จับแทบไม่ไหว เจ้าหน้าที่คุมเข้มควบคุมแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง


เพิ่มเพื่อน    


8 ส.ค. 2564 จากการที่ พล.อ.ประวิทย์ วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ได้ประชุมหน่วยงานความมั่นคง ร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ,แรงงาน,กองทัพ, รวมทั้ง ผู้ว่าราชการจังหวัดตามแนวชายแดนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผ่านระบบ VTC เพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์ความเสี่ยงชายแดนในห้วงการแพร่ระบาดของ Covid- 19 .และประเด็ฯสำคัญคือการ ให้เจ้าหน้าที่ชายแดน ทั้ง ตำรวจ-ทหาร-ฝ่ายปครอง ได้ เฝ้าระวัง ป้องกัน สกัดกั้น  สืบสวนจับกุม ขบวนการขนย้าย ค้าแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย  เนื่องจากได้มีการประเมินในภาพรวมแล้วว่าสถานการณ์การลักลอบข้ามแดน ยังพบและจับกุมผู้กระทำผิดได้อย่างต่อเนื่อง จากความต้องการแรงงานในประเทศที่ยังมีสูง มีผู้ลักลอบเข้าเมืองตกค้างตามชายแดนจำนวนมาก เนื่องจากประเทศต้นทางไม่เปิดรับกลับ บางส่วนเป็นชนเผ่าและชนกลุ่มน้อยที่ไม่มีการรับรองสถานภาพ ขณะเดียวกันสถานการณ์การแพร่ระบาด Covid- 19 .ในประเทศเพื่อนบ้านยังรุนแรง พบผู้ติดเชื้อในอัตราที่สูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะประเทศเมียนมา ที่มีปัญหาการเมืองและสภาพเศรษฐกิจตกต่ำ รวมทั้งการแพร่ระบาดของโควิดที่อยู่ในสภาวะวิกฤตและข้อจำกัดของระบบสาธารณสุข  ที่ฝ่ายความมั่นคง ไทย คาดว่าอาจส่งผลให้มีการลักลอบเข้าเมืองจากสหภาพเมียนมา จำนวนเพิ่มมากขึ้น 

โดยที่ พล.อ.ประวิทย์ วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง  ได้เน้นย้ำเป็นนโยบายและสั่งการ ขอให้ฝ่ายปกครอง ทหารและตำรวจ รวมทั้งกระทรวงแรงงาน ประสานการทำงานร่วมกัน  ในการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยให้ผนึกกำลังร่วมเฝ้าระวังพื้นที่ชายแดนและตรวจตราพื้นที่ชั้น น โดยการบังคับใช้กฎหมายเข้มงวด เพิ่มมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย การลักลอบค้าอาวุธและยาเสพติด สิ่งผิดกฎหมาย ควบคู่ไปกับมาตรการป้องกันและควบคุมโรค Covid- 19 . โดยขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดใช้กลไก “ศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านจังหวัด” บูรณาการการทำงานร่วมกันและนำเทคโนโลยีมาใช้เชื่อมโยงกันอย่างเป็นระบบ รวมทั้งให้เพิ่มสถานที่กักกัน ( OQ ) ให้เพียงพอ รองรับการลักลอบข้ามแดนที่มีมากขึ้น 

