บ้าน ก็เก็บกันได้หลาย รวมรวมกันแล้วกว่า 100 กก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"