ในส่วนของชายแดน ด้านจังหวัดตาก ล่าสุด นายเลิศศักดิ์  ทับผึ้ง นายอำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก นำฝ่ายปกครอง – พ.ต.อ.นเรศ พูลหน่าย  ผู้กำกับการ สภ.แม่ระมาด  จ.ตาก  เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเคลื่อนที่เร็ว สกัดกั้นบุคคลต่างด้าว ของ สภ.แม่ระมาด   ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวใน พื้นที่ ว่ามีกลุ่มกระบวนการลักลอบ ค้าขน นำบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย เข้ามา ใน พื้นที่ ที่รับผิดชอบจึงร่วมกับกองร้อย.ตำรวจตระเวนชายแดน 345 (แม่ระมาด)  หน่วยเฉพาะกิจทหารพราน (ทพ.) 35 – เข้าตรวจสอบกระท่อม ท้ายไร่ ที่สร้างเป็นแบบกระต๊อบ กลางไร่ข้าวโพด (MU.707769) พบบุคคลต่างด้าว จำนวน  8 ราย เป็นชาย 2 คน  หญิง 5 คน ,และคนติดตามเป็น1 คน  จึงควบคุมตัวมาสอบสวนและตรวจหาเชื้อไวรัส  Covid- 19 . 

 และเจ้าหน้าที่ ตำรวจ-ทหาร-ปกครอง- ทหารพราน-ตชด. ได้ขยายผลติดตามไปจับกุมผู้ช่วยเหลือที่ลักลอบนำพา บุคคลต่างด้าว  ได้ที่บริเวณบ้านสามหมื่นทุ่ง ต.พะวอ อ.แม่สอด จว.ตาก  โดยพบว่าผู้ที่นำพาคนต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองนั้นเป็นเป็นคนไทย นายชัย ........ สัญชาติไทย   เป็น ชาว  อ.แม่ระมาด จ.ตาก ,นายศักดิ์  ........ ชาว อ.แม่ระมาด จ.ตาก พร้อมของกลางรถยนต์ Isuzu  สีเทา  ที่ใช้ในการลักลอบขนแรงงานต่างด้าว โดยรถยนต์ที่ใช้ขนแรงงานนั้น ยังติดทะเบียนแผ่นป้ายปลอม   อีกด้วย 

จากการสอบถามข้อมูลเบื้องต้น คนไทยทั้ง 2  รายที่ถูกจับกุมตัวนั้น  ได้ให้การรับสารภาพเป็นผู้ลักลอบนำพา กลุ่มบุคคลต่างด้าวทั้ง  8  ราย โดยได้ค่าใช้จ่ายจากชาวเมียนม่า คนละ 3,000 บาท โดยรับมาจาก บริเวณบ้านห้วย หมู่ 4  อ.แม่สอด  จ.ตาก  เพื่อส่งต่อให้กับชาวม้ง ซึ่งจะมารอรับ ที่จุดนัดพบเลยบ้านแสม ต.สามหมื่น อ.แม่ระมาด  เพื่อนำคนต่างด้าวเหล่านี้ พาไปส่งในจังหวัดพื้นที่ชั้นใน  

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบ 1. ซ่อนเร้น นำพา คนต่างด้าวเข้าเมือง, ให้การช่วยเหลือ ด้วยประการใดๆ ให้บุคคลต่างด้าว รอดพ้นจากการถูกจับกุม ,ใช้ทะเบียนรถยนต์ปลอม  หรือปลอมแปลงหลักฐาน รถยนต์  และ เจ้าหน้าที่ ได้จับกุม ทั้ง 2 คน และบุคคลต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย 8 คน  ส่งพนักงานสอบสวน  สภ.แม่ระมาด  เพื่อดำเนินคดี ตามกฎหมายต่อไป 

รายงานข่าวแจ้งว่า ช่วงนี้เจ้าหน้าที่ที่ประจำพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา ต้องรีบสร้างผลงาน ภายหลังพล.อ.ประวิทย์ วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ได้ประชุมหน่วยงานความมั่นคง  สั่งการกำชับเข้มงวดเอาจริง หากยังปล่อยปะละเลย ยังให้มีการลักลอบข้ามแดนอยู่ ผู้บริหารระดับบิ๊กๆ ทั้งนายอำเภอ- ผกก. หัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในจังหวัด อาจจะถูกสั่งย้าย 24 ชั่วโมง  ได้ทันที หากยังทำงานไม่จริงจริง หรือใส่เกียร์ว่าง อยู่
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"